คืบทัวร์จีนโวยงานยี่เป็งสุดห่วย ผู้จัดจ่ายคืน 4 พันกว่าบาท เฉพาะบัตรวีไอพี

คืบทัวร์จีนโวยงานยี่เป็งสุดห่วย ผู้จัดจ่ายคืน 4 พันกว่าบาท เฉพาะบัตรวีไอพี

คืบทัวร์จีนโวยงานยี่เป็งสุดห่วย ผู้จัดจ่ายคืน  4 พันกว่าบาท เฉพาะบัตรวีไอพี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แจงกรณีนักท่องเที่ยวจีนโพสต์ประจานถูกบริษัททัวร์เชียงใหม่ตุ๋นซื้อแพ็กเกจทัวร์ลอยกระทงและปล่อยโคมลอย โฆษณาอย่างหรูแต่จัดจริงห่วยแตก ชี้กระแสข่าวออกไปดูรุนแรงเกินจริง ผู้จัดงานทำความเข้าใจและเยียวยานักท่องเที่ยวแล้วด้วยการคืนเงินให้คนละ 1,000 หยวน

ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนโพสต์โซเชียลมีเดียประจาน การจัดงานเทศกาลลอยกระทงและปล่อยโคมลอยของบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขายแพ็กเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเข้าร่วมงานเมื่อช่วงงานยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2562 โดยมีการโฆษณาอวดอ้างว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

แต่พอนักท่องเที่ยวหลงเชื่อซื้อแพ็กเกจทัวร์ในราคาแพงเข้าร่วมงานดังกล่าว ที่จัดขึ้นในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานถือว่าแย่มาก และไม่ใกล้เคียงกับที่มีการโฆษณา รวมทั้งไม่คุ้มค่ากับการเสียเงินแม้แต่น้อย จนมีบางคนขึ้นไปโวยวายบนเวทีจัดงาน

>> คลิปฉาวไปทั่วโลก ขายแพ็กเกจงานยี่เป็งอลังการรีดเงินทัวร์จีน แต่จัดจริงสุดห่วย

ล่าสุด วันนี้ (19 พ.ย.) นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงในพื้นที่จัดงานที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบริษัททัวร์มีการใช้พื้นที่เอกชนจัดงานและกิจกรรมดังกล่าว พร้อมทั้งขายแพ็กเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยจุดดังกล่าวมีการขออนุญาตปล่อยโคมลอยอย่างถูกต้อง วันละ 1,000 ลูก ในวันที่ 11 และ12 พ.ย.62

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ออกไปอาจจะดูรุนแรงกว่าความเป็นจริง เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าความไม่พอใจที่เกิดขึ้นนั้นเป็นของนักท่องเที่ยวเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากเห็นชาวบ้านใกล้เคียงเข้าไปในพื้นที่จัดงานได้ทั้งๆ ที่ไม่ซื้อบัตรผ่าน

ซึ่งความจริงแล้วการจัดงานดังกล่าวไม่ได้ปิดกั้นพื้นที่ห้ามชาวบ้านชุมชนเข้าร่วมแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าความแตกต่างอยู่ตรงที่คูปองอาหารและการอำนวยความสะดวกต่างๆ นั้น จะได้รับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรผ่านเท่านั้น

เบื้องต้น ได้ประสานกับทางผู้ประกอบการที่ที่จัดงานดังกล่าวแล้ว พบว่าได้มีการเยียวยาวความไม่พึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มดังกล่าวแล้ว ด้วยการจ่ายเงินคืนให้เฉพาะกลุ่มที่ซื้อแพ็กเกจวีไอพี คนละ 1,000 หยวน (ประมาณ 4,295 บาท) โดยหักค่าใช้จ่ายไปส่วนหนึ่ง จากการสอบถาม ผู้ประกอบการ บอกว่า ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวเป็นที่พอใจแล้ว

ขณะเดียวกันทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานเกี่ยวข้องยังได้ประสานชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกรณีที่เกิดขึ้นไปทางฝ่ายจีนแล้ว ซึ่งยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่พอสมควร อย่างไรก็ตาม ถือเป็นบทเรียนเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาต่อไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook