“วิลาศ” เตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ก่อสร้างสภาแห่งใหม่ล่าช้า

“วิลาศ” เตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ก่อสร้างสภาแห่งใหม่ล่าช้า

“วิลาศ” เตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ก่อสร้างสภาแห่งใหม่ล่าช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิลาศ" แฉมีการเตรียมขยายเวลาก่อสร้างสภาอีก 502 วัน จ่อยื่น ป.ป.ช.พร้อมขอตั้งกรรมการสอบ"สรศักดิ์ เพียรเวช"เอื้อประโยชน์เอกชน

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงกรณีการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่มีความล่าช้า และต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง ว่า ในการต่อสัญญาการก่อสร้างส่วนต่อขยายไปแล้วถึง 3 ครั้ง รวม 1,482 วัน ทั้งที่สัญญาหลัก 900 วัน ซึ่งโครงการก่อสร้างรัฐสภา เละเทะและเลวร้ายที่สุด ทั้งที่รัฐสภาเป็นหน่วยงานตรวจสอบ พร้อมกับมีคณะกรรมการเกี่ยวกับการก่อสร้างมากที่สุด และยังมีคณะกรรมการเร่งรัดการก่อสร้าง ในบรรดาคณะกรรมการชุดต่างๆ มีคณะละ 20 คน รวมไปถึงได้รับเบี้ยประชุมมากที่สุดหลายหมื่นบาทต่อคน จึงมองว่าการขยายเวลาอาจเพราะกลัวเบี้ยประชุมจะหายไป

นายวิลาส กล่าวด้วยว่า ยังมีหนังสือจากบริษัทที่ปรึกษาก่อสร้าง ที่ได้รับหนังสือจากบริษัทผู้รับจ้าง ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 502 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 62-30 เม.ย. 64 และได้พิจารณาแล้ว ควรขยาย 382 วัน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 63 โดยให้เหตุผลว่า ผู้รับจ้างมีเหตุผล ประกอบด้วย ผู้รับจ้างมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับอาคารรัฐสภาและอาคารประกอบ ผู้ว่าจ้างได้มีคำสั่งแจ้งการเปลี่ยนแปลงรูปคุณภาพหรือปริมาณงาน อ้างว่าในระหว่างการก่อสร้าง ผู้ว่าจ้างใช้สิทธิ์การเข้าใช้พื้นที่ที่ยังมีสิ่งก่อสร้าง โดยเฉพาะที่จอดรถ รวมไปถึงและการจัดหาผู้รับจ้างรายอื่นที่มีความเกี่ยวข้องนั้นมีความล่าช้า

ทั้งนี้ นายวิลาศ มองว่า การใช้พื้นที่ล่วงหน้าตามสัญญาแล้วผู้ว่าจ้างมีสิทธิ์สามารถเข้าใช้พื้นที่ในส่วนที่แล้วเสร็จได้ โดยที่การเข้าใช้งานจะไม่ถือเป็นการรับมอบงานตามสัญญา และจะนำมาเป็นเหตุในการใช้ขยายสัญญาไม่ได้ ขณะเดียวกันในกรณีที่สัญญาจ้างดำเนินอยู่ หากมีอุปสรรคในการทำงาน ผู้รับว่าจ้างต้องแจ้งภายใน 15 วัน ตั้งแต่ได้รับอุปสรรค ซึ่งเมื่อไม่แจ้งถือเป็นการสละสิทธิ์ในการเรียกร้องการขยายเวลา

อย่างไรก็ตาม นายวิลาศ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ว่า การต่อสัญญาทั้งหมดนั้นไม่ชอบ และมองว่าควรถึงเวลาในการปรับค่าล่าช้าการก่อสร้าง 12.28 ล้านบาทต่อวัน พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook