จ่อปิดฉากม็อบฮ่องกง ตำรวจปิดล้อมสกัดเสบียง แกนนำทยอยมุดท่อหนี

จ่อปิดฉากม็อบฮ่องกง ตำรวจปิดล้อมสกัดเสบียง แกนนำทยอยมุดท่อหนี

จ่อปิดฉากม็อบฮ่องกง ตำรวจปิดล้อมสกัดเสบียง แกนนำทยอยมุดท่อหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบฮ่องกงเตรียมล่าถอย หลังตำรวจปิดล้อมมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ทำให้ผู้ประท้วงขาดเสบียง ทยอยหลบหนีลงทางท่อระบายน้ำ หรือยอมมอบตัวบ้าง คาดเหลือระดับแกนนำประมาณ 100 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเหตุการณ์การประท้วงยึดมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู) ของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เกือบยุติลงแล้ว หลังจากตำรวจปิดล้อมกดดันมานาน 4 วัน โดยผู้ชุมนุมจำนวนมากยอมออกมามอบตัว หรือพยายามหลบหนีด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งโรยตัวจากสะพาน หรือมุดท่อระบายน้ำ

เมื่อสัปดาห์ก่อนกลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดโพลียูเป็นที่ตั้งในการต่อสู้กับตำรวจ จนกระทั้งตำรวจใช้กำลังจำนวนมากเข้าปิดล้อมนับตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการต่อสู้รุนแรงทำให้เกิดการบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย แต่ทางตำรวจใช้วิธีล้อมให้เสบียงผู้ประท้วงหมด จนผู้ชุมนุมจึงตัดสินใจหลบหนีออกจากโพลียูเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตั้งข้อหา ก่อจลาจล และใช้วิธีที่เสี่ยงอันตรายมาขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อวันพุธผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งพยายามหนีผ่านท่อระบายน้ำ แต่สุดท้ายก็ถูกจับกุมตัว ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนยอมออกมามอบตัวเอง

จากการเปิดเผยของตำรวจฮ่องกง ในช่วงแรกของการปิดล้อมมีผู้ชุมนุมราว 1,100 คนอยู่ในและพื้นโดยรอบโพลียู แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้ประท้วงที่ไม่ใช่นักศึกษาประมาณ 600 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีคนที่อายุน้อยกว่า 18 ปีร่วมอยู่ด้วยกว่า 200 คนออกมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ จากการประมาณการณ์คาดว่าเหลือผู้ประท้วงที่ปักหลักอยู่ในโพลียูไม่กี่สิบคนแล้ว

สภาพหลังจากที่ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ออกจากโพลียูแล้ว ก็ปรากฏแต่ความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ เศษหิน กระจก และอุปกรณ์ทำระเบิดขวด ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ กระจัดกระจาย กลุ่มผู้ชุมนุมยังใช้สีสเปรย์พ่นเขียนข้อความเอาไว้ตามกำแพงอาคารภายในโพลียูด้วย ล่าสุดทีมทำความสะอาดถูกส่งเข้าไปจัดการกับซากความเสียหายแล้ว พร้อมกันนี้ก็ปิดฝาท่อระบายน้ำในมหาวิทยาลัยทุกจุด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงซึ่งคาดว่ามีอยู่ราว 100 คนได้หลบหนีได้ และคาดว่าผู้ประท้วงเหล่านี้คือกลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นแกนนำและหัวรุนแรง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จ่อปิดฉากม็อบฮ่องกง ตำรวจปิดล้อมสกัดเสบียง แกนนำทยอยมุดท่อหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook