"บิ๊กตู่" ต้อนรับ รมว.กลาโหมจีน ย้ำสัมพันธ์ หนุนโครงการ "One Belt, One Road"

"บิ๊กตู่" ต้อนรับ รมว.กลาโหมจีน ย้ำสัมพันธ์ หนุนโครงการ "One Belt, One Road"

"บิ๊กตู่" ต้อนรับ รมว.กลาโหมจีน ย้ำสัมพันธ์ หนุนโครงการ "One Belt, One Road"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเข้าเยี่ยมคำนับของ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ (Wei Fenghe) มนตรีแห่งรัฐ และ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ยั่งยืนและยาวนาน และเห็นพ้องร่วมกัน ในการเพิ่มพูนและพัฒนาการทางทหารระหว่างกันให้มากขึ้นซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไทยพร้อมสนับสนุนโครงการ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road) และแสวงความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระหว่างกัน เพื่อให้เกิดการเติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกัน และย้ำว่าความมั่นคง เป็นพื้นฐานสำคัญของเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องร่วมมือกันในภูมิภาค โดยพร้อมผลักดันให้มีการลงนามแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันในอนาคตอันใกล้  โดยขอถือโอกาสนี้ ประสานส่งเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ ร่วมศึกษาดูงานการแก้ปัญหาความยากจน

ขณะที่ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ มั่นใจและชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีบทบาทนำ พัฒนาบ้านเมืองให้มีเสถียรภาพ มั่นคงและเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น  โดยจีนพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยและย้ำวัตถุประสงค์ของข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ที่ต้องการแบ่งปันผลประโยชน์ของจีนกับทุกประเทศไปด้วยกัน ตามลักษณะที่สอดคล้องกับแนวทางของแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ จีนมีเป้าหมายที่จะขจัดความยากจนให้หมดไปและยินดีต้อนรับให้การสนับสนุนการศึกษาดูงานของไทย ตามที่ได้ประสาน พร้อมทั้งขอขอบคุณไทย ที่ร่วมรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนจีนในผลประโยชน์ที่ผ่านมา

จากนั้น ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่าง กลาโหมทั้งสองประเทศ ซึ่งใช้เป็นกรอบการทำงานในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ บนพื้นฐานหลักความเท่าเทียมกัน ผลประโยชน์ร่วมกันและเคารพอย่างเต็มที่ต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกและศึกษา ความร่วมมือด้านข่าวกรองและข่าวสาร รวมทั้งการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารระหว่างกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook