สนามหลวง

สนามหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

จบลงไปแล้วสำหรับท่ามกลางความโล่งใจของทุกฝ่าย

ในกรณีกลุ่มการเมืองจะใช้พื้นที่สนามหลวงจัดงานแซยิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จนกลายเป็นประเด็น วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอยู่พักใหญ่ ก่อนที่พ.ต.ท.ทักษิณจะออกมาห้ามไม่ให้จัด

ความขัดแย้งทางการเมืองทุกวันนี้ก็รุนแรงอยู่แล้วในระดับหนึ่ง ถ้าทุกฝ่ายยิ่งตอกลิ่มเติมเชื้อไฟใส่ลงไป ไม่รู้วันไหนสังคมจะกลับสู่ความสมานฉันท์ได้จริง

เรื่องของสนามหลวงที่เป็นประเด็นทางการเมืองจบไปแล้ว

โดยสภาพการใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงในทุกวันนี้

นอกเหนือจากการจัดงานประเพณีที่มีการขออนุญาตกับกทม.อย่างถูกต้องแล้ว

จากบทเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตของกทม.ในการดูแลสนามหลวง ที่มีทั้งเรื่องการเตร็ดเตร่ค้าประเวณี การจัดระเบียบแผงค้า คนเร่ร่อน ฯลฯ ที่กทม.เคยไล่จับ และจัดระเบียบจนเกิดการประท้วงกันจนวุ่นวาย ซึ่งทุกกรณีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่กทม.ยังแก้ไม่ตกเสียที

จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีกลุ่มผู้ค้ารายย่อยไปตั้งแผงขายของเพิ่มจำนวนขึ้นอยู่เรื่อย รวมถึงปัญหาอื่นก็ยังคงอยู่ และมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นในทุกปัญหา

เมื่อกทม.ยกเรื่องระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการจัดกิจกรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2543 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 มาพูดกัน

โดยเฉพาะประเด็นที่กำหนดให้ใช้ท้องสนามหลวงเพื่องานรัฐพิธี ราชพิธี ประเพณีสำคัญต่างๆ ที่จัดโดยหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กร หน่วยงานที่รับผิดชอบ งานของรัฐบาลและงานของ กทม.

ดังนั้น นับจากนี้การดูแลสนามหลวงที่ใช้เป็นเพื่องานรัฐพิธี ราชพิธี ประเพณีสำคัญต่างๆ

กทม.จะกวดขันดูแลการใช้พื้นที่อย่างไร

แผงค้า คนเร่ร่อน รวมถึงปัญหาเรื่องเตร็ดเตร่ค้าประเวณี จะได้รับการอนุโลม ผ่อนผัน จัดระเบียบ หรือห้ามเด็ดขาด

คงเป็นเรื่องนโยบายที่ผู้ว่าฯ กทม.ต้องกำหนดให้ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook