รวบ "ปฐวี" อ้างเป็น จปร.40 โพสต์ FB ด่า "บิ๊กแดง" แจ้งความผิด พ.ร.บ.คอม

รวบ "ปฐวี" อ้างเป็น จปร.40 โพสต์ FB ด่า "บิ๊กแดง" แจ้งความผิด พ.ร.บ.คอม

รวบ "ปฐวี" อ้างเป็น จปร.40 โพสต์ FB ด่า "บิ๊กแดง" แจ้งความผิด พ.ร.บ.คอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงจับกุม นายปฐวี กีรติกรัญยกร อายุ 49 ปี กรณีที่ก่อนหน้านี้มีตัวแทนนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 40 เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่แอบอ้างตัวเป็นนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 40 ไปโพสต์ข้อความแสดงความเห็นกล่าวหาผู้บังคับบัญชา คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก โดยการนำคำพูดอภิปรายของผู้บัญชาการทหารบกในงานบรรยายพิเศษหัวข้อ “แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง” มาวิพากษ์วิจารณ์ บิดเบือนจนผิดไปจากข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเสียหาย หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวที่บ้านพักย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการสอบปากคำทราบว่า นายปฐวี ไม่ได้รับราชการทหาร แต่เคยเป็นอดีตปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางแม่นาง จังหวัดนนทบุรี แต่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตข้าวกล่องจากเหตุการณ์น้ำท่วม ช่วงปี 2554 จนถูกคำสั่ง คสช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่และให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่

นายปฐวีรับสารภาพว่า ไม่ได้เป็นทหาร และได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จทั้งสิ้น แต่ทำไปเพราะชอบทหาร และไม่ได้มีปัญหาอะไรกับทางทหารมาก่อน จึงขอโทษทางกองทัพ จปร.รุ่น 40 และ นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 29 ที่ทำให้เสียหาย เพราะสิ่งที่ตนเองทำนั้นไม่ถูกต้อง ฝากถึงประชาชนที่ยังมีความเห็นต่าง อยากให้แสดงความคิดเห็นของตนเองไปในทิศทางที่เหมาะสม ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับกองทัพ ส่วนกรณีที่ถูก คสช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ นายปฐวีไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชน

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และได้คุมตัวไปฝากขังต่อศาลแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ส่วนประเด็นที่ตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เนื่องจากจากการตรวจสอบไม่เข้าเงื่อนไขความผิด เพราะไม่เจอเครื่องแบบทหาร ตราสัญลักษณ์ บัตรประจำตัวทหาร หรืออาวุธปืน เพราะนำไปใช้แอบอ้างกับบุคคลอื่น มีเพียงการโพสต์แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น ซึ่งก็เคยโพสต์ลักษณะนี้มาหลายครั้งแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook