เสธ.หนั่นเสนอเลื่อนวันปิดเทอมโรงเรียนเร็วขึ้น หวังช่วยสกัดไข้หวัดใหญ่2009

เสธ.หนั่นเสนอเลื่อนวันปิดเทอมโรงเรียนเร็วขึ้น หวังช่วยสกัดไข้หวัดใหญ่2009

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และควบคุมแก้ไขสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กล่าวว่า ในการประชุมครม. วันที่ 14 กรกฎาคมนี้ จะขออนุมัติงบกลางปี 2552 จำนวน 70 ล้านบาท เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โดยจะออกสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเจียดงบของกระทรวงจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อจัดหาหนากากอนามัยมาแจกจ่ายประชาชนจำนวน 10 ล้านคน ซึ่งจะเสนอให้ครม. สวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชนด้วย

พล.ต. สนั่นกล่าวด้วยว่า ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 14 กรกฎาคมจะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ เพื่อหารือเรื่องการกำหนดมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม โดยจะมีการจัดรถโมบายออกไปทุกพื้นที่เพื่อให้การรักษาประชาชนที่ได้รับเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ นอกจากนี้ยังได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการหลายจังหวัด อาทิ กรุงเทพฯ ชลบุรี เพื่อให้ช่วยดูแลเรื่องการทำความสะอาดสถานบริการ ผับ และร้านอาหาร เนื่องจากเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

โดยส่วนตัวคิดควรปิดโรงเรียนทั่วประเทศสัก 2-4 สัปดาห์เพื่อทำความสะอาดใหญ่ โดยให้เลื่อนวันปิดภาคเรียนในภาคเรียนที่ 1 ขึ้นมาก่อน พอถึงวันปิดภาคเรียนก็ค่อยไปเรียนชดเชยเอา หากทำได้เช่นนี้น่าจะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้มาก ส่วนเรื่องการปิดประเทศ คงทำไม่ได้ เพราะไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน พล.ต. สนั่นกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook