เผยสถาบันครอบครัวอ่อน-พ่อแม่เด็กกรุงห่วงลูกก้าวร้าว

เผยสถาบันครอบครัวอ่อน-พ่อแม่เด็กกรุงห่วงลูกก้าวร้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวจัดกิจกรรม Bangkok Kidsฒ Learning Expo 2009 ครบเครื่องเรื่องการเรียนรู้สู่โลกศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ นางทยา กล่าวว่า ในอนาคตข้างหน้าโลกแต่ละประเทศจะแข่งขันกันในเรื่องของคุณภาพประชากรแทนการวัดที่ปริมาณผลผลิตต่าง ๆ ดังนั้น การทำให้ประชากรมีคุณภาพจึงถือเป็นภารกิจสำคัญของ กทม. โดยจะต้องเริ่มจากให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชน ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพด้านการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้ง 435 โรงเรียน และเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในวัยเรียนได้ตัดสินใจเลือกโรงเรียนที่เหมาะสมให้แก่ลูกหลานของตนเอง ซึ่งภายในงานได้จัดพื้นที่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 4 เส้นทางแห่งการเรียนรู้ ได้แก่ การอ่าน การเล่น เพื่อเป็นการเสริมทักษะให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการสร้างทักษะพ่อแม่ ให้มีทักษะการพัฒนาและเรียนรู้ของลูกด้วยวิธีการต่าง ๆ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการสำหรับเด็ก การเสวนาเทคนิคในการเลี้ยงลูกจากนักวิชาการชื่อดัง เป็นต้น

ด้านนางสุภาวดี หาญเมธี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงผลสำรวจพ่อแม่ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 506 คน ที่มีบุตรในช่วงอายุ 2-7 ปี ถึงพฤติกรรมของเด็กสมัยนี้ที่พ่อแม่เป็นห่วงมากที่สุด พบว่าอันดับ 1 คือเรื่องพฤติกรรมการแสดงออกที่ก้าวร้าวรุนแรง ร้อยละ 47 อันดับ 2 คือ มีการเรียนรู้เรื่องเพศเร็วกว่าวัยอันควร ร้อยละ 31 ซึ่งสาเหตุหลักที่พ่อแม่คิดว่าเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมดังกล่าว คือ ความอ่อนแอของสถาบันครอบครัว ร้อยละ 63 และอีกเหตุผลที่สำคัญคือ อิทธิพลจากสื่อต่าง ๆ ร้อยละ 53 โดยนางสุภาวดี แนะพ่อแม่ควรมีเวลาให้ลูก ๆ มากขึ้น เพื่อแนะนำและชี้แนะให้เด็กได้รู้จักเลือกรับข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้เยาวชนเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook