ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ แถลงลุยถอดถอนทรัมป์ ลั่นเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ แถลงลุยถอดถอนทรัมป์ ลั่นเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ แถลงลุยถอดถอนทรัมป์ ลั่นเป็นภัยต่อประชาธิปไตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศผ่านโทรทัศน์วันนี้ (5 ธ.ค.) ว่าได้สั่งการให้คณะกรรมาธิการด้านความยุติธรรมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

ความพยายามถอดถอนนายทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เริ่มขึ้นเมื่อบรรดา ส.ส. พรรคเดโมแครต เปิดเผยเมื่อช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ว่า นายทรัมป์ใช้อำนาจในทางที่ผิด ด้วยการระงับให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 391 ล้านดอลลาร์ (11,900 ล้านบาท) แก่ยูเครน เพื่อกดดันให้นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประกาศการสอบสวนนายฮันเทอร์ ไบเดน เกี่ยวกับธุรกิจก๊าซธรรมชาติในยูเครน เพื่อให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ขณะนี้เป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ในปี 2563 เสียชื่อเสียง

นางเพโลซี กล่าวว่า นายทรัมป์ใช้อำนาจจากต่างประเทศ มาช่วยรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีเอาไว้ ซึ่งผิดต่อรัฐธรรมนูญ ที่เขียนป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีสืบทอดอำนาจของตัวเอง

"ตอนที่เขียนรัฐธรรมนูญ ผู้ก่อตั้งประเทศเกรงว่าระบอบกษัตริย์จะกลับมายังสหรัฐ ประกอบกับการที่เพิ่งต่อสู้เพื่ออิสรภาพมา พวกเขาจึงกลัวว่าประธานาธิบดีอาจตั้งตนเป็นกษัตริย์ด้วยการใช้อิทธิพลต่างประเทศมาครอบงำ

ระหว่างที่ร่างรัฐธรรมนูญ เจมส์ เมดิสัน ผู้ออกแบบกลไกรัฐธรรมนูญ เตือนว่าประธานาธิบดีอาจหักหลังประชาชนด้วยการหันไปหาอำนาจจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อสาธารณรัฐแห่งนี้ ผู้ก่อตั้งประเทศอีกคน กัฟเวอร์เนอร์ มอร์ริส บอกว่าประธานาธิบดีอาจรับเงินจากอำนาจต่างชาติเพื่อหักหลังประชาชน และย้ำว่าคนที่ปกครองประเทศต้องไม่ใช่กษัตริย์ แต่คนที่เป็นกษัตริย์คือประชาชน

ดังนั้นพวกท่านจึงสร้างวิธีพิทักษ์รัฐธรรมนูญขึ้นมาเพื่อปกป้องผู้นำที่อันตรายหรือทุจริต ก็คือ การถอดถอน" นางเพโลซี กล่าว

"ประชาธิปไตยของเราตกอยู่ในความเสี่ยง ประธานาธิบดีไม่เหลือตัวเลือกให้เรา นอกจากต้องทำแบบนี้ เพราะอีกครั้งแล้ว ที่เขากำลังทุจริตการเลือกตั้งเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ประธานาธิบดีเข้าไปพัวพันกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศและนำความโปร่งใสของการเลือกตั้งไปเสี่ยง การกระทำของเขาขัดแย้งต่อแนวคิดของผู้ก่อตั้งประเทศและคำปฏิญาณตนที่ว่าจะทำนุบำรุง คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา"

ทรัมป์ลั่นตัวเองไม่ผิด!

หลังจากนั้นไม่นาน นายทรัมป์ โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ ระบุว่า ตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิดเลย และ ส.ส. พรรคเดโมแครตหาเรื่องถอดถอนตัวเองโดยไม่มีเหตุ 

ทั้งยังโต้ตอบอีกว่า การถอดถอนเพื่อกลั่นแกล้งคนที่มีแววว่าจะชนะเป็นประธานาธิบดีในสมัยต่อไป ก็ไม่ได้อยู่ในความคิดของผู้ก่อตั้งประเทศเช่นกัน ดังนั้นตอนนี้จึงไม่มีเวลาไหนที่สมาชิกพรรครีพับลิกันจะสามัคคีกันไปมากกว่านี้อีกแล้ว และการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป พรรครีพับลิกันก็จะชนะอีกแน่นอน

ทีมหาเสียงทรัมป์เย้ย คนสหรัฐรู้ทันว่าเป็นแค่เกมการเมือง

ด้านนางเคลลี่ โอดอนเนลล์ หนึ่งในทีมหาเสียงของนายทรัมป์ ก็โพสต์ลงในทวิตเตอร์เช่นกันว่า การที่ ส.ส. พรรคเดโมแครตมาประกาศเริ่มการถอดถอนเอาตอนนี้ ทั้งที่เหลือเวลาเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปไม่ถึงหนึ่งปี เป็นการเล่นเกมทางการเมือง ซึ่งเป็นเกมที่พรรคเดโมแครตก็คงอธิบายให้ชาวสหรัฐเข้าใจไม่ได้ ว่าทำไมต้องเป็นตอนนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook