ไข้หวัด2009ดันตลาดเจลล้างมือพุ่งกระฉูด ยอดขายโตก้าวกระโดด5-10เท่า

ไข้หวัด2009ดันตลาดเจลล้างมือพุ่งกระฉูด ยอดขายโตก้าวกระโดด5-10เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ลุกลามและยังไม่มีท่าทีว่าจะจบลงง่ายๆ เพิ่มกระแสตื่นตัวในการหันมาใส่ใจป้องกันตัวเองมากขึ้น แทบทุกช่องทางจำหน่ายตามร้านขายยาเริ่มมีผู้สนใจถามหาซื้อไว้ใช้ส่วนตัวหรือซื้อยกโหลให้คนใกล้ตัวโดยไม่สนใจราคาเฉลี่ย 50-150 บาท ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปริมาณและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป

พนักงานร้านขายยาถึงกับออกปากสินค้าพร่องอย่างรวดเร็ว หลังจากเพิ่งวางบนเชลฟ์ และบางร้านถึงกับมีสินค้าขาดสต๊อก ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยเฉพาะน้ำยาล้างมือ หรือเจลล้างมือคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น

ตอนนี้ทั้งสินค้าเดิมที่มีวางตลาดอยู่แล้ว หรือยี่ห้อใหม่ถอดด้ามต่างลุกขึ้นมาทำตลาด เพิ่มกำลังการผลิตกันอย่างคึกคักเพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างคณานับ

จะเรียกว่าน้ำขึ้นให้รีบตักก็คงไม่ผิดนัก

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงแรกๆ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ไข้หวัด 2009 ลามมาถึงเมืองไทย เจลล้างมือที่มีวางจำหน่ายในตลาดอาจจะยังรีๆ รอๆ เพราะยังไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อหรือไม่ และประชาชนจะหันมาพึ่งพาเจลล้างมือมากน้อยเพียงใด หลายๆ ค่ายจึงทำตลาดแบบหยั่งเชิง ไม่ว่าจะเป็นโพรเทคส์ (คอลเกตฯ) เดทตอล (เรกคิทท์ฯ) ต่างก็เริ่มชิมลางด้วยการแถมไปกับสินค้าหลัก และมีการแจกแซมปลิ้งเป็นการแนะนำตัว

แต่หลังจากสถานการณ์ไข้หวัด 2009 ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขณะที่ตัวเลขการเสียชีวิตก็ยังมีให้เห็นแทบทุกสัปดาห์

ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้ทุกค่ายเริ่มมั่นใจและมองเห็นความต้องการของตลาดที่ชัดมากขึ้น และเริ่มปูพรมกิจกรรมทางการตลาดและพุ่งเป้าไปยังเป้าหมายทันที โดยเฉพาะค่ายใหญ่ คอลเกตฯ ได้เจียดงบฯส่วนหนึ่งในการโปรโมตสบู่ล้างมือ โพรเทคส์ทางทีวี รวมทั้งการร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการณรงค์การล้างมือในโรงเรียน

ส่วนค่ายอื่นๆ ก็พร้อมใจลุกขึ้นมาทำกิจกรรมทางการตลาดที่เข้มข้นขึ้น โดยบริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสบู่เดทตอล ไฮจีนิค ที่ได้เดินสายโปรโมตสบู่ล้างมือเดทตอลที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และไม่เพียงเฉพาะตัวเลขสบู่ล้างมือที่เป็นเทรนด์ใหม่ที่มีอนาคตสดใส ในส่วนของสบู่เดทตอลเองก็มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน

ขณะที่บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ก็ยังกระโดดเข้าร่วมวงด้วยการส่งน้ำยาล้างมือชนิดเจลจากญี่ปุ่น คิเรอิ คิเรอิ เข้ามาทำตลาดด้วย จากเดิมที่มีเฉพาะแบบโฟม

อนันต์ อ่านเปรื่อง ผู้จัดการทั่วไปแผนกพัฒนาธุรกิจ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เจลล้างมือเซฟเคล็นซ์ (SafeCleanse) เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า สถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ยังคงแพร่ระบาดต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวให้ความสำคัญและใส่ใจสุขภาพ ป้องกันเชื้อโรค ส่งผลให้เจลล้างมือเซฟเคล็นซ์เติบโตมาก

ตั้งแต่ช่วงปลายเมษายนที่มีการแพร่ระบาดในไทยจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม มียอดขายเพิ่มขึ้น 5 เท่า เดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า และถึงตอนนี้เริ่มผลิตขายไม่ทัน และวัตถุดิบที่สต๊อกไว้จำนวนหนึ่งก็เริ่มไม่เพียงพอและต้องรอวัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม

เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ทั้งๆ ที่เซฟเคล็นซ์วางตลาดมานานกว่า 2 ปี

นอกจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น โดยเดือนกรกฎาคมนี้มีแผนเปิดตัวเซฟเคล็นซ์ขนาดแกลลอนจับกลุ่มเป้าหมายกรุ๊ปทัวร์ หน่วยงานองค์กร โรงงาน โรงพยาบาล จากปัจจุบันจำหน่ายรูปแบบซอง หลอด 30 ม.ล. ขวด 50 ม.ล. ขวด 500 ม.ล.

คาดว่าตลาดนี้ยังขยายตัวต่อเนื่อง และตอนนี้มีประเทศใกล้เคียงสนใจติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว

เชิญพร เต็งอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรทเตอร์ ฟาร์มา จำกัด ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่กล่าวว่า แม้ว่าตลาดผลิตภัณฑ์เจลล้างมือจะมีมูลค่าตลาดรวมไม่มากนัก แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ที่มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมายอดขายมายบาซิน แฮนด์ เจลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และล่าสุดก็ได้จับมือกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ฯในการนำเจลล้างมือไปให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้ในโรงหนัง โบว์ลิ่งได้ใช้

แม้กระทั่งยักษ์ค้าปลีกเทสโก้ โลตัสก็ไม่ยอมตกขบวน และทำตัวเป็นเสือปืนไวอีกค่ายหนึ่งที่ฉวยจังหวะของกระแสดังกล่าวด้วยการเปิดตัวชุดอนามัยภายใต้แบรนด์เทสโก้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างทันท่วงที ในราคาประหยัดกว่าเพียงชุดละ 35 บาทประกอบด้วย เจลทำความสะอาดมือ แผ่นเช็ดทำความสะอาดมือ หน้ากากอนามัย

นี่ยังไม่นับรวมถึงกรณีขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ผลิต จีพีโอ เซนเทลลา คลีน เจลทำความสะอาดมีส่วนผสมของสารสกัดจากใบบัวบก มีคุณสมบัติลดเชื้อโรคและถนอมผิว ทั้งขายและแจกเพื่อกระตุ้นและเปิดโอกาสให้ประชาชาชนหันมาป้องกันตัวเองมากขึ้น

เรียกว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้เจลล้างมือสามารถแจ้งเกิดได้อย่างไม่ยากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook