จี้ ''ท่องเที่ยววาระแห่งชาติ''เป็นรูปธรรม ภารกิจนายกฯใหม่ ''แอตต้า''

จี้ ''ท่องเที่ยววาระแห่งชาติ''เป็นรูปธรรม ภารกิจนายกฯใหม่ ''แอตต้า''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่ามกลางวิกฤติท่องเที่ยวในขณะนี้ ภาคธุรกิจอินบาวด์ทัวร์มองอย่างไร ต้องการเรียกร้องอะไร และนโยบายที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนายกสมาคมคนใหม่ อ่านได้จากสัมภาษณ์นาย

สุรพล ศรีตระกูล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยวหรือแอตต้า

++ ครึ่งปีแรกติดลบ 33%

นายสุรพล บอกว่าปีนี้ถือว่าเป็นปีฟุบของการท่องเที่ยว จากปัจจัยลบมากมาย ทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การประท้วงทางการเมือง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ที่กระทบต่อการท่องเที่ยวจริงๆ คือปัญหาการขาดเสถียรภาพของการเมืองไทย เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยว 21 ตลาดหลักด้านการท่องเที่ยวของไทย ที่เดินทางเที่ยวไทยผ่านสมาชิกของแอตต้า ซึ่งเป็นบริษัททัวร์อินบาวด์จำนวน 1,305 ราย ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (1 มกราคม - 20 มิถุนายน 2552) พบว่ามี 763,212 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 33%

ท้งนี้ตลาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางลดลงมาก คือญี่ปุ่น จีน เกาหลี ลดลงกว่า 35-57% ที่เหลือก็ลดลงมากน้อยต่างกัน มีเพียง 3 ตลาดเท่านั้นที่ขยายตัวคือ อินเดีย ฮ่องกง และ อิหร่าน ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยมากสุดในลำดับ 1-5 ยังคงเหมือนปีที่ผ่านมา โดยอันดับ 5 เป็นชาวเกาหลี อันดับ 4 รัสเซีย อันดับ 3 อินเดีย อันดับ 2 ญี่ปุ่น และอันดับ 1 คือ จีน ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวในอีก 6 เดือนข้างหน้าก็ยังพบว่ามีบุ๊กกิ้งใหม่เข้ามาน้อยมาก จนเชื่อว่าปีนี้ประเทศไทยคงไม่มีช่วงไฮซีซันแน่นอน ต้องรอลุ้นกันอีกครั้งในปีหน้า

++สมาชิกเพิ่งได้เงินกู้ 9 ราย

สำหรับความคืบหน้าของการหาแหล่งเงินทุน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องของธุรกิจท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดย่อม ในโครงการซอฟต์โลนจากเอสเอ็มอี แบงก์ นั้น สมาชิกของแอตต้าขอกู้ 275 ราย ผ่านคุณสมบัติ 141 ราย แต่เพิ่งได้รับการอนุมัติเงินกู้ไปเพียง 9 ราย ถือเป็นจำนวนที่น้อยมาก ทางสมาคมจึงได้เตรียมหารือกับผู้ประกอบการที่ต้องการขอเงินกู้จากเอสเอ็มอีแบงก์ เป็นการส่วนตัวเป็นรายๆ ไป เพื่อช่วยเหลือสมาชิกอย่างถึงที่สุด

นอกจากนี้จะพยายามไปเจรจากับทางธนาคาร เพื่อขอให้อนุมัติเงินกู้ในส่วนสมาชิกที่ผ่านคุณสมบัติแล้วโดยเร็ว เพื่อให้สามารถนำไปใช้ปรับหรือพัฒนาธุรกิจให้เกิดสภาพคล่องทันกับการต้อนรับไฮซีซันนี้ ในส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ได้สินเชื่อ ผมก็ได้สอบถามไปยังเอสเอ็มอี แบงก์ พบว่าเกิดจากปัญหาที่ผู้ประกอบการไม่สามารถหาคนมาค้ำประกันไขว้กันได้ หากเจ้าของธุรกิจไม่ได้สนิทสนมกันจริงๆ นาทีนี้คงไม่มีใครยอมที่จะค้ำประกันให้กัน

ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มทำใจแล้ว เพราะรู้ว่าแบงก์ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ เพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาหนี้เสีย ส่งผลให้ในขณะนี้ภาคธุรกิจต้องช่วยเหลือตัวเองเพื่อให้อยู่รอด โดยเฉพาะการลดขนาดขององค์กรลง ทั้งลดจำนวนสาขา พนักงาน และลดวันทำงาน หรือบางรายทนไม่ไหวก็ทยอยปิดกิจการไปชั่วคราว

ขณะเดียวกันก็จะพยายามหาทางช่วยเหลือ โดยการเสนอต่อธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้สนับสนุนแนวคิดในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว ตามคำเรียกร้องของสมาชิก เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นแล้วในสวิตเซอร์แลนด์, เจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากสมาชิกแอตต้าเล็งเห็นว่าการจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยวนี้ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวได้โดยตรง ทั้งการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งการฝาก-ถอน หรือการกู้เพื่อลงทุนเพิ่มหรือปรับสภาพคล่องของธุรกิจ

++วอน วาระแห่งชาติ เป็นรูปธรรม

การชะลอตัวของการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรก ถือเป็นสัญญาณเตือนที่รัฐบาลควรจะให้ความจริงใจในการแก้ไขปัญหาท่องเที่ยวมากกว่าที่เป็นอยู่ นอกจากนี้สมาชิกยังแสดงความกังวลและเป็นห่วงสถานการณ์การท่องเที่ยวจะยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจาก 30 ประเทศหลักยังประกาศเตือนห้ามนักท่องเที่ยวมาไทย ทั้งที่เหตุการณ์ของไทยในเรื่องการชุมนุมประท้วงรุนแรงน้อยกว่าอินเดีย, ปากีสถานมาก

ดังนั้นทางแอตต้าจึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความเป็นรูปธรรม ในการประกาศให้ท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงนามธรรมเท่านั้น หลายเรื่องแม้ผ่านครม.แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นได้ชัดเจนจากกรณีที่ครม.อนุมัติไม่เรียกเก็บค่าวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่ที่ผ่านมาคนจีนไปทำวีซ่าที่สถานทูตไทยก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทุกราย สร้างความไม่พอใจแก่ทางจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งทางสมาคมหวังว่าการเดินทางไปเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีเมื่อไม่นานมานี้คงได้กล่าวขอโทษจีน น่าจะทำให้สถานการณ์ความไม่พอใจของนักท่องเที่ยวจีนคลี่คลายดีขึ้น

นอกจากนี้ยังอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหาวิธีสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัย รวมถึงเจรจากับประเทศเหล่านั้นในการยกเลิกประกาศ โดยออกกฎหมายที่เข้มงวด กำหนดเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ปัญหา หรือกำหนดเป็นพ.ร.ก.ควบคุมการชุมนุนของฝูงชน หรืออื่นๆ ที่เคยวางแผนไว้ควรมีการทำอย่างจริงจังให้เกิดความเป็นรูปธรรม ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย เพราะขณะนี้ก็มีเค้าว่าจะมีการชุมนุมที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงเกิดขึ้นได้ และขอเรียกร้องให้มีการสรรหาผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือททท. โดยเร็วเพื่อให้การทำงานมีการประสานงานและการตัดสินใจในการวางแผนท่องเที่ยวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตินี้มีความจำเป็นอย่างมาก

++เปิดนโยบายทำงาน

ส่วนนโยบายในการบริหารงานนั้น ในฐานะนายกสมาคมคนใหม่นั้น ได้จัดตั้งฝ่ายการตลาดต่างประเทศขึ้น โดยกำหนดทิศทางการทำงานร่วมกับภาครัฐ ในการขยายตลาดในทุกๆทวีป เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและนำสมาชิกออกไปพบปะผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมให้แอตต้า เป็นแหล่งการเรียนรู้ให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาชีพการท่องเที่ยว การบริการในสถาบันการศึกษา และพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในด้านการท่องเที่ยวและการบริการอย่างถูกต้อง

ขณะเดียวกันก็ได้ให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานและให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อการประกอบอาชีพของสมาชิก การจัดให้มีที่ปรึกษาด้านกฎหมายประจำสมาคม และการสานต่องานที่คณะกรรมการแอตต้าในอดีตได้วางไว้ และสร้างสรรค์งานใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวม และให้สมาชิกมีส่วนร่วมในคณะอนุกรรมการที่ตั้งขึ้น เพื่อให้งานแต่ละสาขามีการพัฒนาต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

อีกทั้งได้แต่งตั้งที่ปรึกษาสมาคม 6 คน โดยเป็นคนภายในวงการท่องเที่ยวและบุคคลภายนอก ได้แก่ นายอภิชาต สังฆอารี, นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร, นายเอนก ศรีชีวะชาติ, นายโอภาส เนตรอำไพ, นายสมบูรณ์ บุญศิริ และ ดร.สุภาพรรณ พงศ์หล่อพิศิษฐ์

นอกจากนี้ยังจะผลักดันข้อเสนอของสมาชิก ที่ให้มีการจัดอบรม จัดระเบียบวินัยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจะต้องสะอาดเป็นระเบียบ ไม่มีเด็กขอทานมารุมระหว่างทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว และอยากให้ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดี เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น

เหล่านี้คือข้อเรียกร้องและนโยบายในการทำงานของนายกฯใหม่ แอตต้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook