DHLอัพยอดส่งสินค้าทางอากาศ รุกถือหุ้น 49%ในโพลาแอร์คาร์โกขยายฐานลูกค้า จับมือ''บางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซ

DHLอัพยอดส่งสินค้าทางอากาศ รุกถือหุ้น 49%ในโพลาแอร์คาร์โกขยายฐานลูกค้า จับมือ''บางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ปรับกลยุทธ์ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจชะลอตัว อัพยอดขนส่งสินค้า

ด่วนทางอากาศในเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งรุกถือหุ้น 49%ในโพลาร์ แอร์ คาร์โก ขยายฐานลูกค้าขนส่งสินค้าด่วนขนาดใหญ่ เสริมความแข็งเกร็งการให้บริการในเส้นทางยุโรป-อเมริกาเหนือ โดยร่วมทุนกับลุฟท์ ฮันซ่า คาร์โก้ เปิดสายการบินแอโร่ลอจิก ขณะที่ดีเอชแอล โกลเบิลฟอร์เวิร์ดดิ้ง ผนึกบางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซส บริการรักษาความปลอดภัยให้กับสินค้า

นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและภาคพื้นอินโดจีน เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่าจากปริมาณการส่งออกและนำเข้าที่ลดลง จากผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้ธุรกิจขนส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์ที่มีความเกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นดีเอชแอลจึงได้ปรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจ โดยสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ได้หันมาเจาะกลุ่มตลาดขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่าการขนส่งภายในสหรัฐอเมริกา

บริษัทได้เข้าไปถือหุ้น 49% ของสายการบินโพลาร์ แอร์ คาร์โก เพื่อช่วยจัดการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่ต้องการให้จัดส่งด้วยความรวดเร็วแบบจุดต่อจุด ซึ่งคาดว่าหลังจากการเข้าไปถือหุ้นแล้ว จะทำให้ดีเอชแอลขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากโพลาร์ แอร์ คาร์โก ใช้เครื่องบินบรรทุกสินค้าในรุ่น โบอิ้ง 747-400F จำนวน 16 ลำ บรรทุกได้ 116 ตันต่อลำ ขณะที่การขนส่งในสหรัฐอเมริกา ดีเอชแอลก็ได้ร่วมกับยูเอสพีเอส (USPS : United states Postal Service) จัดส่งสินค้าเอกสารและพัสดุภัณฑ์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในลักษณะคล้ายกับการส่งของไปรษณีย์ในไทย

ขณะเดียวกันดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ยังได้ร่วมมือกับลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก เอจี ร่วมลงทุนสัดส่วนร้อยละ50:50 เปิดให้บริการสายการบินแอโร่ลอจิก เพื่อเสริมความแข็งแกร่งการให้บริการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในเส้นทางบินระหว่างยุโรป-อเมริกาเหนือ และต่อเนื่องยังเส้นทางเอเชีย มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองไลพ์ซิก/ชะควทดิสซ์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งล่าสุดได้รับมอบเครื่องบิน โบอิ้ง 777F ลำแรก(จากที่เช่าซื้อ8 ลำ)เปิดบริการแล้วในเส้นทางยุโรปสู่เอเชีย(เมืองไลพ์ซิก-บาร์เรน-สิงคโปร์-เดลี-ไลพ์ซิก วันธรรมดา และเมืองไลพ์ซิก-ทัชเคนต์-ฮ่องกง-ทัชเคนต์-ไลพ์ซิก ช่วงวันหยุด)

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวแคมเปญ อะเมซิ่ง บัท ทรู (Amazing But True)ในไทย ซึ่งเป็นการลดราคาสินค้าที่ส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อกระตุ้นยอดขายและตอบรับกับสัญญาณเชิงบวกโดยเฉพาะธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนปริมาณการส่งออกของสินค้าประเภทสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มก็เริ่มค่อยๆ ขยับตัวดีขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสแรก ทั้งแคมเปญนี้ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าปัจจุบัน และครอบคลุมถึงลูกค้ารายใหม่ด้วย ส่งผลให้จำนวนของชิปเมนต์ที่จะจัดส่งผ่านดีเอชแอลของลูกค้าประจำและลูกค้าที่ใช้บริการของดีเอชแอลเป็นครั้งแรกเพิ่มขึ้นกว่า 6,400 รายภายใน 3 เดือน และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิม 40% หรือประมาณ 80 ตันต่อวัน

ขณะที่นายโทมัส ทีเบอร์ กรรมการผู้จัดการดีเอชแอล โกลเบิลฟอร์เวิร์ดดิ้ง ประเทศไทย เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับบริษัทบางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซส จำกัด เพื่อขยายความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยให้กับสินค้าขนส่งทางอากาศ โดยขั้นตอนต่างๆประกอบด้วยการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย การวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรม การรักษาระบบโครงสร้างพื้นฐาน การคัดเลือกก่อนการจ้างงาน และการจัดการด้านระบบรักษาความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับสินค้าที่มีมูลค่าสูง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ดีเอชแอล โกลเบิลฟอร์เวร์ดดิ้ง ยังได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วทั้งศูนย์กระจายสินค้าภายในเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเฝ้าสังเกตสินค้าทั้งขาเข้าและขาออกตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้พนักงานทุกคนที่ศูนย์กระจายสินค้ายังได้รับการฝึกอบรมด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเป็นระยะๆอีกด้วย ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่มีมูลค่าสูงที่ได้รับการจัดการโดยศูนย์กระจายสินค้าดีเอชแอล ได้แก่ สินค้าเทคโนโลยีชั้นสูง ยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงสินค้าด้านแฟชั่น

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดให้บริการเส้นทางใหม่สำหรับบริการขนส่งทางทะเลในปริมาณที่น้อยกว่าขนาดตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งสินค้าจะออกจากกรุงเทพฯทุกสัปดาห์ตรงสู่นครลอสแองเจลีส(สหรัฐอเมริกา),เมืองฮัมบรูก (เยอรมณี),กรุงโตเกียว(ญี่ปุ่น)ด้วยการให้บริการจากดานมาร์ ไลน์ ผู้ให้บริการขนส่งภายในของดีเอชแอล สินค้าจึงเดินทางถึงที่หมายเร็วกว่าเดิมประมาณ 1 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook