ชาวบ้านแห่ "ตั้งไข่" ขอพรหลวงพ่อรำพึง พระพุทธรูปโบราณกว่า 200 ปี

ชาวบ้านแห่ "ตั้งไข่" ขอพรหลวงพ่อรำพึง พระพุทธรูปโบราณกว่า 200 ปี

ชาวบ้านแห่ "ตั้งไข่" ขอพรหลวงพ่อรำพึง พระพุทธรูปโบราณกว่า 200 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้คนจากทั่วสารทิศแห่มากราบไหว้ขอพร ศรัทธาพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ "หลวงพ่อรำพึง" วัดดังเมืองป่าโมก ที่มีไฮไลท์เด่นที่ต้อง "ตั้งไข่" หลังอธิษฐานขอพรจากองค์พระ

(6 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดถนนสุทธาราม หมู่ 1 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จ.อ่างทอง พบว่ามีประชาชนจากทุกสารทิศเดินทางมากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อพุทธรำพึง พระพุทธรูปเก่าแก่แกะสลักด้วยไม้สูงประมาณ 2 เมตร อายุกว่า 200 ปี และไฮไลท์คือต้องนำไข่ไก่สดมาถวายและนำไปอธิฐานตั้งไข่ภายในวิหารหลวงพ่อเพื่อขอพร หากตั้งไข่ได้ก็หมายความว่าพรที่อธิฐานขอกับหลวงพ่อพระพุทธรำพึงจะประสบความสำเร็จ

โดยความเชื่อดังกล่าวได้แพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านคนหนึ่งที่เดินทางมาพร้อมครอบครัว เพื่อมาขอพรตั้งไข่กับหลวงพ่อรำพึงเปิดเผยว่า ได้ยินความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อมานานแล้วจึงเดินทางมากับครอบครัวเพื่อมากราบไหว้ขอพรสร้างสิริมงคลให้กับตัวเอง ซึ่งทั้งหมดก็อธิฐานตั้งไข่และสามารถตั้งไข่ได้ถึง 5 ใบ

ทางด้าน พรใบฎีกาวิเชียร สุมังคโร อายุ 73 ปี เจ้าอาวาสวัดถนนสุทธาราม เปิดเผยว่า การขอพรตั้งไข่หลวงพ่อพุทธรำพึงมีมานานแล้ว โดยชาวบ้านที่เดินทางมาขอพรก็จะอธิฐานขอในสิ่งที่ตนอยากได้ก่อนที่จะอธิฐานนำไข่ไก่สดมาตั้งและให้ไข่ติดไม่ล้ม ถ้าตั้งได้แสดงว่าก็จะประสบความสำเร็จ และเมื่อพรที่ขอสำเร็จก็จะนำสิ่งของที่บนไว้มาแก้บนกับหลวงพ่อเช่นนำไข่มาถวาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนมาแก้บนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ วัดถนนสุทธาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่ปลูกสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2323 ในสมัยกรุงธนบุรี ภายในวัดมีพระยืนขนาดเท่าองค์จริงประดิษฐานอยู่ในวิหารนามว่า “หลวงพ่อพระพุทธรำพึง” หรือ “พระพุทธรำพึง” เป็นพระพุทธรูปปางรำพึงแกะสลักด้วยไม้ สูง 2 เมตรกว่า

โดยพระพุทธรูปปางรำพึง คือ พระพุทธรูปในอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประสานยกขึ้นประทับที่พระอุระ (อก) พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย เป็นปางขณะที่พระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพิจารณาเห็นบุคคลในโลกนี้เปรียบเสมือนบัว 4 เหล่าตามประวัติเล่าขานว่า ที่วัดถนนเคยมีแพลอยน้ำมาหน้าวัด และไม่ยอมลอยน้ำต่อไป พระทองอยู่ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสในสมัยนั้น ลงไปดูพบว่าในแพมีพระทำด้วยไม้แกะสลักต้องทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญพระแกะสลักองค์นี้ขึ้นมา คนที่ไปกราบไหว้บูชาจะเสี่ยงโชคขอพรให้ตั้งไข่ที่หน้าหลวงพ่อ ถ้าใครตั้งไข่ได้ แสดงว่ามีโชคลาภ ดวงดี ถ้าใครตั้งไข่ไม่ได้ ก็แสดงว่าไม่มีดวง

อย่างไรก็ตาม หากจะแก้บนสิ่งที่ทำนายคือให้แก้บนด้วยไข่ต้ม ละครและพวงมาลัย ทำให้ในทุกวันจะมีประชาชนทยอยเดินทางมากราบไหว้ โดยเฉพาะวันหยุดจะมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้อย่างเนื่องแน่น วัดถนนสุทธาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลโผงเผง จากอำเภอป่าโมก ผ่านตลาดเทศบาลไปตามถนนสายป่าโมก-บางบาลสายใน ไปอีก 7 กิโลเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook