อภิวันท์อ้างทิ้งเสื้อแดงไม่ได้ พท.ร่วมแซยิดไม่แปลก

อภิวันท์อ้างทิ้งเสื้อแดงไม่ได้ พท.ร่วมแซยิดไม่แปลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดพิธีแซยิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่สนามหลวงว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของประชาชน แต่ได้ข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาขอความกรุณาอย่าจัด แต่หากเขาจะจัดคงเป็นเรื่องของประชาชนเราคงห้ามไม่ได้ เพราะห้ามความรักของคนไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมแซยิดด้วย พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เรากำชับว่าต้องแยกให้ออกระหว่างการเมืองกับกลุ่มประชาชน แต่กลุ่มประชาชนถือเป็นฐานเสียงให้กับ ส.ส.บางท่าน ซึ่ง ส.ส.ละทิ้งไม่ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถละทิ้งกลุ่มเสื้อเหลืองได้เช่นกัน แต่สิ่งที่อยากจะให้ช่วยกันคิดคือจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความรักความสามัคคี ความสมานฉันท์ ซึ่งหลักการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งมีหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ 1.แก้ไขปัญหาตามข้อเท็จจริง ต้องยอมรับว่า 4 ปีที่ผ่านมา ปัญหาบ้านเมืองของเราเกิดจากการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองของคนสองกลุ่ม ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วเขาทราบดี 2.ต้องแก้ปัญหาตามหลักการตามกระบวนการยุติธรรม การบังคับใช้กฎหมายจะต้องเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ใครทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษตามกระบวนการกฎหมายที่เป็นธรรม และ 3.มีเมตตาธรรม รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน อะไรที่พี่น้องชาวเสื้อแดงให้อภัยชาวเสื้อเหลืองได้ เราจะต้องไม่คิดว่าจะต้องเป็นสีเหลือง สีแดง หรือ สีน้ำเงิน หรือสีอะไรทั้งสิ้น แต่เราเป็นคนไทยด้วยกันทุกคน หากเราไม่ให้อภัยซึ่งกันและกันบ้านเมืองไปไม่ได้รอด

เมื่อถามถึงปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เรายังคุมกันได้อยู่ พรรคการเมืองก็เป็นแบบนี้ ความคิดเห็นจะหลากหลาย แต่ถ้าความคิดเห็นเป็นไปแนวทางเดียวกันก็จะโดนต่อว่าว่าเป็นเผด็จการ ดังนั้นเมื่อความเห็นแตกต่างกันวิธีการที่จะลดความแตกต่างคือต้องมีการประชุมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และมติออกมา และเมื่อมีมติออกมาแล้วสมาชิกทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของคนส่วนใหญ่ นี่คือหลักการของระบอบประชาธิปไตยคือจะต้อตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องฟังเสียงส่วนน้อยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook