นายกฯห่วงคอร์รัปชั่นไทย กังวลเยาวชน-สื่อไม่สนใจปัญหา

นายกฯห่วงคอร์รัปชั่นไทย กังวลเยาวชน-สื่อไม่สนใจปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนพิษณุโลก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัวสัญลักษณ์คุณความดี ช่อสะอาด เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไปใช้ประกอบกิจกรรมส่งเสริมคุณความดีและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์กล่าวเปิดงานโดยมีใจความสำคัญว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นถือเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรังที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายการเมืองมักตกเป็นจำเลยของสังคม ถ้าปรับระบบการเมืองให้ใสสะอาดได้ สภาพบ้านเมืองคงไม่ต้องอยู่ในภาวะวิกฤตและความขัดแย้งเช่นปัจจุบัน

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในระหว่างเดินทางไปเยือนต่างประเทศ ตนมีโอกาสพบปะคณะนักธุรกิจชั้นนำ โดยมีนักธุรกิจจากบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งมากระซิบว่ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับประเทศไทย ในเรื่องการคอร์รัปชั่น แม้แต่สำนักงานป.ป.ช. ที่เป็นหน่วยงานในการป้องกันและปราบปรามการคอร์รัปชั่นเอง ก็ยังมีกรรมการป.ป.ช. ชุดหนึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งเชื่อว่าทำให้เจ้าหน้าที่ในสำนักงานเจ็บปวดอยู่เหมือนกัน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า สิ่งที่กังวลคือทัศนคติและค่านิยมของเยาวชน ดังจะเห็นได้จากผลสำรวจความคิดเห็นในหลายครั้งที่ออกมาว่าเยาวชนยอมรับปัญหาคอร์รัปชั่นได้ไปโดยปริยาย และพร้อมจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้หากจำเป็น แม้แต่สื่อมวลชนเองก็มีเรื่องน่าสะท้อนใจจากการแสดงทัศนะที่ไม่เอื้อต่อการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งกรณีที่เด่นชัดที่สุดคือเมื่อมีโครงการที่ไม่โปร่งใส สื่อก็ไม่ได้ให้ความสนใจไปตรวจสอบ หรือสนใจว่าเป็นกระบวนการสะสางให้สะอาด ทำให้รอบคอบ แต่ไปมุ่งกันว่าเป็นประเด็นทางการเมือง หรือเป็นเรื่องอื่นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook