สศช.ระดมร่างแผน11-ลดพึ่งศก.โลก

สศช.ระดมร่างแผน11-ลดพึ่งศก.โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุมประจำปี52 เรื่อง จากวิสัยทัศน์ 2570... สู่แผนฯ 11 ของสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (ปี55-59) เป็นแผนระยะปานกลาง 5 ปี ซึ่งต้องอยู่บนฐานความเป็นจริงว่าช่วงปี52-55 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยจะอยู่ในภาวะยากลำบากที่จะต้องฟันฝ่า และต้องคิดว่าทำอย่างไรจะไม่นำประเทศไทยไปผูกกับโลกมากเกินไปจนเมื่อเกิดปัญหาจะย้อนกลับมากระทบกับสังคมไทยอย่างรุนแรง สิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์สำคัญในการจัดทำแผนฯ ฉบับต่อไป

ส่วนทางด้านการเมืองนั้น สัญญาประชาคมใหม่เป็นเรื่องสำคัญมาก หากภาวะทางการเมืองยังเป็นแบบ 3-4 ปีที่ผ่านมาจะเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น หากยังมีค่านิยมว่าไม่เคารพกฎหมาย ต้องไปรับใช้อำนาจทางการเมืองหรือใช้คนจำนวนมากไปข่มขู่เรียกร้องได้ตลอดเวลา หรือค่านิยมยังเป็นว่าโกงก็ได้แต่ขอให้ทำอะไรบ้าง ตนบอกได้เลยว่าทั้งประชาธิปไตยและเศรษฐกิจจะไม่มีทางเจริญเติบโตได้

ด้านนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสศช. กล่าวว่า การจัดทำแผนฯ 11 จะเป็นการระดมความเห็นอย่างหลากหลายใน 5 เรื่องสำคัญ คือ 1.ความท้าทายหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก 2.การส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มมูลค่าของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ปีละ 10-20% 3.ให้ความสำคัญกับการปรับตัวและเตรียมพร้อมในการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน 4.การวางโครงสร้างสถาปัตยกรรมทางสังคม ที่เน้นปรับกระบวนการพัฒนาสังคมใหม่ และ 5.สัญญาประชาคมใหม่ โดยแผนฯ 11 จะยังคงเน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อนำความคิดเห็นต่างๆ มากำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนอีกครั้งในปี53 และนำเสนอร่างแผนฯ 11 ให้รัฐบาลพิจารณาในปี54

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ประธานมูลนิธิหัวใจอาสา กล่าวว่า แนวคิดสัญญาประชาคมใหม่ตามแผนฯ 11 จะเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนต้องปรับตัว โดยเฉพาะการเมืองในประเทศต้องราบรื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook