"มิค บรมวุฒิ" เปิดใจผมไปทำอะไรให้? ถูกมิจฉาชีพหลอกสั่งอาหารเสียหายนับแสน

"มิค บรมวุฒิ" เปิดใจผมไปทำอะไรให้? ถูกมิจฉาชีพหลอกสั่งอาหารเสียหายนับแสน

"มิค บรมวุฒิ" เปิดใจผมไปทำอะไรให้? ถูกมิจฉาชีพหลอกสั่งอาหารเสียหายนับแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีที่นักแสดงหนุ่มชื่อดัง มิค-บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ เปิดธุรกิจส่วนตัวเป็นร้านขายอาหาร และถูกมิจฉาชีพที่อ้างตัวว่ามาจากกระทรวงแห่งหนึ่ง กำลังจะจัดงานสำคัญ มาหลอกสั่งซื้อ ปูไข่เยิ้ม จำนวนหลายกล่อง แต่พอถึงเวลานัดรับของกลับไร้วี่แวว ทำให้ต้องสูญเงินมูลค่า 100,000 บาท

โดยล่าสุดในวันนี้ (19 พ.ย.) มิค บรมวุฒิ ได้เดินทางเข้าแจ้งความ ณ สถานีตำรวจพหลโยธิน พร้อมเปิดใจกับสื่อมวลชนถึงเรื่องราวทั้งหมด

เรื่องราวทั้งหมดเกิดอะไรขึ้น ?

"คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้หญิงคนหนึ่งเขาเรียกตัวเองว่าป้าปุ๊ก โทรมาหาที่ร้าน ปูไข่เยิ้มบายมิคของผม ซึ่งโชคดีที่ผู้จัดการเป็นคนรับพอดี เขาเลยรับออเดอร์ไว้ ซึ่งพอวันรุ่งขึ้นคือวันจันทร์ทางกระทรวงแรงงานจะมีงานเลี้ยงให้ทำปูดอง เขาสั่งไซส์แอลด้วย 100 กล่อง มีข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้ง กะเพรากุ้งแชบ๊วยอีกเป็นร้อยๆ กล่องให้ทำ และให้มาส่งก่อนมื้อเที่ยง เขาบอกอยากให้ของมาถึงก่อนประมาณ 10 โมง"

"แต่ก่อนที่จะไปถึง 10 โมง คือทุกอย่างร้านเราต้องทำใหม่ ไม่สามารถทำไว้แล้วแช่และมาอุ่นส่งลูกค้าได้ ดังนั้นลูกน้องทุกคนเลยต้องมาหาที่นอนใกล้ๆ ที่ผลิตครับ ตื่นตี 4 ทุกคนมารุมกันทำเพื่อให้ออเดอร์นี้สำเร็จ"

"ปกติร้านเราต้องมีมัดจำอยู่แล้ว หรือโอนเงินก่อนเราถึงจะเริ่มผลิต แต่วันนั้นผู้จัดการร้านติดต่อผมไม่ได้เพราะผมทำงานอยู่ทั้งวัน เขาเลยตัดสินใจด้วยตัวเองเพราะคิดว่าเราเคยทำให้งานให้กับราชการ ให้กับกระทรวงต่างๆ อยู่บ่อยๆ และบุคคลที่ชื่อป้าปุ๊กเขาพูดน่าเชื่อถือมาก เสมือนว่ารู้จักกับผม และผมรับรู้เกี่ยวกับออเดอร์นี้แล้วด้วย เขาเลยเดินหน้าสั่งออเดอร์ให้สำเร็จไว้ก่อน"

"ซึ่งพอผู้จัดการร้านติดต่อผมไม่ได้ และมันอยู่ในความคุ้นชินที่ผมทำงานด้านแบบนี้ ผมก็เลยไม่ได้ดุ ไม่ได้ว่าเขา เป็นผม ผมก็อาจจะรีบคิดและรีบตัดสินใจแบบนี้เหมือนกัน เพื่อกันว่าออเดอร์ใหญ่ขนาดนี้กับกระทรวงมันจะเสียหาย มันเป็นดวงมากกว่า เพราะทุกอย่างดูเข้าอีหรอบให้มันโดนแบบนี้"

"ทีนี้เรื่องมันมาเกิดขึ้นเมื่อวาน เช้าวันจันทร์ ทุกคนเริ่มลุยทำแล้ว ผู้จัดการร้านก็รอเวลาเปิดของราชการ โทรไปหาผู้รับที่ป้าปุ๊กให้ไว้ แต่ป้าปุ๊กให้ทั้งชื่อจริง นามสกุลเขา และยังใช้เบอร์มือถือโทรเช้ามาด้วย ซึ่งพอเราโทรไปหาผู้รับที่กระทรวงแรงงาน ปรากฏว่าผู้รับมีอยู่จริง ชื่อนี้จริง แต่คนนี้น่ารักมาก เป็นผู้ใหญ่แล้วด้วย เขาบอกว่า ขอโทษนะจ๊ะน้อง วันนี้ทางกระทรวงไม่ได้มีงานจัดเลี้ยงอะไร และเราไม่ได้สั่งด้วยค่ะ"

"จากนั้นผู้จัดการก็รีบโทรหาผม บอกน่าจะเกิดเรื่องแล้วครับ ผมเลยบอกให้เขาโทรกลับไปหาป้าปุ๊กสิ ผมก็ถามต่อว่าเขาได้วางมัดจำไว้ไหม ผู้จัดการร้านก็ตอบว่า มันเป็นวันอาทิตย์ หน่วยงานราชการไม่สามารถเบิกเงินมาได้เพื่อจ่ายวันอาทิตย์ ผมก็บอกไม่จริง ผมเคยทำงานราชการ ทุกอย่างเขาทำเป็นระเบียบระบบ คือถ้าจะส่งวันจันทร์ เขาจะสั่งตั้งแต่วันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ไปแล้ว เงินเขาก็เบิกมาแล้ว ไม่มีทางที่จะลืมแล้วมาสั่งวันอาทิตย์หรอก เป็นไปไม่ได้"

"ซึ่งพอติดต่อไปที่ป้าปุ๊กอีกที เขาก็มาโป๊ะแตกบอกว่า ไปส่งที่คนนั้นอะถูกต้องแล้ว เงินอยู่ที่เขาหมดแล้ว เอาไปให้ตั้งแต่เมื่อวาน เราก็ อ้าว... เลยลองโทรกลับไปที่กระทรวงแรงงานว่าจะได้เรื่องยังไง พอโทรกลับไปเสร็จพี่คนนี้น่ารักมาก เขาขอชื่อนามสกุลคนที่สั่ง เพื่อจะได้ช่วยเช็กว่าเป็นคนในกระทรวงแรงงานจริงหรือเปล่า สรุปว่าป้าปุ๊กเคยทำงานอยู่ที่กระทรวงแรงงานแต่ได้ลาออกไปแล้ว หากมีอะไรให้ช่วยก็โทรกลับมา"

"เราก็โทรไปหาป้าปุ๊กอีกว่ามีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นนะ ในเมื่อทางผู้รับเขาบอกไม่มีงาน แต่เราได้ผลิตมาแล้ว จะเอาไปส่งทางป้าปุ๊กแล้วกัน เขาก็ยังยืนยันว่าทางนู้นมีงานนู่นนี่นั่น ซึ่งพอเราขอที่อยู่จะจัดส่งสุดท้ายแล้วเขาก็ตัดสายเรา และไม่รับสายเราอีกเลย"

วันนี้ที่เข้ามาแจ้งความจะดำเนินคดียังไงบ้าง ?

"วันนี้ผมคงมาลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน และมาดูว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถช่วยอะไรผมได้ขนาดไหนกับความเสียหายหลักแสนที่ผมโดนเข้าไป"

"แต่เบื้องต้นผมลองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ที่มีเรื่องคดีข้าวกล่อง ถ้าเขาไม่ได้มารับเอาของไป มันเหมือนเป็นคดีแพ่งเฉยๆ ยังไม่ใช่คดีอาญา ผมเลยยังไม่แน่ใจว่าจะเอาเรื่องคนนี้ได้ขนาดไหน ผมเลยมาปรึกษาเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะทำอะไรได้บ้าง"

IG: mickbaromvudhมิค บรมวุฒิ ปูไข่เยิ้ม

กังวลอะไรไหม ?

"กังวลว่ามันจะลอยนวลครับ ถ้าเกิดเป็นอย่างที่เคยทำการบ้านมาเรื่องข่าว เสมือนกับว่าเราลงบันทึกประจำวันได้ ต้องเอาใบบันทึกประจำวันไปฟ้องศาลเอง โดยที่เราต้องไปสืบบุคคลคนนั้นเอง มันก็มีความเสี่ยงกับคนที่โดนเหมือนมิคถูกต้องไหม เพราะถ้าไปสืบแล้วเป็นนักเลงขึ้นมา เราโดนทำร้าย ก็ต้องมาคิดกันต่อว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ไม่แน่วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะมีลู่ทางในการช่วยเหลือ คือต้องปรึกษาผู้ที่รู้เรื่องกฎหมายจริงๆ"

ตอนนี้คือมั่นใจแล้วใช่ไหมว่าโดนหลอกชัวร์ๆ ?

"โดนหลอกชัวร์ๆ ครับ เพราะจนป่านนี้แล้วป้าปุ๊กยังไม่ติดต่อมาเลยครับ และไม่ยอมรับสายด้วย"

คือเรามั่นใจไหมว่าคนที่โทรมาคือป้าปุ๊กจริงๆ ?

"คือเขาอ้างว่าชื่อป้าปุ๊ก และให้ชื่อนามสกุลมา คือมิคพูดตรงๆ มิคก็ไม่รู้ว่าที่เขาให้มาเป็นชื่อนามสกุลจริงๆ ของเขาหรือเปล่า แต่พอไปเช็กที่กระทรวงแรงงานก็บอกว่าเคยมีบุคคลนี้ทำงาน แต่ลาออกไปแล้ว เดี๋ยวเราคงต้องให้ทะเบียนราษฎร์เช็กอีกทีว่ามีบุคคลคนนี้ไหม แต่เรามีเบอร์มือถือที่เขาโทรเข้ามาหาเรา ผมเลยหวังไว้อย่างเดียวว่าคงจะเช็กจากการลงทะเบียนซิมได้"

เป็นการกระทำเพื่อต้องการป่วนหรือเปล่า ?

"มองว่าอาจจะป่วนผมก็ไม่ทราบ แต่ผมคิดว่าคู่แข่งคงไม่ทำแบบนี้หรอก เพราะเจ้าต่างๆ ต่างก็ทำมาหากิน มีสูตรไม่เหมือนกัน เวลาเราไปจัดบู้ทเจอกัน เรายังไปทักทายสวัสดี ผมจึงไม่เห็นทางเลยว่าเป็นคู่แข่งมาทำ"

จัดการกับของที่ทำไปแล้วยังไงบ้าง ?

"แจกครับ อันดับแรกเลยคือเอาไปถวายเพลพระก่อนเลยอย่างพวกข้าวผัด เพราะทุกเมนูเราต้องทำใหม่ให้มันร้อนๆ ส่งถึงลูกค้า อีกอย่างเป็นข่าวขนาดนี้ผมก็ไม่สามารถเอาของเก่าไปขายได้อยู่แล้ว เลยถวายและแจกจ่ายคนแถวนั้นทั้งหมด เป็นร้อยๆ กล่องเมื่อวานเลยครับ แจกกันยับเลย'

"แต่ตัวปัญหาคือเจ้าปูดอง เพราะตัวจะถูกแช่แข็งในน้ำดองมา ถ้าคนชื่อป้าปุ๊กไม่ได้สั่งว่าทุบหั่นให้พร้อมทาน ผมก็คือเก็บ เอามาขายได้ไหม เพราะมันไม่ได้เกิดความเสียหายใดๆ แต่ปรากฏว่าเขาสั่งให้ละลายน้ำแข็งและทุบหั่น ไปถึงให้พร้อมทานได้เลย ดังนั้นอันนี้ก็เก็บไม่ได้อยู่ดี ต้องกินภายในเมื่อวาน"

ความเสียหายหากไม่ได้รีบเงินชดเชยคืนจะทำยังไง ?

"(หัวเราะ) ทำใจตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับ จะโยนความผิดให้ใครก็ไม่ได้ แต่ก็เสียดายเงินเนอะ เป็นแสนเลย ทำงานตั้งนานกว่าจะได้"

จากนี้จะสร้างมาตรฐานในการรับงานยังไงบ้าง ?

"คงต้องบอกเลยครับว่าไม่ว่าจะกรณีใดๆ จะมาอ้างชื่อผมหรือใดๆ ก็ตาม ออเดอร์ใหญ่มัดจำไว้ก่อน แล้วทุกออเดอร์ถ้ายังไม่โอนก็อย่าเพิ่งเริ่มทำ คือจริงๆ ผมโดนแคนเซิลบ่อยเนื่องจากลูกค้าบางท่านไม่เข้าใจที่ส่งให้ช้าเพราะเราทำใหม่ทุกกล่อง ต้องสั่งล่วงหน้า หากเป็นลูกค้าเก่าจะเข้าใจ ส่วนที่แคนเซิลก็จะถูกส่งกลับไปบ้านผม ดูหุ่นผมสิครับ (หัวเราะ) แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุด เพราะที่ผ่านมาจะโดนแค่ข้าวผัดกล่อง ปูดองสองกล่อง อะไรประมาณนี้"

เรียกว่าเป็นบทเรียนแสนสาหัสเลยไหม ?

"บทเรียนแสน... สาหัส ใช่ครับ (ยิ้ม)"

คาดว่าจะจับตัวคนทำได้ไหม ?

"อยากจะให้จับให้ได้ และอยากจะถามว่าทำไปเพื่ออะไร มันไม่มีใครได้ผลดีกับเหตุการณ์นี้เลย ทำทำไม มิคไปทำอะไรให้เขาเหรอ ใจจริงทั้งหมดทั้งมวลผมไม่รู้หรอกว่าคดีจะไปได้ไกลขนาดไหน แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์มากกว่า สำหรับผู้ขายก็ควรจะให้ลูกค้ามัดจำหรือโอนเงินก่อน และผู้ซื้อก็อย่าโกรธเวลาที่ผู้ขายเขาขอให้โอนเงินก่อน เพราะมันมีคนนิสัยไม่ดีที่ทำแบบนี้อยู่จริงๆ นะ อยากให้ทุกคนเข้าใจ เป็นแบบนี้มันปลอดภัยกว่า"

อยากบอกอะไรป้าปุ๊กไหม เพื่อเขาดูอยู่ ?

"ทำแบบนี้กับผมทำไม โทรมาหาผมหน่อยสิ"

>>โดนแล้ว "มิค บรมวุฒิ" ถูกหลอกสั่งอาหารเป็นร้อยกล่อง สุดท้ายไม่ได้จัดงาน

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "มิค บรมวุฒิ" เปิดใจผมไปทำอะไรให้? ถูกมิจฉาชีพหลอกสั่งอาหารเสียหายนับแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook