องคมนตรีย้อนถามถูกหรือผิดล่าชื่อถวายฎีกาชี้ต้องว่าไปตามกม.อภิวันท์ ชี้ไม่ผิดเคยมียื่นขอนายกฯม.7

องคมนตรีย้อนถามถูกหรือผิดล่าชื่อถวายฎีกาชี้ต้องว่าไปตามกม.อภิวันท์ ชี้ไม่ผิดเคยมียื่นขอนายกฯม.7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องคมนตรีย้อนถามคิดถูกหรือผิดล่าชื่อถวายฎีกา ชี้ตุลาการตัดสินไปแล้วต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เชษฐาชี้ประเพณีโบราณเคยทำสมัยพ่อขุนราม อภิวันท์ขอพระราชทานความเป็นธรรมทักษิณไม่ผิด เคยถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรี ม.7 ย้อนพธม.เคยทำ2ครั้งก็ไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ องคมนตรีย้อนถามคิดถูกหรือผิดล่าชื่อถวายฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอร์เตอร์เกท พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ท่านคิดว่า ถูกหรือผิด การอภัยโทษต้องถูกลงโทษแล้วใช่หรือไม่ เมื่อถามว่า หากมีการขออภัยโทษจะเป็นการระคายเคืองเบื้องยุคลบาทหรือไม่ พล.อ.พิจิตร กล่าวว่า ประเทศไทยมีฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติในการทำหน้าที่ชัดเจน ซึ่งอยากถามว่า ทางอำนาจตุลาการตัดสินไปอย่างไร ซึ่งตุลาการตัดสินไปแล้ว ดังนั้นต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในขั้นตอนขอกฎหมาย

เชษฐาชี้ประเพณีโบราณเคยทำสมัยพ่อขุนราม

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมองได้หลายแง่ แต่หากย้อนดูยุคโบราณก็ทำได้ อย่างสมัยของพ่อขุนรามคำแหงที่มีการแขวนกระดิ่งให้ชาวไปสั่นกระดิ่งเวลาที่มีเรื่องเดือดร้อน ถ้าเราคิดถึงความเป็นมาเป็นแบบนี้ และเคยทำต่อสถาบันสูงสุดแบบนี้ ซึ่งเขาอาจจะเปรียบเทียบอย่างนี้ ส่วนความเหมาะสมหรือไม่นั้น ต้องดูเป็นประเด็นสำคัญ ส่วนกรณีที่ฝ่ายต่อต้านมองว่า เป็นการกระทำที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทนั้น ประชาชนต้องค่อยๆช่วยกันคิดเพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก และหากไปวิพากษ์วิจารณ์คงไม่ดี เรื่องนี้ขห้เป็นเฉพาะตัวหรือเฉพาะกลุ่ม

เมื่อถามว่า ความจริงพ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับมารับโทษก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า พูดแทนไม่ได้ เพราะท่านมีแนวความคิดของท่าน และอาจรวดเร็วเกินไป ทำให้ท่านนึกไม่ถึงว่าจะเป็นแบบนี้ เมื่อ

อภิวันท์ขอพระราชทานความเป็นธรรมทักษิณไม่ผิด

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ทราบรายละเอียด ทราบเพียงเป็นการขอพระราชทานความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับการอภัยโทษ เพราะถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีความผิด ทั้งนี้ประชาชนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะหลังจากการทำรัฐประหารได้มีการออกกฎหมายไม่ได้เป็นมาตรฐานของโลกมาดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

เคยมีการถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรี ม.7

"หากเป็นกระบวนการยุติธรรมตามปกติ ผมเชื่อว่าประชาชนคงยอมรับได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักของบ้านเมืองคือความแตกแยกความสามัคคีของคนในชาติ ชาวต่างประเทศรู้ดีว่าปัญหาหลักของประเทศชาติคือความไม่สามัคคีซึ่งกันและกัน และมีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกันอย่างตรงกันข้ามโดยแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนั้นหน้าที่หลักของรัฐบาลไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ตามต้องรีบสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับคนในชาติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลแทนที่รัฐบาลจะรีบสร้างความรักความสามัคคีกับมีโฆษกของพรรคการเมืองมาวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ทุกวันไม่ได้เป็นการสร้างสรรค์ จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกความสามัคคีเกิดขึ้นเรื่อย ๆพ.อ.อภิวันท์ กล่าว

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่สภา เพื่อพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ไม่เคยมี และตอนสมัยที่มีการถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ก็ไม่เคยเข้าสภาผู้แทนราษฎร หรือเข้ารัฐสภา ซึ่งธรรมเนียมราชประเพณีไทยตั้งแต่โบราณสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชท่านได้วางกระดิ่งหน้าพระราชวัง หากพี่น้องประชาชนมีความเดือดร้อนจะพึ่งพระบารมีพระองค์ท่าน ก็จะไปสั่นกระดิ่งครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันคือใช้วิธีการกราบขอบังคมทูล ขอความเป็นธรรมให้กับคนคนหนึ่ง ซึ่งถือว่าทำประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน

ย้อนพธม.เคยถวายฎีกา2ครั้งก็ไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า การยื่นถวายฎีกาเป็นการกระทำที่กระทบต่อสถาบัน พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ตนมองว่า ถือเป็นการให้ความเคารพสถาบันเบื้องสูงด้วยซ้ำไป เพราะเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน บรรดาลูก ๆ ที่มีความเดือดร้อนจะต้องพึ่งพ่อแม่ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการดึงสถาบันมาเกี่ยวกับการเมือง เพราะเป็นการถวายฎีกาและเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับพระองค์ท่าน แต่ถ้าไปถวายฎีกาคนอื่นที่ไม่ใช่พระมหากษัตริย์ไม่ได้ ทั้งนี้เคยมีประเพณีถวายฎีกามาแล้ว โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคยถวายฎีกามาแล้วครั้งหนึ่ง และที่ผ่านมาเร็ว ๆ นี้ก็มีการถวายฎีกามา 2 ครั้ง ก็ไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook