พลิกโฉมศาลเก่าทิ้งริมถนน กลายเป็นบ้านหรูของ "กระต่ายวัด" จากน่ากลัวเป็นน่ารัก

พลิกโฉมศาลเก่าทิ้งริมถนน กลายเป็นบ้านหรูของ "กระต่ายวัด" จากน่ากลัวเป็นน่ารัก

พลิกโฉมศาลเก่าทิ้งริมถนน กลายเป็นบ้านหรูของ "กระต่ายวัด" จากน่ากลัวเป็นน่ารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่การแชร์เรื่องราวของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี ที่ออกมาขอบิณฑบาตศาลพระภูมิ ศาลตายาย เก่าเพื่อใช้เป็นที่หลบแดดหลบฝน หรือ ทำเป็นบ้านให้กับเจ้ากระต่ายที่เลี้ยงภายในวัดกว่า 200 ตัว ทำให้เป็นที่ฮือฮาและมีการกล่าวถึงความน่ารัก น่าเอ็นดู และน่าสงสารของกลุ่มคนรักสัตว์โดยเฉพาะกระต่าย

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดดังกล่าว ชื่อ วัดทุ่งน้อย ตั้งอยู่ติดริมถนนสาย ราชบุรี-ผาปก ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พบกับพระอธิการใจ นิติสาโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อย ที่กำลังใช้เวลาว่างหลังจากทำกิจกรรมทางศาสนาของทางวัด เข้าไปดูแลกระต่ายที่เลี้ยงอยู่ที่บริเวณพื้นที่วัดข้างกุฏิ จำนวน 3 ไร่ ซึ่งมีกระต่ายเพาะพันธุ์อยู่กว่า 260 กว่าตัว มีตั้งแต่อายุเดือนถึงสองเดือน และ กระต่ายแก่ที่อายุมากแล้ว เลี้ยงผสมอยู่กับไก่แจ้ที่มีอยู่กว่า 30 ตัว

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตบริเวณพื้นที่ใช้เลี้ยงกระต่าย จะมีศาลพระภูมิเก่า โดยเฉพาะศาลตายาย ซึ่งมีขนาดความกว้างพอดีกับตัวของกระต่ายตั้งไว้ตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณใต้ไม้ ใต้กอไผ่ และภายในศาลเจ้ากระต่ายเข้าไปนอนหลับอย่างสบายใจดูแล้วน่ารัก นอกจากนี้ยังมีการนำเสาของศาลพระภูมิมาทำเป็นเสาผสมกับไม้เก่า และ เสาปูนซีเมนต์ แบบเพิงหมาแหงนให้กระต่ายหลบแดดหลบฝนกัน นำกระถางแตก กระเบื้องแตก มาเป็นที่กำบังให้กระต่ายอีกด้วย โดยตลอดทั้งวันได้มีนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศต่างก็เข้ามาเที่ยวชมกระต่ายให้อาหารกระต่าย บางรายก็เข้ามาสอบถามถึงไอเดียที่ทางเจ้าอาวาสนำศาลเก่ามาทำเป็นบ้านให้กับเจ้ากระต่ายเหล่านี้ด้วย

พระอธิการใจ

พระอธิการใจ เจ้าอาวาสวัดทุ่งน้อย กล่าวว่า การที่ได้นำศาลพระภูมิ-ศาลตายายเก่ามาทำเป็นบ้านให้กระต่าย เพราะคิดว่าสวยดีและมีประโยชน์ เสาก็เอาเพราะเอามาทำประโยชน์ทำหลังคาได้ ส่วนที่ใช้ได้ก็จะเป็นศาลแบบทรงไทย แบบทรงสูงที่เป็นศาลพระภูมิส่วนมากกระต่ายไม่กล้าเข้าไปนอนเพราะเข้าใจว่าช่องแคบ ศาลเจ้าที่หรือศาลตายายนั้นมีช่องกว้างกระต่ายเข้าไปนอนได้

ส่วนสาเหตุที่ไปนำศาลพระภูมิมาทำเป็นบ้านกระต่ายนั้น เนื่องจากเราไม่มีเงินที่จะมาทำหลังคาหรือทำร่มพักให้เขา จึงได้เก็บศาลพระภูมิเก่าๆ ที่ชาวบ้านนำมาทิ้งไว้ริมถนนนำกลับมาเป็นบ้านหรือที่พักให้กระต่าย เวลาหน้าฝนกระต่ายไม่เปียก

พระอธิการใจ  กล่าวอีกว่า สำหรับกระต่ายนั้นตอนนี้มีเหลืออยู่ประมาณ 260 ตัว จากที่เดิมมีจำนวนมาก เริ่มต้นมาจากพระพี่ชายนำกระต่ายมาเลี้ยงไว้ 8 ตัว กระต่ายเริ่มขยายพันธุ์ออกลูกออกหลานจนมีจำนวนมาก หลังจากพระพี่ชายมรณภาพไป อาตมาก็เลยเลี้ยงไว้ต่อ และทำเป็นสวนกระต่ายมาจนถึงปัจจุบัน บางปีกระต่ายออกลุกเยอะเราก็นำไปปล่อยคืนป่าที่จังหวัดประจวบบ้าง เพชรบุรีบ้างเป็นพื้นที่โครงการหลวง ซึ่งกระต่ายอยู่ได้ และก็มีญาติโยมมาขอไปเลี้ยงบ้าง ตอนนี้ก็เริ่มที่จะประสบกับปัญหาเรื่องค่าอาหาร เพราะสั่งซื้อแต่ละครั้งเป็นเงินเกือบหมื่นบาท ต่อวันใช้อาหารเยอะ บางวันมีแม่ค้าจากตลาดศรีเมืองนำผักมาให้บ้างก็แบ่งเบาไปได้ บางวันมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมก็บริจาคเงินเป็นค่าอาหารบ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนกระต่ายที่เลี้ยงไว้ อีกทั้งตอนนี้ก็ออกกิจนิมนต์ไม่ค่อยได้จึงเริ่มประสบปัญหา



ส่วนตอนนี้ยังพบว่ามีกระต่ายบางตัวป่วยเป็นโรคขี้เรื้อนสุนัข เนื่องจากมีชาวบ้านนำกระต่ายที่เป็นโรคขี้เรื้อนมาปล่อยให้วัดเลี้ยง จึงเกิดระบาดไปสู่กระต่ายตัวอื่นๆ จำเป็นต้องซื้อยามาฉีดรักษาโรค

พระอธิการใจ กล่าวขอบิณฑบาตญาติโยมว่า หากญาติโยมที่มีศาลพระภูมิ-ศาลตายายเก่าที่กำลังจะถอนทิ้งและไม่รู้ว่าจะเอาไปที่ไหน ให้เอามาถวายให้กับทางวัดทุ่งน้อย ตั้งอยู่ติดริมถนนสาย ราชบุรี-ผาปก ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้ทุกวัน หรือ ญาติโยมสาธุชนผู้ใจบุญ จะนำอาหาร ยารักษาโรค หรือ จะเข้ามาเยี่ยมชมกระต่าย สามารถเดินทางมาที่วัดได้โดยตรง หรือโทรศัพท์ติดต่อสอบถาม ที่หมายเลข 085-704-8896


 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ พลิกโฉมศาลเก่าทิ้งริมถนน กลายเป็นบ้านหรูของ "กระต่ายวัด" จากน่ากลัวเป็นน่ารัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook