รู้จัก "บล็อบ" สิ่งมีชีวิตสุดประหลาด ฆ่าไม่ตาย-มีมากกว่า 700 เพศ

รู้จัก "บล็อบ" สิ่งมีชีวิตสุดประหลาด ฆ่าไม่ตาย-มีมากกว่า 700 เพศ

รู้จัก "บล็อบ" สิ่งมีชีวิตสุดประหลาด ฆ่าไม่ตาย-มีมากกว่า 700 เพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งมีชีวิตล่าสุดที่สวนสัตว์แห่งกรุงปารีสนำออกมาแสดงโชว์เป็นครั้งแรกของโลก คือสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีแข้งไม่มีขา ไม่มีตาหรือปาก ไร้สมองแต่ไม่โง่ แถมยังฆ่าไม่ตายง่ายๆ อีกด้วย

ชื่อของเจ้าตัวนี้ คือ “บล็อบ” (Blob) สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสีเหลืองที่ถูกจัดให้อยู่ในตระกูล Myxomycete หรือตระกูล “ราเมือก” ชนิดหนึ่ง

บรูโน่ ดาวิด (Bruno David) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “บล็อบ” เป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ที่สุดชนิดหนึ่งของโลก บล็อบมีชีวิตอยู่บนโลกนี้มาหลายล้านปีแล้ว แต่ยังไม่มีใครรู้เลยว่า บล็อบเป็นตัวอะไรกันแน่ เพราะบล็อบมีพฤติกรรมของทั้งสัตว์และเชื้อราอยู่ในตัวเดียวกัน

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของบล็อบ คือบล็อบไม่มีสมองหรือระบบประสาท แต่กลับมีความสามารถเรียนรู้ขั้นสูง สามารถจดจำและแก้ปัญหาได้

ดาวิดบอกว่า บล็อบสามารถเรียนรู้ที่จะข้ามสิ่งกีดขวาง หรืออุปสรรคเพื่อไปหาแหล่งอาหาร และยิ่งผ่านการฝึกฝนมากเท่าไหร่ บล็อบก็ยิ่งแก้ปัญหาเร็วขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ถ้านำบล็อบ 2 ตัวมารวมกัน บล็อบตัวที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน ยังสามารถถ่ายทอดข้อมูลให้กับบล็อบที่ยังอ่อนต่อโลกได้อีกด้วย

ที่แปลกยิ่งกว่านั้น คือการค้นพบว่าบล็อบมีมากกว่า 700 เพศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้บล็อบสามารถสืบและขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

บล็อบเติบโตได้ดีในพื้นที่มืดและชื้น เช่น ในป่าดิบ ขอนไม้ที่เน่าเปื่อยผุพัง หรือตามซากใบไม้ที่ทับถมบนดินเป็นเวลานาน บล็อบไม่ชอบแดด และยังไม่ถูกกับความแห้ง เกลือ และคาเฟอีนอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อ “บล็อบ” ตามชื่อภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญในปี ค.ศ. 1958 เรื่อง "The Blob" นำแสดงโดย สตีฟ แมคควีน บล็อบในหนัง เป็นสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก หน้าตาคล้ายกาละแมสีดำที่เพิ่งกวนเสร็จใหม่ ๆ ที่ออกอาละวาดเข่นฆ่าชาวเมืองเพนซิลเวเนีย แถมยังไม่มีใครสามารถทำลายหรือหยุดยั้งได้

ในขณะที่บล็อบตัวจริง ไม่ดุร้ายกินเนื้อคนเหมือนในภาพยนตร์ แต่จะกินอาหารประเภทซีเรียล หรือธัญญาหาร บล็อบสามารถคืบคลาน เคลื่อนที่ไปหาอาหารได้ด้วยความเร็ว 4 เซนติเมตรต่อชั่วโมง และย่อยอาหารได้โดยไม่มีปัญหา ถึงแม้ว่าจะไม่มีปากหรือท้องก็ตาม

คุณสมบัติเดียวที่บล็อบตัวจริงมีเหมือนบล็อบกาละแมในหนัง คือ ความตายยาก นักวิทยาศาสตร์พบว่าเมื่อหั่นบล็อบออกเป็นสองส่วน บล็อบใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้นที่จะรักษาเยียวยาตัวเอง จึงทำให้สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิดนีน้ สามารถอยู่ยงคงกระพันมาได้นานหลายล้านปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook