ร้องแก๊งตุ๋นอ้างชื่อส.ส.กาฬสินธุ์-กมธ. หลอกขายเครื่องไฟฟ้าโครงการชุมชนพอเพียง งบเอสเอ็มแอล

ร้องแก๊งตุ๋นอ้างชื่อส.ส.กาฬสินธุ์-กมธ. หลอกขายเครื่องไฟฟ้าโครงการชุมชนพอเพียง งบเอสเอ็มแอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เครือข่ายองค์กรชุมชนพอเพียงจาก อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นำโดย นายนิคม อุปชีวะ ประธานคณะกรรมการโครงการชุมชนพอเพียง ปี 2552 บ้านโพนนาดี ต.หนองผือ นายทวีศิลป์ ประเสริฐ์สังข์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ นายสุริยัน ทะรังศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ นายศิริราช อุทโท ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.คุ้มเก่า และ นางไพรยรัตน์ ภูดินขาว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ ได้นำเอกสารและใบสำคัญ ในโครงการชุมชนพอเพียงหลายรายการมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เพื่อให้ทางจังหวัดเร่งสืบสวนกรณีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนชุมชน ตามโครงการชุมชนพอเพียง ซึ่งเดิมเป็นการกระจายงบเอสเอ็มแอล (SML) ของรัฐบาลในแต่ละรอบปี ที่ต้องการสนับสนุนระบบการผลิตภายในชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

นายนิคมกล่าวว่า ปัญหาที่ต้องการให้ทางจังหวัดสอบสวนเพื่อยุติกระบวนการหาประโยชน์จากงบประมาณนี้ เพราะเชื่อว่ามีกลุ่มข้าราชการ นักการเมือง รวมไปถึงกลุ่มทุน ตั้งแต่ส่วนกลางลงมาถึงภูมิภาค มีความพยายามที่จะหาประโยชน์จากโครงการชุมชนพอเพียงของรัฐบาล ด้วยการตัดตอนเม็ดเงินที่กำลังจะเบิกจ่ายลงตามหมู่บ้านกันในวันที่ 17 กรกฎาคม โดยในแต่ละแห่งเฉลี่ยจะมีจำนวนเงินประมาณ 200,000 บาท หรือทั่วประเทศก็น่าจะมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายนิคมกล่าวว่า ในส่วนของบ้านโพนนาดีจะได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 250,000 บาท เนื่องจากชุมชนแห่งนี้ได้เสนอโครงการต่อเติมอาคารปุ๋ยไป แต่หลังจากที่สำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งเรื่องว่า ชุมชนโพนนาดีได้รับการอนุมัติโครงการกลับปรากฏว่า มีกลุ่มบุคคลอ้างว่าเป็นตัวแทนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หรือแม้แต่ ส.ส.พื้นที่ ได้นำสำเนา ศพช.01 หรือเอกสารการเขียนโครงการใหม่ พร้อมกับเอกสารการเสนอขายสินค้าอีกหลายรายการ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น หรือเกี่ยวข้องกับโครงการนำมาจำหน่าย

จากความผิดปกติจึงได้ปรึกษาไปยังประธานชุมชนอื่นๆ และได้สอบถามไปยัง ส.ส.ในพื้นที่ก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ไปพบกับผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียง ที่กรุงเทพฯ ก็ได้รับการปฏิเสธ จึงเชื่อว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพมีความพยายามแอบอ้างเพื่อหาประโยชน์จากเงินจำนวนนี้ นายนิคมกล่าว และว่า การร้องเรียนครั้งนี้เพื่อเตือนให้พี่น้องประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศระวังมิจฉาชีพที่ต้องการแสวงหาประโยชน์จากโครงการนี้ ที่จะมีการอนุมัติเงินกระจายทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ด้าน นายประเสริฐ์ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นผู้หนึ่งที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง จึงได้ให้ประธานชุมชนเดินทางไปสอบถามที่กรุงเทพฯ และทำให้รู้ว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพที่กำลังจ้องแสวงหาผลประโยชน์จากงบฯจำนวนนี้ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบและเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพนี้ให้ถึงที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook