เลือกตั้งสภาโตเกียวทดสอบคะแนนนิยมอาโสะ

เลือกตั้งสภาโตเกียวทดสอบคะแนนนิยมอาโสะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ของญี่ปุ่น เผชิญหน้ากับบททดสอบครั้งสำคัญในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งถูกมองว่า เป็นเครื่องชี้วัดอย่างหนึ่งสำหรับการเลือกตั้งแห่งชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้ โดยพรรครัฐบาลมีโอกาสที่จะแพ้เลือกตั้ง สูญเสียอำนาจ หลังจากรัฐบาลพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี บริหารประเทศมาอย่างยาวนานตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

ชาวกรุงโตเกียวผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งพากันไปลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล กรุงโตเกียว ซึ่งถูกมองว่าเป็นบททดสอบความนิยมของนายอาโสะ เมื่อวันอาทิตย์ โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ พรรคแอลดีพี ของนายอาโสะ และพรรคนิว โคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาลหวังว่า จะสวนกระแสผลสำรวจความคิห็นทุกสำนัก ด้วยการพลิกชนะเลือกตั้งคว้าเสียงข้างมากในสภาเทศบาลที่เก่าแก่ที่สุดของโลกได้ ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายอาโสะ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งยังไม่ถึง 1 ปี ลดลงอย่างมาก หลังจากการลาออกของรัฐมนตรีหลายคน และพรรครัฐบาลก็แพ้การเลือกตั้งในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งสำคัญหลายครั้ง ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่า ถ้าพรรครัฐบาลผสมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ได้ จะทำให้เสียงเรียกร้องให้นาย อาโสะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี มีมากขึ้นเพื่อให้ผู้นำคนใหม่นำพรรคสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปในกลางเดือน ก.ย.แทน ก่อนการเลือกตั้ง พรรครัฐบาลผสมมีอยู่ 70 ที่นั่ง พรรคฝ่ายค้านมี 34 ที่นั่ง

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอูริเมื่อสุดสัปดาห์ พบว่า ชาวกรุงโตเกียวร้อยละ 16.9 กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาจะลงคะแนนเลือกผู้สมัครจากพรรคแอลดีพี เมื่อเทียบกับร้อยละ 29.4 ที่บอกว่าจะสนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน กระนั้นก็ตาม นายอาโสะ กล่าวแย้งว่าความพ่ายแพ้แก่พรรคประชาธิปัตย์ หรือดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียว จะมีความหมายเพียงเล็กน้อยในภาพกว้าง ๆ โดยนายทาเกโอะ คาวามูระ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอ้างคำกล่าวของนายอาโสะที่ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันระหว่างการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวกับการเมืองระดับชาติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook