สาธารณสุขเตือน "เยลลี่กัญชา" ผิดกฎหมาย ไม่เคยผ่าน อย.ไทย

สาธารณสุขเตือน "เยลลี่กัญชา" ผิดกฎหมาย ไม่เคยผ่าน อย.ไทย

สาธารณสุขเตือน "เยลลี่กัญชา" ผิดกฎหมาย ไม่เคยผ่าน อย.ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการแพทย์ ออกโรงเตือน "เยลลี่กัญชา" ไม่เคยผ่าน อย. เข้าข่ายผิดกฏหมายไทย โดยระวังในการบริโภค ห้ามมีอาการใจสั่นรุนแรงต้องรีบไปหาหมอ

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้กล่าวถึง "เยลลี่กัญชา" หลังเกิดกรณีที่นักศึกษาสาวกล่าวหานักแสดงหนุ่มชื่อดัง อ้างว่ายื่นเยลลี่ให้ทาน โดยขนมดังกล่าวนำมาจากต่างประเทศ แต่หลังทานเข้าไปเกิดอาการมึนศีรษะ เวียนหัว หัวใจเต้นแรง เพราะมีสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาท กลายเป็นข่าวโด่งดังนั้น

นพ.มานัส กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชาในประเทศไทยได้มีการคลายล็อกให้สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ และงานวิจัยเพียงเท่านั้น ดังนั้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีส่วนประกอบโดยไม่ผ่าน อย.ถือว่าเป็นของผิดกฏหมายทั้งหมด

สำหรับสารสกัดในกัญชาที่ถูกนำมาใช้มี 2 ตัวหลักคือ THC ที่มีผลต่อจิตประสาท ทำให้เกิดอาการหลอน และเคลิบเคลิ้ม เป็นตัวหลักในการไปใช้เชิงสันทนาการ อีกตัวคือ CBD เป็นสารที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในหลายๆ โรค

เยลลี่เมา หรือ เยลลี่กัญชา หากพบว่ามีสาร THC เจือปนประมาณ 1 มิลลิกรัม ถือเป็นสารเสพติดที่ต้องผ่านการรับรองจาก อย. จากข้อมูลที่สื่อออกข่าวพบว่าปริมาณค่อนข้างสูง จึงต้องระวังเป็นพิเศษ บุคคลทั่วไปที่จะบริโภคอาหารและเกรงว่าจะมีสารจากกัญชาเจือปน ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร การนำผลิตภัณฑ์มาแชร์กันต้องตรวจสอบให้ดี ไม่รับผลิตภัณฑ์จากคนแปลกหน้า

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา ผู้ที่รับประทานเข้าไปจะมีผลข้างเคียงสัมพันธ์กับขนาด ระยะเวลา และโรคประจำตัว สำหรับในบางประเทศที่มีการขายผลิตภัณฑ์จะมีการรับรองในระดับหนึ่งแล้ว บางคนอาจเกิดผลกระทบต่อระบบหัวใจ ทำให้ชีพจรเต้นเร็ว ใจสั่น มึน เวียนศีรษะ เคลิบเคลิ้ม หากไม่มีโรคประจำตัว เบื้องต้นให้ดื่มน้ำตามเยอะๆ อาจช่วยให้ลดฤทธิ์ของสารลงได้ แต่ถ้ามีอาการรุนแรงต้องรับไปโรงพยาบาลทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook