ผวารัฐสภา อาถรรพณ์ตายรายที่ 3

ผวารัฐสภา อาถรรพณ์ตายรายที่ 3

ผวารัฐสภา อาถรรพณ์ตายรายที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผวาอาถรรพณ์สภาผู้แทนราษฎร นายก อบต.ขอนแก่น เมืองเกินร้อยจู่ๆ เกิดช็อกกลางสภา ระหว่างลุกขึ้นยืนซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการแก้ไขกฎระเบียบการโยกย้ายปลัด อบต.จนท.ต้องรีบปฐมพยาบาลกันวุ่น สุดท้ายหัวใจหยุดเต้นสิ้นใจอนาถ ขณะที่ "ปู่ชัย" ให้ยื่นไว้อาลัย 1 นาทีสั่งให้จัดพิธีอย่างสมเกียรติ แถมให้เงินช่วยเหลืออีก 1 แสนบาท เผยมีนักการเมืองร้อยเอ็ด สิ้นใจมาแล้วถึง 3 ราย วิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่าให้เกิดขึ้นซ้ำอีก จนกว่าจะสัมมนาแล้วเสร็จ ด้านลูกสาวเชื่อสาเหตุเกิดจากโรคความดันและหัวใจ อีกทั้งเรื่องการงานที่ต้องทำให้ชาวบ้านอยู่ดีเป็นสุข ทำให้เกิดความเครียดจนช็อกเสียชีวิต

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ก.ค. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเรื่องการเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางการเมือง ในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปกครอง ท้องที่รุ่นที่ 18 มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย กำนัน ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ จาก จ.นครปฐม จ.ร้อยเอ็ด ผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชน จาก จ.สตูล เข้าร่วมสัมมนาราว 700 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทั้งนี้ระหว่างการสัมมนาไปจนถึงช่วงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาลุกขึ้นซักถามและแสดงความคิดเห็นนั้น ได้มี นายเย็น ผดุงกิจ อายุ 65 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ได้ลุกขึ้นยืนซักถามฝากความเห็นไปยัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีผ่านทางนายชวรัตน์ เกี่ยวกับการแก้ไขกฎระเบียบการโยกย้ายปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่ามีปัญหากับกลุ่มผู้นำชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่นายเย็นพูดจะจบและกำลังจะนั่งลงนั้น จู่ๆ เกิดอาการชักจนมือเขียว จนแพทย์และพยาบาลประจำรัฐสภา ต้องรีบเข้าไปปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการพยายามปั๊มหัวใจและให้น้ำเกลือ แต่อาการนายเย็นก็ยังไม่ดีขึ้น จึงต้องรีบนำตัวส่ง รพ.วชิระ เพื่อให้แพทย์ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และทราบเบื้องต้นว่า นายเย็น มีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค โดยเฉพาะโรคหัวใจและความดัน จนอาจเป็นสาเหตุของการล้มป่วยในครั้งนี้ อีกทั้งช่วงคืนที่ผ่านมานายเย็น อาจพักผ่อนไม่เพียงพอ ประกอบกับความตื่นเต้นจากการลุกขึ้นยืนพูดกลางห้องประชุมรัฐสภา จนเกิดอาการชักขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า จากนั้นเวลา 12.40 น. นายชัย ชิดชอบ ได้แจ้งในที่ประชุมทราบว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่จะแจ้งให้ทุกคนทราบว่า ขณะนี้นายเย็น ได้เสียชีวิตลงแล้ว ทำให้สมาชิกที่นั่งประชุมอยู่ถึงกับตะลึง โดยมีเสียงผู้หญิงส่งเสียงร้องกรี๊ดด้วยความตกใจ จากนั้นนายชัย กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกคนลุกขึ้นยืนไว้อาลัย 1 นาที พร้อมกันนี้ทางสภาจะรับผิดชอบในเรื่องนี้ทั้งหมด โดยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการ จังหวัดร้อยเอ็ดให้รับทราบแล้ว เพื่อเตรียมพิธีรับศพให้สมเกียรติ

"ตนรู้สึกเสียใจมาก เห็นใจท่านเป็นข้าราชการเกษียณแล้วก็มาเป็นนายก อบต. และมีโรคประจำตัวหลายโรค จึงสุดความสามารถของทางโรงพยาบาล และคณะแพทย์ ที่พยายามช่วยอย่างเต็มที่แล้ว แต่พวกเราที่อยู่ที่นี่ ก็ต้องมีพลัง ที่จะสู้ต่อไป ขออย่าได้วอกแวก ขอให้ดำเนินการสัมมนาไปตามปกติ การมาเสียชีวิตที่นี่ ถือเป็นเกียรติประวัติอย่างสูงส่งของท่าน ซึ่งทางสภาจะดำเนินการ โดยให้เกียรติท่านอย่างเต็มที่" ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวทิ้งท้าย

ต่อมานายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้กล่าวแจ้งต่อที่ประชุมว่า ได้พบกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา และได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ครอบครัวของนายเย็น 1 แสนบาท จึงถือเป็นการแสดงน้ำใจของประธานสภาอย่างจริงใจ

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายชัย ชิดชอบ ได้ แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายศพนายเย็น จาก รพ.วชิระ ไปยังบ้านที่ จ.ร้อยเอ็ด เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินเที่ยงคืนน่าจะถึงที่หมาย โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมด อาทิ ค่าปั๊มหัวใจ 2 หมื่นบาท ค่ารถขนย้ายศพ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกกว่า 1 หมื่นบาท ทางสภาได้จัดการให้เรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องเป็นห่วง โดยช่วงเช้าวันที่ 13 ก.ค. อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะไปดูแลจัดการพิธีศพทุกอย่างให้เรียบร้อย ส่วนการขอพระราชทานเพลิงศพนั้น ทางอธิบดีกรมการปกครอง จะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ได้มีนายก อบต. ท่านหนึ่ง ใน จ.ร้อยเอ็ด ได้ขออนุญาตเป่าแคน เพื่อเป็นการไว้อาลัย และส่งดวงวิญญาณของนายเย็นไปสู่สุคติด้วย

นายชัย กล่าวต่ออีกว่า ห้องประชุมสภาแห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ใครพูดอะไรแล้วมักจะมีอันเป็นไป และที่ผ่านมามีสมาชิกฯ ได้เสียชีวิต โดยคนแรกคือ ส.ส.เขตสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เกิดช็อกในห้องประชุมแล้วไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนอีกคน เป็น ส.ส.ร้อยเอ็ด เกิดวูบจนเป็นอัมพฤกษ์และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนในวันนี้ถือว่าเป็นรายที่สามแล้ว และเป็นที่น่าสังเกตว่า เป็นคนร้อยเอ็ดทั้งนั้น ดังนั้น จากนี้ไปขอวิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่าให้เกิดขึ้นอีก จนกว่าจะสัมมนาแล้วเสร็จ เพราะยังเหลืออีก 7 รุ่น จนกว่าวันสุดท้าย ในวันที่ 8 ส.ค.

ส่วนที่บ้านนายเย็น เลขที่ 116 หมู่ 11 บ้านขอนแก่นเหนือ ต.ขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อย เอ็ด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความเงียบเหงา มีครอบครัวพร้อมญาตินายเย็น เตรียมกางเต็นท์ และสิ่งของจัดงานศพ โดยนางอรพิณ บุตรวิเชียร อายุ 30 ปี ลูกสาวนายเย็น เปิดเผยว่า สาเหตุที่พ่อเสียชีวิตน่าจะมาจากโรคประจำตัวคือโรคความดัน และโรคหัวใจ เนื่องจากพ่อจะต้องกินยารักษาเป็นประจำ แต่ระยะหลังพ่อบ่นว่าเหนื่อยใจกับการทำหน้าที่เป็นนายก อบต. ขอนแก่น เนื่องจากต้องมีหน้าที่ดูแลพี่น้อง ประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข แต่ต้องติดขัดเรื่อง งบประมาณที่ยังช้าและไม่เพียงพอ จนเกิดความกดดัน และทำให้เครียดจนช็อกเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook