ลือสนั่น! เรือสำราญยักษ์ชนโขดหินกลางอ่าวพัทยา ที่แท้จอดหลบลม

ลือสนั่น! เรือสำราญยักษ์ชนโขดหินกลางอ่าวพัทยา ที่แท้จอดหลบลม

ลือสนั่น! เรือสำราญยักษ์ชนโขดหินกลางอ่าวพัทยา ที่แท้จอดหลบลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือสนั่น เรือสำราญยักษ์ชนโขดหินกลางอ่าวพัทยา ที่แท้จอดหลบลม เตรียมประสานขนชาวต่างชาตินับร้อยท่องราตรี 1 คืน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ธ.ค.) เมื่อเวลา 07.30 น. กลุ่มประมงท้องถิ่นแจ้งว่ามีเรือสำราญขนาดใหญ่จากต่างประเทศมาจอดเกยตื้น เนื่องจากปะทะโขดหินบริเวณหน้าอ่าวพัทยา ห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ระหว่างโรงแรมชื่อดังกับเกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเมืองพัทยา สำนักงานกู้ภัยทางทะเลเมืองพัทยา และมูลนิธิสว่างบริบูรณ์จึงนำกำลังไปตรวจสอบ

พบว่าเรือดังกล่าวชื่อเรือ The World สัญชาติบาฮามาส ขนาด 43,188 ตันกรอส สูง 8 ชั้น พร้อมดาดฟ้าเรือสุดหรูที่ขนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 147 คน และลูกเรือ 293 คน เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ เพื่อไปยังเกาะสมุย-เกาะกูด และกำลังเดินทางไปยังหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

แต่ระหว่างทางพบว่าในทะเลมีคลื่นลมแรง จึงได้แวะจอดมาทิ้งสมอหลบลมหลังเกาะล้าน โดยเรือไม่ได้มีสภาพชำรุดเสียหายแต่อย่างใด และยังมีแผนในการพานักท่องเที่ยวขึ้นฝั่ง เพื่อเที่ยวที่เมืองพัทยาอีก 1 คืน

โดย นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวแล่นเข้ามาในอ่าวพัทยาตั้งแต่ช่วงเช้ามือวันนี้ และก็ได้มีการประสานรายละเอียดกันแล้ว โดยทางเจ้าท่าเองก็ได้จัดส่งกำลังร่วมกับเมืองพัทยาไปตรวจสอบเรือ ก็พบว่ามีจอดเพื่อหลบลมก่อนเดินทางต่อเท่านั้น เนื่องจากในทะเลขณะนี้จะมีคลื่นลมสูงประมาณ 1-2 เมตร อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายแก่ผู้โดยสารได้

จึงเปลี่ยนแผนมาแวะหลบพักและท่องเที่ยวที่เมืองพัทยา โดยในส่วนของตัวเรือไม่ได้รับความเสียหายตามข่าวแต่อย่างใด เพราะไปจอดในร่องน้ำลึกแต่ก็มีโขดหินอยู่บ้างเท่านั้น และขณะนี้ทางเรือก็กำลังส่งเอกสาร และจะได้ประสานเพื่อขออนุญาตแจ้งเข้าตามขั้นตอนของกฎหมายในกรอบระยะเวลา 24 ชม.

ขณะที่ นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ผลการตรวจสอบและรับรายงานจากเจ้า หน้าที่หลายภาคส่วนพบว่าเป็นเรือสำราญขนาดใหญ่ และได้มาจอดแวะพักหลบคลื่นลมเท่านั้น แต่ก็มีแผนจะเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา 1 คืน

โดยขณะนี้ได้มีตัวแทนจากเรือ The World เข้ามาติดต่อที่เมืองพัทยาและกำลังจะทำหนังสือขออนุญาตจากนายกเมืองพัทยา ในการขออนุญาตใช้ท่าเรือบริเวณแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ เพื่อขนนักท่องเที่ยวขึ้นสู่ฝั่งแล้ว ซึ่งสามารถกระทำได้เพราะนักท่องเที่ยวทั้งหมดผ่านขั้นตอนทางตรวจคนเข้าเมือง และวีซ่าหนังสือเดินทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนตัวมองว่าเป็นโอกาสดีเสียอีกที่เรือมาจอดหลบลมและเข้ามาทอดสมอที่อ่าวพัทยา อีกทั้งยังมีการขนนักท่องเที่ยวเพื่อเข้ามาเยี่ยมชมในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตเมืองพัทยาก็อาจเป็นอีกสถานที่แห่งหนึ่งที่ถูกบรรจุไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยวของกลุ่มเรือสำราญขนาดใหญ่เหล่านี้

ซึ่งสอดคล้องกับแผนการพัฒนาของเมืองพัทยาที่จะมีการวางแผนการจัดทำท่าเทียบเรือ Cruise Terminal บริเวณปลายแหลมเมืองพัทยาพอดี ตามแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ด้วย

ขณะที่ นายปิยวัฒน์ ภูษาทอง ตัวแทน บ.เอสไฟว์ เอเชีย จำกัด ในฐานะตัวแทนเรือ The World กล่าวว่า เรือสำราญลำนี้มีลักษณะเป็นเรสซิเดนสท์ คล้ายคอนโดมิเนียมลอยน้ำ ซึ่งมีการซื้อขายขาดกับนักท่องเที่ยวเป็นเจ้าของห้องพักแต่ละห้อง

และจะมีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเป็นประจำ ทริปละประมาณ 2-4 วัน ส่วนที่แวะพัทยาเพราะเห็นว่าคลื่นลมแรง และนักท่องเที่ยวก็อยากแวะพักผ่อนที่เมืองพัทยาด้วยเท่านั้น ส่วนตัวเรือมีระบบเรดาห์จับความลึกใต้ทะเลอยู่แล้ว

โดยตัวเรือกินน้ำลึกประมาณ 7 เมตร ส่วนพื้นที่ที่จอดอยู่จะมีความลึกของน้ำทะเลประมาณ 10-12 เมตร จึงไม่มีปัญหาแน่นอน และอนาคตก็อาจวางโปรแกรมในการเดินทางท่องเที่ยวสู่เมืองพัทยาด้วย เพราะทราบว่ามีแผนจะสร้างท่าเทียบเรือรองรับไว้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ลือสนั่น! เรือสำราญยักษ์ชนโขดหินกลางอ่าวพัทยา ที่แท้จอดหลบลม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook