กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่! ปมกู้เงินธนาธร 191 ล้าน

กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่! ปมกู้เงินธนาธร 191 ล้าน

กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่! ปมกู้เงินธนาธร 191 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติในวันนี้ (11 ธ.ค.) ให้ส่งเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค รวมมูลค่า 191 ล้านบาท มาใช้จ่ายภายในพรรค ให้ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัย

ส่วนเหตุผลที่ กกต. อ้าง คือ เงินกู้ก้อนดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 72 ของกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นเหตุให้ต้องศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรค ตามมาตรา 92(3) ของกฎหมายพรรคการเมือง"

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากมีเอกสารฉบับหนึ่งของ กกต. หลุดออกมาในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเอกสารบันทึกความเห็นของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรนี้ ว่า กกต. ควรลงมติ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์การเลือกตั้งของนายธนาธร และกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ เป็นเวลา 5 ปี จากการกู้เงินดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคในที่สุด

>> โซเชียลแชร์ว่อน ใบสั่งลับตัดสิทธิ์หัวเรืออนาคตใหม่ 5 ปี ตั้งแต่ก่อนเรียกพยานหลักฐาน

ถึงอย่างนั้น เอกสารฉบับดังกล่าวสร้างข้อสงสัยให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ ที่นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แย้งว่า เอกสารดังกล่าวลงวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงก่อนจะเรียกพยานหลักฐานมาสอบสวนด้วยซ้ำ จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า การตัดสินคดีความของพรรคอนาคตใหม่ อาจมีการตั้งธงมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

หลังจากนั้น กกต. ก็แถลงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นของคนใน กกต. เท่านั้น จึงไม่ใช่มติของ กกต. จึงไม่ใช่การตั้งธงใดๆ

>> กกต. ปัดข่าวใบสั่งเอาผิดธนาธร-อนาคตใหม่ ชี้เอกสารลับเป็นแค่ความเห็น ไม่ใช่มติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook