ดร.สุเมธ แนะประเทศไทยจะรอดเพราะควาย ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม

ดร.สุเมธ แนะประเทศไทยจะรอดเพราะควาย ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม

ดร.สุเมธ แนะประเทศไทยจะรอดเพราะควาย ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.สุเมธ ชี้ประเทศไทยจะรอดเพราะควาย ไม่ใช่โรงงาน แนะต้องเลี้ยงดูให้ดี เตือนระวังซาอุฯไล่ซื้อนา ติงแผนพัฒนาฯฉบับ10ลดภาคเกษตรเหลือ9% แนะทำสิ่งถนัดให้สอดคล้องฐานทุน

นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "แก้วิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง" ที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาจัดขึ้น เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ว่าในการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ส่งผลงานเข้าประกวดเลย จึงน่าคิดว่าไม่ปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ เพราะธุรกิจขนาดใหญ่ถูกบริหารจากคนที่ถูกบ่มเพาะมาจากฮาร์วาร์ดและวาร์ตัน ต้องทำกำไร จะเอาเศรษฐกิจพอเพียงไปแก้ทำไม เพราะไม่ได้เรียนมา ความเชื่อความศรัทธาจึงไม่เกิด

"ผมอยากได้ยินคำว่า ไทยเวย์ ออฟ ไลฟ์ และหากไม่สร้าง เราไม่มีทางหลุดจากวงจรอุบาทว์ที่กำลังทำลายโลกขณะนี้คือบริโภคนิยมสุดโต่ง ตอนเข้าไปถวายงานพระเจ้าอยู่หัว 2-3 ปีแรก ผมได้ยินพระราชกระแสรับสั่งประโยคหนึ่งที่จำได้จนถึงทุกวันนี้ว่า ระวังนะไปแกล้งธรรมชาติ เขาจะโกรธเอานะ เมื่อเขาโกรธเมื่อไหร่เขาทำโทษเรานะ" นายสุเมธกล่าว และว่า นักเรียนนอกที่บริหารบริษัทใหญ่ๆ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติโดยไม่ได้คิดว่า ธรรมชาติถูกทำลายไปเท่าไหร่ แต่จะคิดว่าทำอย่างไรให้มีกำไร

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวด้วยว่า ทางรอดของประเทศไทย จะรอดเพราะควาย แต่ต้องระวังให้ดี จะมีซาอุดีอาระเบียมาไล่ซื้อที่นา ซื้อควาย จึงต้องเลี้ยงดูให้ดีเพื่อให้ควายเลี้ยงดูคน แผ่นดินและอาหาร คือทางรอด ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม เพราะไม่ใช่ฐานของไทย ที่น่าห่วงคือเมื่อประเทศพัฒนาไปถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ภาคเกษตรซึ่งเคยเป็นฐานทุนของไทยเหลือ 9% จาก 40% น่าเสียดายที่หลงโลกาภิวัตน์ ฝันหวานจะเป็นนิกส์ ไม่ได้ดูฐานว่าควรเป็นอะไร จึงขอให้ทำในสิ่งที่ถนัด ให้สอดคล้องกับฐานทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook