จำนนต่อพิษเศรษฐกิจ ลุงออกเดินเท้าจากแปดริ้ว มุ่งหน้ากลับบ้านโคราช

จำนนต่อพิษเศรษฐกิจ ลุงออกเดินเท้าจากแปดริ้ว มุ่งหน้ากลับบ้านโคราช

จำนนต่อพิษเศรษฐกิจ ลุงออกเดินเท้าจากแปดริ้ว มุ่งหน้ากลับบ้านโคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุงชาวโคราชตัดสินใจเดินเท้ากลับบ้าน อาศัยนอนข้างทาง หลังเดินทางทำงานรับจ้างถอนมันที่แปดริ้ว แต่ได้ค่าแรงไม่คุ้มเสีย จึงตัดสินใจกลับบ้านด้วยการเดิน เพราะไม่มีเงินสักบาท

ผู้สื่อข่าวได้บังเอิญพบชายคนหนึ่ง กำลังนอนอยู่ข้างทาง บริเวณริมถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี –นครราชสีมา) จึงเข้าไปสอบถามและทราบว่าชื่อ นายสมชาย อายุ 51 ปี เป็นชาว อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และกำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนา

จากการสอบถาม นายสมชาย เปิดเผยว่า เมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว มาตนกับพวก 6-7 คน ได้พากันมารับจ้างถอนมันในพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งรับจ้างถอนหัวมันสำปะหลังของเถ้าแก่รายหนึ่ง ได้ค่าจ้างถอนมันสำปะหลัง ตันละ 300 บาท

ในตอนแรกเป็นช่วงหน้าฝนก็จะถอนง่าย และได้ค่าแรงดี โดยใช้แรงถอนเหง้ามัน ต่อมาระยะหลังใช้แรงกายขุดถอนยาก เนื่องจากว่าดินแข็ง เจ้าของสวนมันสำปะหลังใช้รถไถเข้ามาช่วยคนงาน ส่งผลให้รายได้ลดลงไปอีกเหลือตันละ 150-200 บาท เฉลี่ยได้ค่าแรงไม่ถึงวันละ 300 บาท ตนกับเพื่อนคุยกันว่าจะเอาอย่างไรดี ซึ่งทุกคนบอกจะขออยู่ทำงานต่ออีกสักระยะ พอได้เงินติดตัวถึงจะกลับบ้าน

แต่ นายสมชาย ตัดสินใจที่จะไม่อยู่ต่อ จึงออกเดินเท้ามาจากสวนมันสำปะหลังใน จ.ฉะเชิงเทรา เดินมาตามทางโดยไม่มีเงินติดตัวมาสักบาท เป้าหมายคือกลับบ้านเกิดที่ อ.ครบุรี ไม่ว่าจะต้องเดินเท้ากี่วันจะถึงก็ตาม โดยเก็บเสื้อผ้ามาไม่กี่ชุดใส่ถุงปุ๋ย เพื่อเดินเท้ามุ่งหน้าสู่นครราชสีมา

นายสมชาย บอกว่า ออกเดินเท้ามาตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อาศัยอาศัยนอนตามศาลาที่พักผู้โดยสาร แบบค่ำไหนนอนที่นั่น หากหิวก็อดเอา บางครั้งก็มีคนสงสารก็ให้เงิน 50-100 บาทเอาไว้ติดตัว เพื่อซื้อข้าวกินประทังชีวิต

กระทั่งผู้สื่อข่าวพบเห็นระหว่างทางจึงได้เข้าช่วยเหลือ ซื้อข้าวให้กิน ก่อนจะพาไปขึ้นรถโดยสารประจำทางที่ บขส.กบินทร์บุรี พร้อมกับมอบค่ารถให้จำนวนหนึ่ง นายสมชายบอกว่ากลับบ้านเกิดจะเลี้ยงปลา, ปลูกผักสวนครัว และทำมาหากินแถวบ้านเกิดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook