ม็อบฮ่องกงยกระดับการต่อสู้เป็นดาวกระจาย กักตุนอาหารและก้อนหิน

ม็อบฮ่องกงยกระดับการต่อสู้เป็นดาวกระจาย กักตุนอาหารและก้อนหิน

ม็อบฮ่องกงยกระดับการต่อสู้เป็นดาวกระจาย กักตุนอาหารและก้อนหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประท้วงฮ่องกงยกระดับความรุนแรงในการประท้วง แบ่งกำลังเป็นดาวกระจาย เพื่อให้ตำรวจต้องกระจายกำลังปราบ มีการกักตุนอาหารและก้อนหินเป็นอาวุธ ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ จนทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความรุนแรงของฮ่องกงนับวันทวีความรุนแรงและมีรูปแบบการประท้วง ที่แตกต่างไป โดยเมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมาผู้ประท้วงใช้แผนดาวกระจายกลุ่มประท้วงออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ในหลายพื้นที่ เพื่อที่จะให้ตำรวจกระจายกำลังปราบเป็นการลดทอนกำลังตำรวจหากรวมตัวเป็นกลุ่มก้อน

นอกจากนี้จากสภาพการต่อสู้ที่กระจายไปทั่วทำให้สำนักงานศึกษาธิการฮ่องกงประกาศปิดโรงเรียนทุกแห่งรวมทั้งโรงเรียนอนุบาล ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 หลังจากเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยของฮ่องกก็ประกาศยกเลิกการสอนทั้งหมดและย่นระยะเวลาภาคการศึกษา โดยจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 20 มกราคม 2563

ความรุนแรงของการประท้วงเมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมามีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงอย่างรุนแรงจนเจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตากับกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมซึ่งจุดไฟและขว้างระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้การปะทะดังกล่าวยังกระทบกับการบริการของสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง มีการปิดถนน สร้างเครื่องกีดขวางในเขตหยวนหลงด้วย จนทำให้ตำรวจออกมาเตือนว่า ฮ่องกงกำลังถูกผลักไปสู่การพังทลาย

ทางด้านสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนกลางในฮ่องกง ซึ่งเป็นตัวกลางระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ ระบุว่าเขตบริหารพิเศษแห่งนี้กำลังไถลหุบเหตุของการก่อการร้าย และเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นยกระดับการปราบปรามผู้ประท้วง

ทั้งนี้ นอกจากที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงแล้ว ยังเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลภายในมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ ทั่วฮ่องกง โดยผู้ชุมนุมได้สร้างเครื่องกีดขวาง มีการกักตุนอาหารและอาวุธขว้างต่างๆ เอาไว้ จนมหาวิทยาลัยประกาศหยุดการเรียนการสอน รวมทั้งมหาวิทยาลัย แบปทิสต์ ที่ให้หยุดเรียนไปจนถึงวันปิดภาคการศึกษาในวันที่ 3 ธ.ค. โดยจะใช้การเรียนผ่านทางออนไลน์แทน

มีรายงานว่า ขณะนี้ตำรวจเร่งให้ความช่วยเหลือนักศึกษาชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการกลับบ้านเกิด เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง แต่ไม่สามารถทำได้เพราะติดปัญหาเรื่องการเดินทางจากปัญหาการประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook