คลิปฉาวไปทั่วโลก ขายแพ็กเกจงานยี่เป็งอลังการรีดเงินทัวร์จีน แต่จัดจริงสุดห่วย

คลิปฉาวไปทั่วโลก ขายแพ็กเกจงานยี่เป็งอลังการรีดเงินทัวร์จีน แต่จัดจริงสุดห่วย

คลิปฉาวไปทั่วโลก ขายแพ็กเกจงานยี่เป็งอลังการรีดเงินทัวร์จีน แต่จัดจริงสุดห่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดอัปยศ! นักท่องเที่ยวจีนโพสต์โซเชียลประจานป่นปี้ ถูกบริษัททัวร์เชียงใหม่ตุ๋นซื้อแพ็คเก็จทัวร์ลอยกระทงและปล่อยโคมลอยที่เชียงใหม่ โฆษณาอย่างเลิศหรูอลังการ จนยอมเสียค่าบัตรอย่างแพง แต่งานจริงโคตรทุเรศ

(19 พ.ย.) เพจข่าวดังของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีชื่อว่า "กูรูเชียงใหม่...เรื่องเชียงใหม่กูรู้" ได้เผยแพร่เรื่องราวและคลิปวิดีโอความวุ่นวายของการจัดงานยี่เป็งปล่อยโคมลอยของทัวร์เอกชนรายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้โซเชียลมีเดียกำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเชิงลบ เกี่ยวกับการที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ขายแพ็กเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อเข้าร่วมงานลอยกระทงและปล่อยโคมลอยในช่วงงานยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีการโฆษณาอวดอ้างว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ แต่ปรากฏว่าพอนักท่องเที่ยวหลงเชื่อซื้อแพ็กเกจทัวร์เข้าร่วมงานดังกล่าวปรากฏว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานถือว่าแย่มากและไม่ใกล้เคียงกับที่มีการโฆษณา รวมทั้งไม่คุ้มค่ากับการเสียเงินแม้แต่น้อย

ทั้งนี้ พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนรายหนึ่งที่เสียเงินซื้อแพ็คเก็จทัวร์เข้าร่วมงานดังกล่าว ได้นำเรื่องราวไปโพสต์บอกเล่าในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ระบุว่า จ่ายเงินซื้อแพ็กเกจทัวร์เข้าร่วมงานดังกล่าวแบบVIP เนื่องจากหลงเชื่อการโฆษณาของผู้จัดงานว่าภายในงานจะมีการจัดตกแต่งสถานที่อย่างยิ่งใหญ่อลังการ และมีบรรยากาศทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ เช่น การจัดกาดหมั้ว การลอยกระทง การปล่อยโคม พร้อมการจัดเลี้ยงอาหาร อย่างครบครัน

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัญหาเริ่มตั้งแต่การจัดรถรับส่งจากในตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังสถานที่จัดงานในอำเภอสารภี ซึ่งมีการจัดเตรียมรถไว้ไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็กเกจเข้าร่วมงาน ขณะที่เมื่อไปถึงสถานที่จัดงานเวลาประมาณ 16.00 น. พบว่าเป็นเพียงลานโล่งกว้างที่ไม่ได้จัดตกแต่งอะไรมากนัก

โดยการเข้าพื้นที่จัดงานไม่มีระบบตรวจใดๆ เพื่อแยกแยะระหว่างคนที่ซื้อบัตรกับไม่ซื้อบัตรเลย จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. เริ่มให้รับประทานอาหารแบบบุฟเฟต์ ขณะที่เวลาประมาณ 18.00 น. เริ่มให้นักท่องเที่ยวลอยกระทง ในสระน้ำขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งน้ำนิ่งทำให้กระทงไม่ลอยไปไหน

โดยช่วงนี้ปรากฏว่าเริ่มมีนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานจำนวนมากแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องขอเงินคืน เพราะทั้งการจัดงานและระบบบริหารจัดการทำได้แย่มาก เช่น นักท่องเที่ยวรายนี้ซื้อบัตรแบบ VIP แต่กลับไม่มีที่นั่งทว่าว่าการจัดงานยังคงดำเนินต่อไป

จนกระทั่งถึงไฮไลต์ของงานที่เป็นการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งเป็นไปอย่างสะเปะสะปะ และเกิดไฟไหม้โคมด้วย โดยที่ภาพรวมของงานถือว่าเข้าขั้นเลวร้ายและไม่ใกล้เคียงกับภาพที่มีการโฆษณาไว้เลยหรือเกิดความประทับใจใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งมีการระบุด้วยว่าเวลากว่า 3 ชั่วโมงในงานนี้ ถือว่าไร้ค่าสิ้นดี

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากเรื่องราวเลวร้ายดังกล่าวที่นักท่องเที่ยวจีนรายนี้นำไปโพสต์บอกเล่าประสบการณ์แล้ว ขณะเดียวกันพบว่ามีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในกลุ่มคนทำงานเกี่ยวข้องกับการรับทัวร์นักท่องเที่ยวจีนในจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า เป็นภาพเหตุการณ์ในการจัดงานงานเดียวกันกับที่นักท่องเที่ยวจีนรายนี้นำไปโพสต์ประจาน

โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นภาพกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์เข้าร่วมงาน อยู่ในอารมณ์ฉุนเฉียวไม่พอใจที่การจัดงานห่วยเข้าขั้นเลวร้าย และตะโกนขอเงินคืนจากผู้จัดงาน ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนคนหนึ่งไม่พอใจอย่างมาก ถึงกับปีนขึ้นไปบนเวทีที่กำลังมีพิธีการ จนคนที่อยู่บนเวทีต้องวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง

จากการสอบถาม ผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทั้งเรื่องราวที่นักท่องเที่ยวจีนนำไปโพสต์และคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่กันนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในช่วงงานยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 2562 นี้

โดยบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ได้เช่าพื้นที่เอกชนในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลลอยกระทงและปล่อยโคมลอย ขายแพ็กเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ราคาบัตรธรรมดาประมาณ 3,000 บาท และ VIP ประมาณ 6,000 บาท ซึ่งถือว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ปรากฏว่าเมื่อจัดงานจริงกลับจัดได้อย่างย่ำแย่ ไม่ใกล้เคียงกับที่มีการโฆษณาไว้เลย จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่จ่ายเงินไปไม่พอใจอย่างมาก

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น ผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวรายเดียวกันนี้ บอกว่า ต้องยอมรับว่าเป็นการทำลายการท่องเที่ยวและชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่อย่างป่นปี้ โดยเฉพาะในตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เกิดจากบริษัททัวร์ที่เห็นแก่ตัวและทำเรื่องแย่เพียงกลุ่มหนึ่ง แต่ทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

ซึ่งเป็นห่วงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จากเดิมที่ลดลงจากปีละ 5 ล้านคน เหลือปีละ 2-3 ล้านคน ซึ่งจากนี้อาจจะยิ่งลดลงไปอีก ซึ่งอยากเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าควรยื่นมือเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

รวมทั้งอยากให้ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญและการตัดราคาขายทัวร์ด้วย เพราะเท่าที่ทราบบริษัททัวร์รายนี้มีผู้บริหารที่ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบริษัททัวร์ในเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ตเมื่อปี 61

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook