ร้านสะดวกซื้อทั่วญี่ปุ่น ทยอยเลิกเปิด 24 ชั่วโมง เพราะวิกฤตขาดแรงงาน

ร้านสะดวกซื้อทั่วญี่ปุ่น ทยอยเลิกเปิด 24 ชั่วโมง เพราะวิกฤตขาดแรงงาน

ร้านสะดวกซื้อทั่วญี่ปุ่น ทยอยเลิกเปิด 24 ชั่วโมง เพราะวิกฤตขาดแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชากรในประเทศที่ลดลง ส่งผลให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่อย่างเซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท และลอว์สัน พากันละทิ้งนโยบายเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงาน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) ประกาศอนุญาตให้ร้านแฟรนไชส์ทั่วประเทศลดช่วงเวลาเปิดให้บริการลงได้ นโยบายใหม่นี้จะส่งผลให้แฟรนไชส์ราว 16,000 สาขาของแฟมิลี่มาร์ท สามารถปิดร้านในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 7 โมงเช้าได้หากแจ้งสำนักงานใหญ่ก่อน จากเดิมที่จำเป็นต้องเปิด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ จากการสำรวจในเดือนมิถุนายน ทางแฟมิลี่มาร์ท พบว่าราว 7,000 สาขาระบุว่าสนใจจะลดชั่วโมงเปิดให้บริการลง

ทาคาชิ ซาวาดะ ประธานของแฟมิลี่มาร์ท กล่าวว่าการจะปิดร้านในช่วงเวลาที่อนุญาตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าของแฟรนไชส์แต่ละสาขา

นอกจากนี้ แฟมิลี่มาร์ท ยังได้มีการทดสอบลดชั่วโมงการเปิดให้บริการใน 612 สาขาลง หรือ 3.7 เปอร์เซ็นต์ของสาขาทั้งหมดมาแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน

ทางด้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) ในญี่ปุ่นก็เลิกให้บริการ 24 ชั่วโมงมาก่อนแล้ว 8 สาขาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ ในการหาพนักงานกะดึก ทั้ง 8 สาขาจะปิดให้บริการในช่วงเวลา 5 ทุ่ม ถึง 7 โมงเช้าเช่นกัน ขณะที่อีกราว 200 จากทั้งหมดกว่า 20,000 สาขาในญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงทดสอบลดเวลาเปิดให้บริการ

ทางด้านลอว์สัน (Lawson) ได้ราว 100 สาขาได้หยุดให้บริการในเวลากลางคืนแล้ว ทั้งนี้สัญญาของลอว์สันนั้นไม่ได้กำหนดให้เจ้าของแฟรนไชส์ต้องเปิด 24 ชั่วโมงเหมือนเซเว่น อีเลฟเว่น

อีกทั้งในวันที่ 12 พฤศจิกายน ลอว์สันยังระบุว่าสนใจจะเปิดร้านสาขาที่ไม่มีพนักงานคิดเงินในเชื่อลอว์สันโก (Lawson Go) ภายในปีหน้าด้วย โดยใช้สมาร์ตโฟนและระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อชำระเงินแทน โดยหวังว่าจะช่วยลดภาระของพนักงาน

จากรายงานชั้นต้นของกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ซึ่งสำรวจเจ้าของร้านแฟรนไชส์ 8 เจ้าทั่วญี่ปุ่นในปีนี้ พบว่า 61 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของร้านสะดวกซื้อระบุว่ามีพนักงานไม่เพียงพอ

ญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนแรงงาน รายงานของรัฐบาลคาดว่าในปี 2040 จะมีแรงงานลดลงอีก 20 เปอร์เซ็นต์จากปี 2017 เนื่องจากประชากรเกิดใหม่ลดลง และผู้สูงอายุมากขึ้น รายงานนั้นระบุว่าปัญหานี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการกระตุ้นให้ผู้หญิงและผู้สูงวัยทำงาน

ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ รัฐบาลได้ออกระบบวีซ่าใหม่ รับแรงงานต่างชาติเข้าทำงานมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook