ส.ป.ก.จ่อลงพื้นที่ฟาร์มไก่ "ปารีณา" ตรวจสอบการครอบครองสิทธิ

ส.ป.ก.จ่อลงพื้นที่ฟาร์มไก่ "ปารีณา" ตรวจสอบการครอบครองสิทธิ

ส.ป.ก.จ่อลงพื้นที่ฟาร์มไก่ "ปารีณา" ตรวจสอบการครอบครองสิทธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (12 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. กรณี ฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พบว่าอยู่เขต ส.ป.ก.กว่า 1,454 ไร่ จากที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวในแผนที่แสดงตำแหน่งที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมายเลข 85 หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งยังเป็นชื่อนายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี บิดาของ น.ส.ปารีณา เป็นผู้ถือครอง และทาง ส.ป.ก.ได้ใช้คำสั่ง ม.44 ยึดคืนทันที ฟาร์มไก่ ปารีณา ที่ยึดครองกว่า 1,000 ไร่ ขาดคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร

โดยที่ทาง น.ส.ปารีณา อ้างว่าเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ กว่า 1,700 ไร่ ได้สิทธิเข้าทำกินมากว่า10 ปี มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ใบ ภบท.5 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเสียภาษีดอกหญ้านั้น ส.ป.ก. จ.ราชบุรี และพบว่านายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เป็นบิดาของ น.ส.ปารีณา มีชื่อเป็นผู้ถือครองจากปี 54 จนถึงปัจจุบันยังไม่ยอมส่งมอบคืนพื้นที่ให้ ส.ป.ก.

>> เปิดภาพฟาร์มไก่ของ "ส.ส.ปารีณา" บนพื้นที่ 1,706 ไร่ ยังเปิดกิจการตามปกติ

>> พ่อปารีณาเผยทั้งน้ำตา! ลูกสาวโดนดิสเครดิต ปมรุกที่ดิน 1,700 ไร่ เชื่อฝีมือทักษิณ

>> รู้จัก "ภาษีดอกหญ้า" ที่ "เอ๋ ปารีณา" ครอบครองที่ดินกว่า 1,700 ไร่

เรื่องนี้สืบเนื่องจากที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ที่ น.ส.ปารีณา ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร ซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิแต่ได้รับการจัดสรรจากกรมป่าไม้ อีกทั้งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยังมีข้อมูลอีกว่าการยื่นบัญชีทรัพย์เมื่อปี 2557 น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ไม่ได้ระบุถึงพื้นที่ 1,700 ไร่นี้

เลขา ส.ป.ก. ยังระบุอีกว่า นอกจากนี้ยังเร่งตรวจสอบรายละเอียดว่ามีการกระจายพื้นที่ให้ผู้อื่นเป็นนอมินีถือแทนด้วยหรือไม่ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ราชบุรี ได้เข้าพื้นที่จับพิกัด ตำแหน่งของพื้นกว่า 58 แปลง พบว่าอยู่ในเขต ส.ป.ก.กว่า 1,000 ไร่ อย่างไรก็ตามนายทวี ไม่มีคุณสมบัติความเป็นเกษตรกรและคนยากจน จะต้องยึดคืนทั้งหมดทันทีตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 36/60 ประกาศใช้ ม.44 ยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก.จากผู้ถือครองรายใหญ่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยเลขาธิการ ส.ป.ก.เป็นเจ้าพนักงานทำหน้าที่ไปปฏิบัติตามคำสั่ง ม. 44

ล่าสุดผู้สื่อข่าววอยซ์ ออนไลน์ ได้ลงพื้นที่ไปยัง ฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ที่ตั้งอยู่ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยพื้นที่ฟาร์มดังกล่าวอยู่ห่างจากถนนเข้าไปประมาณ 300 เมตร เป็นถนนพื้นที่ลูกรัง และที่หน้าฟาร์มไม่มีป้ายระบุชื่อฟาร์มไก่แต่อย่างไร มีแต่ข้อความเขียนไปไว้เพียงว่า พื้นที่ฟาร์มไก่ เท่านั้น และที่บริเวณด้านหน้าทางเข้ามีเจ้าหน้าที่ของฟาร์มดูแลประตูทางเข้าออกและ มีป้ายข้อความขนาดใหญ่เขียนระบุว่า "ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต" ส่วนอีกป้าย ระบุว่า "เขตควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต" ส่วนที่บริเวณตู้จดหมายมีป้ายข้อความกระดาษเขียนข้อความว่า ขี้ไก่ กก. ละ 16 บาท เท่านั้น เมื่อผู้สื่อข่าวได้เดินเข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ ว่า ผู้บริหาร หรือ คุณทวี ไกรคุปต์ เจ้าของอยู่หรือไหม ทางเจ้าหน้าที่ตอบเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่อยู่ ท่านยังไม่เข้ามา" นอกจากนี้ที่บริเวณหน้าฟาร์มยังไม่มีข้อความประกาศของทางราชการมาปิดไว้แต่อย่างไร ซึ่งการประกอบกิจการฟาร์มไก่ยังเป็นไปอย่างปกติ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง ส.ป.ก.ราชบุรี เพื่อขอเข้าพบ นายสุรินทร์ หามนัสเวช หัวหน้าสำนักงานปฎิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ราชบุรี เพื่อสอบถามรายละเอียด ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ไม่อยู่ และไม่ทราบเบอร์โทรที่สามารถติดต่อได้" จากนั้นจึงติดต่อไปยัง นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ จ.ราชบุรี เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลพื้นที่ และการติดตามตรวจสอบ โดยได้รับคำตอบว่า พื้นที่ดินทั้งหมดจากข้อมูลที่มีการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่ามีการครอบครองที่ดินทั้งหมดจำนวน 1,706 ไร่

และวานนี้ (12 พ.ย.) เวลา 10.00 น. นายชยาวุทธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ได้ประชุมพร้อมด้วย นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ จ.ราชบุรี และ นายสุรินทร์ หามนัสเวชหัวหน้าสำนักงานปฎิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ราชบุรี เกี่ยวกับปัญหาการครอบครองที่ดินของรัฐทั่วไปในพื้นที่ จ.ราชบุุรี ในส่วนของที่ดินของ ส.ส.ปารีณา จากการตรวจสอบพบว่า เบื้องต้นพบ เป็นพื้นที่ดิน สปก. จำนวน 800 ไร่ ที่มีการแจ้งไว้ จากทั้งหมด 1,706 ไร่ ส่วนที่ดินที่เหลืออีกจำนวน 906 ไร่ นั้น จะต้องตรวจสอบว่าได้มาอย่างไร ซึ่งการครอบครองที่ดินทำกิน ส.ป.ก.ผู้ครองครองจะได้รายละไม่เกิน 50 ไร่ และเกินจำนวน 100 กว่าไร่ขึ้นไปจะไม่ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินได้ตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบการได้มาของที่ดินว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ จ.ราชบุรี ยังกล่าวอีกว่า ในวันนี้ (13 พ.ย.62) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนัดกันเข้าไปตรวจสอบและชี้เขตที่ดิน เพื่อหาข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ตามคำสั่งของ นายกรัฐมนตรี ส่วนจะได้ผลประการใดคงต้องรอการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่โดยอย่างละเอียดก่อนพร้อมทั้งต้องมาตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ต่างๆ ถึงการครอบครอง และเอกสารอื่นๆ เพื่อความชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook