"แจ็ค ไรเดอร์" เฉียดตายถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน หวิดตัดขาพิการตลอดชีวิต

"แจ็ค ไรเดอร์" เฉียดตายถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน หวิดตัดขาพิการตลอดชีวิต

"แจ็ค ไรเดอร์" เฉียดตายถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน หวิดตัดขาพิการตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ดีเจอารมณ์ดี แจ็ค ไรเดอร์ ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แล้วโดนแมลงกัด จนติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน เกือบถูกตัดขา ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 60 วัน ค่าใช้จ่ายทะลุ 1.3 ล้านบาทกันเลยทีเดียว

ล่าสุด แจ็ค ไรเดอร์ มาเปิดใจผ่านทาง รายการคุยแซ่บShow ทางช่อง one31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์, ธัญญ่า ธัญญาเรศ และ ชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร



พี่แจ็คอัปเดตอาการหน่อย คุณเป็นอาการเดียวกับคุณบอย ปกรณ์ เลยใช่ไหม คุณบอยมีโทร.มาปรึกษาพี่แจ็คด้วย?

แจ็ค : "คือจริงๆ บอยเขารู้ข่าวผมอยู่แล้ว แต่ว่าเขายังไม่รู้รายละเอียด พอเขาเริ่มเป็น เขาเริ่มรู้สึกสังเกตว่า เห้ย...เขาไปญี่ปุ่นมาเหมือนกัน มันมีอาการแปลกๆ เหมือนกัน ก็เลยโทร.หาผม แล้วก็ซักผมเลยว่าพี่อาการเป็นยังไง จนเขาบอกว่าผมว่าผมเป็นเหมือนกัน"

อย่างของคุณแจ็คโดนที่ไหน?

แจ็ค : "ของผมใต้ท้องขา ผมจำพิกัดไม่ได้ จำได้ว่าวันนั้นเดินอยู่ในโตเกียวนั้นแหละ ของบอยคือออนเซ็น แต่ของผมไม่ใชออนเซ็น วันนั้นใส่กางเกงขายาวด้วยปกติเลย ผมสันนิษฐานเองว่าอาจจะเกิดจากเราเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ไหน แล้วเราไม่ได้ดู"

อย่างของคุณแจ็คกับคุณบอยของใครหนักกว่ากัน?

แจ็ค : "ของผมหนักกว่า ของบอยเท่าลูกส้ม แต่ของผมเท่ากับตะกร้าใส่ส้มอีกที ของผมกับบอยเหมือนกันมีเป็นตุ่มขึ้นมา นูนตรงกลาง ตรงนี้คือเจ็บ อักเสบ ที่เหลือมีรอยแดงลาม ซึ่งรอยแดงเนี่ยจะร้อนแล้วก็รู้สึกแสบ แล้วก็ลามไปเรื่อยๆ ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แล้วของผมกว่าจะได้ผ่าจริงๆ หลังจากที่เริ่มรู้สึกเจ็บประมาณ 5 วัน ของผมนี่ลามแดงทั้งขาหมดเลย ส่วนของบอยตอนที่มาดูครั้งแรกคืนที่ผ่าเลยเป็นสักครึ่งหนึ่งของผม"

เวลาผ่านี่ผ่าตรงที่แดงหมดเลยไหมหรือว่าตรงจุด ตรงกลาง?

แจ็ค : "คุณหมอใช้วิธีการเริ่มผ่าลงไปดูตรงจุดตรงกลางก่อน คือคุณหมออธิบายให้ฟังว่าถ้ามันติดเชื้อข้างใต้ ตรงไหนที่ติดเชื้อ หมอจะสามารถเอามือแทงทะลุไปได้ เนื้อคนเราปกติ เวลาซื้อเนื้อหมูมันจะแทงไม่ได้ใช่ไหมครับ แต่ถ้าเนื้อมันติดเชื้อมันจะเละ หมอแทงเข้าไปได้ ยิ่งแทงไปได้ลึกเท่าไหร่ก็ติดเชื้อเท่านั้น คุณหมอก็ต้องตัดเนื้อที่ติดเชื้อออกทั้งหมด โรคนี้รักษาด้วยการตัดชิ้นเนื้อควบคู่กับการให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งผมผ่าทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งแรกประมาณ 1 ฝ่ามือแล้วลึกลงไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ คือถ้ายกกล้ามเนื้อขึ้นก็คือกระดูกแล้ว"

ถ้าเกิดโดนถึงกล้ามเนื้อต้องตัดขา?

แจ็ค : "ใช่ครับ คือถ้ากินกล้ามเนื้อหมด อย่างแรกถ้าโดนกล้ามเนื้อผมจะเดินปกติไม่ได้ แต่ถ้าเกิดลึกไปมากกว่านั้น อย่างที่หมอบอกตั้งแต่แรกความเสี่ยงมันอาจจะถึงขั้นตัดขาได้"

แล้วทำไมถึงต้องผ่า 3 ครั้ง?

แจ็ค : "ครั้งแรกคุณหมอผ่า ปรากฏว่าค่าเม็ดเลือดข่าวที่ติดเชื้อในกระแสเดือดมันไม่ลดลงเท่าที่ควรจะเป็น คุณหมอก็ดูอาการอีก 2-3 วัน แล้วมันก็ไม่ลดลง คุณหมอก็เลยบอกว่าขอผ่าอีกรอบ เพราะว่ามันยังติดเชื้ออยู่ โห...รอบสองนี่หนักเลยครับ"

ลักษณะเหมือนคนโดนไฟไหม้ไหมที่ต้องเอาเนื้อมาแปะ?

แจ็ค : "ใกล้เคียงกันครับ คุณหมอบอก"

ทุกขั้นตอนการรักษามันเจ็บปวดทรมาณแค่ไหน?

แจ็ค : "แผลแรกที่ผมเห็น คือเราไม่รู้ไง ตอนผ่า ผ่ากลางคืนแล้วก็บล็อกหลัง แล้วพอเข็นขึ้นมาบนห้องเราก็ชาครึ่งตัว จนอีกวันคุณหมอมาเปิดแผล แล้วล้างแผลบนเตียง คือผมเห็นครั้งแรกผมนอนไปเลยแล้วนึกในใจว่าทำไมมันลึกขนาดนี้ ก็คือตกใจมาก ที่หนักกว่านั้นคือคุณหมอต้องล้างแผลสดทุกวัน โดยไม่มียาชา ไม่มีสิ่งใด มันเต็บมาก ขนาดเราเป็นแผลเล็กๆ โดนยาโดนอะไรยังเจ็บเลย แล้วของผมคุณหมอต้องขูดให้เซลเนื้อตายออก แล้วให้มันโตขึ้นมาใหม่ คือผมจับราวเตียงแล้วก็ดิ้นทุกวัน"

แสดงว่าคุณบอยก็ต้องโดนแบบนี้เหมือนกัน?

แจ็ค : "คุณบอยไซส์เขาเล็กกว่าผม แล้วตัวเขาเองเขาบอกว่าไม่ค่อยเจ็บเท่าไหร่ เพราะว่าเขาไม่ลึกเท่าผม"

ถ้าคุณแอบไปเที่ยวอิตาลีต่ออันนี้ต้องตัดขา?

แจ็ค : "ใช่ๆ เพราะว่าตอนที่เข้าโรงพยาบาลเสร็จ พอคุณหมอบอกว่านี่เป็นเยอะนะ เป็นแบคทีเรียกินเนื้อคน ตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่ามันโหดร้ายขนาดไหน เราก็บอกว่าเอาเลยครับคุณหมอ รักายังไงก็ได้ อีก 3 วัน ผมจะไปอิตาลี คุณหมอบอกตรงๆ หมอซีเรียสนะไปไม่ได้แน่ๆ ที่หมอรักษามา ถ้าคนอายุ 80 กว่า เป็นโรคนี้คือส่วนใหญ่เสียชีวิต เพราะมันจะมาควบคู่กับติดเชื้อในกระแสเลือดไปด้วย แล้วส่วนใหญ่คนอยู่ต่างจังหวัด แล้วผู้เฒ่า ผู้แก่ เขาเป็นประเภทไม่รักษาง่ายๆ จนแบบมันล้มเหลวคือเสียชีวิต"

เชื้อนี้มันมากับแมลงหรือแมลงกัดแล้วเชื้อถึงเข้าไป?

แจ็ค : "มันมีข่าวออกมา ใช้คำว่าแมลงกินเนื้อคน แต่จริงๆ เคสผมกับบอย คุณหมอก็พูดเหมือนกันว่าจริงๆ เราติดแบคทีเรียกินเนื้อคน ซึ่งสันนิษฐานว่าตัวแบคทีเรียนี่ติดอยู่กับตัวแมลงที่มากัดเรา แล้วในขณะที่กัดธรรมชาติของคนก็ตบ ก็คิดว่าตัวแบคทีเรียติดอยู่กับแผลแล้วติดเข้าไปในเนื้อเรา"

อย่างนี้ก็เกิดขึ้นกับใครก็ได้สิ?

แจ็ค : "ใช่ครับ เมืองไทยก็มี ไม่จำเป็นต้องโดนแมลงกัด แค่ร่างกายเราถูกเปิดบาดแผลแล้วติดก็จะติดเหมือนกัน คนไทยก็มีเยอะครับ ในกรุงเทพส่วนใหญ่จะรักาทัน บอยบอกว่าพอบอยเป็นก็มีพี่ๆ ในวงการไลน์มาคุยด้วย หลายคนที่เคยเป็น แต่ว่าจะรักษาเร็ว"

อาการเริ่มแรกเลย พอโดนกัดปุ๊บมันเป็นยังไง?

แจ็ค : "ผมรู้สึกว่าใช้เวลาวันนึงเริ่มเจ็บที่แผล แล้วหลังจากนั้นเรารู้สึกว่ามันคงเป็นแผลแมลงกัดธรรมา ไอรอยแดงนี่แหละที่ทำให้เรารู้สึกผิดปกติ คือเกาแค่ตอนแรกที่โดน ตอนหลังเจ็บเลย แล้วลักษณะที่ผมฟังมันจะคล้ายๆ ฝี แต่ตัวฝีนี้มันจะเป็นหนองข้างนอก มันจะเห็นหนองชัด แต่ของผมหนองมันจะอยู่ข้างใน บนแผลเราจะไม่เห็นหนองเลย แต่เห็นว่ามันตุ่ยขึ้นมา ในขณะนั้นมันกินข้างในอยู่"

ทั้งหมดเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

แจ็ค : "รวมออกจากโรงพยาบาลขาดไปพันเจ็ดจะครบล้านสี่ อยู่โรงพยาบาลทั้งหมด 60 วันเต็ม แต่มีประกันช่วยไว้"

ฝากข้อคิดให้คนดูหน่อย?

แจ็ค : "คุณหมอมาคุยกันตอนหลัง ผมรู้สึกดีมาก หลังจากผมเป็นข่าว บอยเป็นข่าว คุณหมอบอกว่าในโรงพยาบาลรัฐมีฟีดแบ็คจากคุณหมอว่าครไข้มาเร็วขึ้น ไม่ปล่อยให้ตัวเองติดเชื้อเยอะขึ้น คือส่วนใหญ่โรงพยาบาลรัฐที่รับจะตัดขา เขาจะมาแบบเน่าข้างบนหมดแล้ว แล้วรู้สึกว่าอันนี้อยากให้บอกต่อกัน คืออย่างน้อยอยากให้บอกต่อกัน คืออย่างน้อยสังเกตว่าถ้าตัวเองถูกอะไรกัดเป็นบาดแผล แล้วรู้สึกอักเสบ แล้วมีรอยแดงลุกลามไปวันต่อวัน รอยแดงโตขึ้นเรื่อยๆ ให้ไปหาหมอเลย"

ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.30-14.30 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

>>ช็อกเลย! "ดีเจแจ็คไรเดอร์" แค่ถูกแมลงกัดขา ลุกลามจนต้องผ่าตัด เพราะแผลติดเชื้อรุงแรง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "แจ็ค ไรเดอร์" เฉียดตายถูกแมลงกัด-ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน หวิดตัดขาพิการตลอดชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook