ดอยอินทนนท์หนาวสุดขั้ว เช้านี้ทุบสถิติอุณหภูมิติดลบ ฝั่งคนกรุงฟินความเย็น

ดอยอินทนนท์หนาวสุดขั้ว เช้านี้ทุบสถิติอุณหภูมิติดลบ ฝั่งคนกรุงฟินความเย็น

ดอยอินทนนท์หนาวสุดขั้ว เช้านี้ทุบสถิติอุณหภูมิติดลบ ฝั่งคนกรุงฟินความเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดดอยอินทนนท์ทุบสถิติตัวเลขฤดูหนาวปีนี้ หลังทำอุณหภูมิ -1 เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ขณะที่ชาวกรุงต้องหยิบเสื้อคลุมมาใส่ในเช้าวันนี้ ขณะที่ภาคใต้ยังเผชิญหน้ากับลมมรสุม

(6 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศโดยทั่วไปประจำวันพบว่าประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาวหนาวเย็น ขณะที่ประเทศไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดชุมพรเป็นต้นไป เผชิญหน้ากับมรสุมและคลื่นลมกำลังแรง และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลในช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเป็นกระแสลมหลัก

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ปรากฏว่าสามารถวัดอุณหภูมิต่ำสุดที่ -1 องศาเซลเซียส นับเป็นสภาพอากาศที่หนาวที่สุดลบสถิติเดิมของฤดูหนาวประจำปีนี้ ความหนาวจัดในครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ขณะที่สภาพอากาศที่ยอดดอยอื่นๆ พบว่ามีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 6-10 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณพื้นที่ราบทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 13-16 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะว่า จ.น่าน และ จ.เลย อุณหภูมิต่ำที่สุดในเช้าวันนี้ที่ 10 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช้าวันนี้มีสภาพอากาศเย็น โดยพบว่าอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส ชาวกรุงบางส่วนได้หยิบนำเอาเสื้อคลุมและเสื้อกันหนาวออกมาสวมใส่ระหว่างเดินทางออกมาทำงาน

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 10 เรื่อง "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562)" โดยระบุว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง 6-8 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุดในช่วงวันที่ 7-9 ธันวาคม 2562 บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงระมัดระวังในเรื่องอัคคีภัยไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นได้เตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่มาพร้อมอากาศหนาวโดยเฉพาะ โรคระบบทางเดินหายใจ พร้อมแจ้งไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งให้พร้อมดูแลประชาชนที่เจ็บป่วยจากอากาศหนาว

>> One Day Trip สัมผัสความฟินของลมหนาวที่ “ดอยอินทนนท์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook