องคมนตรีชี้ทักษิณต้องรับโทษก่อนขออภัยโทษ จตุพร คุยล่ารายชื่อถวายฎีกาทะลุล้านแล้ว

องคมนตรีชี้ทักษิณต้องรับโทษก่อนขออภัยโทษ จตุพร คุยล่ารายชื่อถวายฎีกาทะลุล้านแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องคมนตรีเผยแม้วต้องรับโทษก่อนขอพระราชทานอภัยโทษ ตุลาการตัดสินแล้วต้องเป็นไปตามกฎหมาย จตุพร โวล่ารายชื่อถวายฎีกาทะลุล้านแล้ว อภิวันท์ เปรียบเหมือนสมัยพ่อขุนราม ไม่กระทบสถาบัน องคมนตรีชี้อดีตนายกต้องรับโทษก่อน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่โรงแรมอมารี วอร์เตอร์เกท พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ เพื่อยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ท่านคิดว่า ถูกหรือผิด การอภัยโทษต้องถูกลงโทษแล้วใช่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการขออภัยโทษจะเป็นการระคายเคืองเบื้องยุคลบาทหรือไม่ พล.อ.พิจิตรกล่าวว่า ประเทศไทยมีฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติในการทำหน้าที่ชัดเจน อยากถามว่า ทางอำนาจตุลาการตัดสินไปอย่างไร ตุลาการตัดสินไปแล้ว ดังนั้น ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย

จตุพรโวลงชื่อฎีกาทะลุล้านแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการล่าชื่อยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณว่า จากการประเมินจำนวนใบฎีกาเปิดผนึกที่ส่งกลับเข้ามายังสำนักงาน ความจริงวันนี้ เบื้องต้น น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านรายชื่อแล้ว ส่วนจะเพิ่มยอดไปถึงจำนวน 2-3 ล้านรายชื่อหรือไม่ รอผลการสรุปยอดในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการถวายฎีกาให้เสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม เพราะในเดือนสิงหาคม จะเริ่มเตรียมการจัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงอีกครั้ง ที่ท้องสนามหลวง และจะขยายพื้นที่ไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อภิวันท์เทียบฎีกากับกระดิ่งพ่อขุน

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทราบมาว่าการถวายฎีกาเป็นการขอพระราชทานความเป็นธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับการอภัยโทษ เพราะถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีความผิด ประชาชนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะหลังจากการทำรัฐประหาร มีการออกกฎหมายไม่ได้เป็นมาตรฐานของโลกมาดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หากเป็นกระบวนการยุติธรรมตามปกติ เชื่อว่าประชาชนคงยอมรับได้ ขณะนี้ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ต้องรีบสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับคนในชาติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลชุดปัจจุบันแทนที่จะรีบสร้างความรักความสามัคคีกลับมีโฆษกพรรคมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ทุกวัน ยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นเรื่อยๆ

พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า ธรรมเนียมราชประเพณีไทยตั้งแต่โบราณสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงแขวนกระดิ่งหน้าพระราชวัง หากประชาชนเดือดร้อนจะพึ่งพระบารมีพระองค์ ก็จะไปสั่นกระดิ่ง ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันคือใช้วิธีการกราบบังคมทูล ขอความเป็นธรรมให้กับคนคนหนึ่ง ซึ่งถือว่าทำประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมายาวนาน

ไม่ทิ้งแดงเหมือนปชป.รักเหลือง

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า การยื่นถวายฎีกาเป็นการกระทำที่กระทบต่อสถาบัน พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า มองว่า ถือเป็นการให้ความเคารพสถาบันเบื้องสูงด้วยซ้ำไป เพราะเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ บรรดาลูกๆ ที่มีความเดือดร้อนจะต้องพึ่งพ่อแม่ ไม่ถือว่าเป็นการดึงสถาบันมาเกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์มาขอความกรุณากลุ่มคนเสื้อแดงว่าอย่าจัดงานแซยิดวันเกิดที่สนามหลวงแล้ว แต่หากจะจัดคงเป็นเรื่องของผู้จัด คงห้ามไม่ได้ เพราะห้ามความรักของคนไม่ได้ ส่วนกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมแซยิดด้วยนั้น กลุ่มประชาชนถือเป็นฐานเสียงให้ ส.ส.บางคน ส.ส.ละทิ้งไม่ได้ ถือเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถละทิ้งกลุ่มเสื้อเหลืองได้เช่นกัน แต่สิ่งที่อยากจะให้ช่วยกันคิดคือจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความรักความสามัคคี ความสมานฉันท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook