เกาหลีเหนือ กร้าว! จะไม่สนการเจรจาที่ไร้ประโยชน์กับสหรัฐฯ อีก

เกาหลีเหนือ กร้าว! จะไม่สนการเจรจาที่ไร้ประโยชน์กับสหรัฐฯ อีก

เกาหลีเหนือ กร้าว! จะไม่สนการเจรจาที่ไร้ประโยชน์กับสหรัฐฯ อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษารัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ประกาศว่าเกาหลีเหนือไม่สนใจการเจรจากับสหรัฐฯ ที่เกาหลีเหนือไม่ได้ประโยชน์อีก ชี้ทรัมป์ต้องเลิกท่าทีไม่เป็นมิตรต่อเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คิมคเย-กวาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงผ่านสำนักข่าวกลางรัฐบาลเกาหลีเหนือ หรือ เคซีเอ็นเอ (Korean Central News Agency: KCNA) ว่าเกาหลีเหนือไม่สนใจจะจัดการประชุมกับสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรอีก คิมคเย-กวาน อ้างอิงว่าเข้าใจว่าทวีตเมื่อเร็วๆ นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นสื่อว่าต้องการจะจัดการประชุมพบกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ทวีตของทรัมป์เกิดจากการที่เมื่อเร็วๆ นี้ เคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นสำนักข่าวทางการที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ตำหนิว่าโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ "เป็นหมาบ้าที่ควรถูกตีด้วยไม้ให้ตายก่อนจะสายเกินไป" ซึ่งทรัมป์ได้ทวีตปกป้องไบเดนที่เป็นคู่แข่งทางการเมืองอย่างแบ่งรับแบ่งสู้ พร้อมปิดท้ายว่าให้จัดการข้อตกลงกับสหรัฐฯ ให้เสร็จโดยเร็ว และพบกันเร็วๆ นี้

"คุณประธานใหญ่ โจ ไบเดน อาจจะเซื่องซึมและทำอะไรช้า แต่เขาก็ไม่ใช่ 'หมาบ้า' จริงๆ แล้วเขาดีกว่านั้น แต่ผมคือคนเดียวที่พาคุณไปสู่จุดที่คุณควรจะอยู่ได้ จัดการให้ไว ตกลงให้เรียบร้อย เจอกันเร็วๆ นี้!" ทรัมป์ ทวีต

ทางด้านคิมคเย-กวาน กล่าวว่าทรัมป์และท่านผู้นำสูงสุดคิมได้พบกันถึง 3 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเมื่อปีก่อน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกลับพัฒนาขึ้นเพียงเล็กน้อย คิมคเย-กวาน กล่าวหาว่าสหรัฐฯ พยายามทำให้ดูเหมือนปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีมีความคืบหน้าเพื่อซื้อเวลา

"เราไม่สนใจการพูดคุยที่ไม่มีประโยชน์กับเรา ในเมื่อเราไม่ได้อะไรตอบแทน เราก็จะไม่ให้อะไรที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เอาไปอวดอ้างได้อีกแล้ว" เขาระบุในแถลงการณ์

คิมคเยกวาน ชี้ว่าสหรัฐฯ ควรละทิ้งท่าทีคุกคามที่มีต่อเกาหลีเหนือ หากต้องการจะเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือจริงๆ โดยชี้ว่าเมื่อเดือนก่อนเดือนก่อนบรรดานักการเมืองและผู้วางนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือมีท่าทีคุกคามต่อเกาหลีเหนือโดยไม่มีเหตุผล

"หากสหรัฐฯ อยากจะเจรจากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจริง ก็ควรกล้าตัดสินใจจะละนโยบายคุกคามที่มองสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเป็นศัตรู" เขาแถลงการณ์ผ่านเคซีเอ็นเอ

ทวีตล่าสุดของทรัมป์นั้น เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือไม่คืบหน้า ตั้งแต่การประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองชาติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์จบลงโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ

ตัวแทนทั้งสองชาติได้พบกันเพื่อเจรจาในระดับปฏิบัติการณ์ที่เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อต้นเดือนตุลาคม ทว่าก็ยังไม่มีความคืบหน้านัก โดยทางรัฐบาลเกาหลีเหนือตำหนิว่าเป็นเพราะสหรัฐฯ ไม่มีข้อเสนอใหม่ในการเจรจา

ทางเกาหลีเหนือได้กำหนดเส้นตายสหรัฐฯ ในการเสนอข้อเสนอใหม่ในการเจรจาด้านนิวเคลียร์ มิเช่นนั้นจะเลิกเจรจาและหันไปเลือก "ทางใหม่" แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook