7 เรื่องเบื้องหลังรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

7 เรื่องเบื้องหลังรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

7 เรื่องเบื้องหลังรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะพูดถึงรายการที่สร้างปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ให้วงการวิทยุอีกครั้งในยุค Digital Transformation คงหนีไม่พ้นรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” รายการทอล์คที่คุยกันได้ทุกรุ่น คุยกันได้ทุกเรื่อง กับ 3 ดีเจไอดอลที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งยุค อย่าง ดีเจ.ต้นหอม – ศกุนตลา เทียนไพโรจน์, ดีเจ.เผือก – พงศธร จงวิลาส และ ดีเจ.ลูกกอล์ฟ – คณาธิป สุนทรรักษ์ ที่ออกอากาศเป็นประจำทุกคืนวันพุธ เวลา 21.00 – 23.00 น.

ทางคลื่น อีเอฟเอ็ม 94 ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในช่วงปีแรกของการเริ่มต้นรายการใหม่ๆ ในยุคที่ใครๆ ต่างก็พูดว่า “วิทยุกำลังจะตาย”  ทว่า อีเอฟเอ็ม 94 กลับมองหาโอกาสจากการเข้าถึงผู้ฟังผ่านรายการวิทยุที่ส่งตรงถึง “มือ” ผู้ชมได้แบบคนฟังรู้สึกสนิทประหนึ่งเพื่อนข้างบ้าน และก่อนที่รายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ในช่วงต้นปีหน้า เว็บไซต์ Sanook จึงขออาสาล้วงความลับจากความสำเร็จมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันอีกสักครั้งกับ 7 เรื่องเบื้องหลังรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

พุธทอล์ค พุธโทรพุธทอล์ค พุธโทร

1. ไม่ใช่แค่ใครก็ได้ ... แต่เคมีต้องเข้ากัน

จุดเริ่มต้นของรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” เกิดจากการหาคอนเทนต์ลงในวันพุธที่กำลังว่างอยู่ โดยมีแนวคิดมาจากโปรดิวเซอร์คลื่น อีเอฟเอ็ม 94 อยากผลิตรายการทอล์คทางวิทยุที่คนฟังสามารถมีส่วนร่วมผ่านการโทรเข้ามาคุย หรือเล่าเรื่องอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเล่าปัญหา หรือระบายเรื่องราวส่วนตัว ซึ่งคนฟังจะได้รับคำปรึกษาผ่านมุมมอง 3 ดีเจไอดอล โดย ดีเจ.เผือก – พงศธร จงวิลาส เป็นตัวแทนที่ปรึกษาฝ่ายชาย , ดีเจ.ต้นหอม – ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ เป็นตัวแทนที่ปรึกษาฝ่ายหญิง และ ดีเจ.ลูกกอล์ฟ – คณาธิป สุนทรรักษ์ เป็นตัวแทนที่ปรึกษาฝ่าย LGBTQ โดยดีเจทั้ง 3 คน ได้รับเลือกให้มาร่วมทำเดโม่เป็นกลุ่มแรก และเมื่อโปรดิวเซอร์คลื่นอีเอฟเอ็ม 94 ได้ฟัง ก็ตัดสินใจเลือกทั้ง 3 คนนี้ทันที เพราะเคมีเข้ากันมาก

(จากซ้าย) ดีเจ.เผือก - ดีเจ.ต้นหอม - ดีเจลูกกอล์ฟ(จากซ้าย) ดีเจ.เผือก - ดีเจ.ต้นหอม - ดีเจลูกกอล์ฟ

2. อายุงานในวัยย่าง 4 ขวบ

รายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2559 โดยหากนับตั้งแต่วันแรกที่มีการออกอากาศจนถึงสิ้นปีนี้รายการฯ จะมีอายุ 3 ปี 11 เดือน 18 วัน หรือ 1,448 วัน หรือ 207 สัปดาห์ (นับตั้งแต่ 13/01/2559 จนถึงวันที่ 31/12/2562) ซึ่งการรับสายในแต่ละสัปดาห์มีจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่ 5 สาย (รับสายน้อยที่สุด 3 สาย / สูงที่สุด 7 สายในสัปดาห์นั้นๆ) ทำให้จนถึงปัจจุบัน ดีเจทั้ง 3 คนผ่านการรับสายมาแล้วประมาน 1,035 สายเลยทีเดียว โดยเรื่องที่โทรเข้ามาปรึกษาส่วนใหญ่ อันดับ 1 เป็นเรื่องความรัก/มือที่ 3  อันดับที่ 2 คือเรื่องครอบครัว/พ่อแม่ รองลงมาเป็นเรื่องปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ และเรื่องสัพเพเหระตามลำดับ

3. เทคโนโลยีหรือจะสู้มือทีมงาน

ในช่วงปีแรกของการออกอากาศผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ยังไม่มีระบบเทคโนโลยีรับรองเท่าปัจจุบัน ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ไลฟ์ให้ได้ดูกันคือโทรศัพท์มือถือของทีมงานเอง ที่สำคัญเหล่าทีมงานต้องช่วยผลัดมือกันถือโทรศัพท์เพื่อไลฟ์ให้แฟนๆ รายการได้ชมกันอย่างที่เห็น จนเข้าปีที่ 2 ถึงมีระบบการไลฟ์ที่ได้มาตรฐาน มีตากล้อง มีทีมถ่ายทำอย่างมีระบบระเบียบจนถึงปัจจุบัน

4. ดีเจทั้ง 3 เคยเต้นเพื่อแลกยอดวิวมาแล้ว

ทุ่มเทยิ่งกว่าใครๆ คงต้องยกให้ ดีเจ.เผือก - ดีเจ.ต้นหอม - ดีเจ.ลูกกอล์ฟ เพราะความสำเร็จไม่เคยได้มาเพราะโชคช่วย กว่ารายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” จะดังเป็นพลุแตกอย่างปัจจุบัน ในช่วงปีแรกทั้ง 3 ดีเจเคยทุ่มเทเพื่อรายการถึงขนาดเต้นแลกยอดวิวก็ทำมาแล้ว โดยจุดเริ่มต้นมาจากการท้าทาย และบลัฟยอดวิวระหว่าง 2 รายการโดย ดีเจ.โอ๊ต - ปราโมทย์ ปาทาน จากรายการจันทร์ช็อคโลก (คลื่นเดียวกันนี่เอง) ได้แซวฝากจนเกิดภาพการเถียงกันของ 2 รายการ และเกิดเป็นคลิปไวรัลที่แฟนๆ ช่วยกันปั่นกระแส โดยวันที่เกิดเรื่องมีคนดูรายการสดอยู่ที่ 800 – 900 คนเท่านั้น  ดีเจ.ต้นหอม – ศกุนตลาจึงท้าทายคนดูผ่านรายการว่าหากยอดคนดูไลฟ์สดถึงหลักพันจะยอมเต้น! ซึ่งภายหลังคลิปดังกล่าวมีคนดูและแชร์ออกไปกว่า 1 ล้านเลยทีเดียว

โอ๊ต ปราโมทย์ เคยมาท้าทายโอ๊ต ปราโมทย์ เคยมาท้าทาย

5. ไม่ได้เป็นแค่ที่ปรึกษา แต่สร้างปรากฏการณ์ให้สายที่โทรเข้ามาเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน!

รายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ไม่ได้เป็นเพียงรายการวิทยุธรรมดาๆ อีกต่อไป เพราะนอกจากหลายๆ สายที่โทรเข้ามาจะได้รับคำปรึกษาดีๆ กลับไปแล้ว บางครั้งเหล่าดีเจยังเคยสวมบทป๋าดัน กระตุ้นให้สายที่โทรมาเล่าในรายการเปิดเพจเฟซบุ๊กสร้างรายได้อีกทาง เช่น คุณมี่ จากเรื่อง ก๋วยจั๊บ Every Day (ฟังได้ ที่นี่) ที่โทรเข้ามาระบายความคับข้องใจจากการที่ต้องทนกินก๋วยจั๊บเพราะความชอบของแฟนในทุกๆ วันหลังออกกำลังกาย ซึ่งในปัจจุบันเพจของคุณมี่ มียอดคนถูกใจ 209K ไลก์ และ ยอดคนติดตามสูงถึง 308K เลยทีเดียว

หรือจะเป็นสายของ คุณอั๋น ชายหนุ่มที่อยากจะขอแฟนสาวแต่งงาน แต่กลับพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งสายนี้ทำเอาเหล่าดีเจถึงกับหลั่งน้ำตาท่วมสตูดิโอกันเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นสายที่จุดประกายทีมงานทั้งหมดร่วมระดมความคิดหาทางช่วยเหลือ และติดตามอาการเป็นระยะ อีกทั้งคุณอั๋นยังเป็นตัวอย่างของความรัก ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวผ่านทางรายการโทรทัศน์ในหลายๆ ช่องอีกด้วย (ฟังได้ ที่นี่)

คุณอั๋นคุณอั๋น

6. วาไรตี้มากกว่าจะดราม่า

นอกจากจะเป็นที่ปรึกษาทุกเรื่อง ฟังสารพัดเรื่องดราม่าปัญหาล้านแปด 3 ดีเจ มักจะมีคำแนะนำพร้อมวิธีแก้เผ็ดแบบถึงพริกถึงขิงให้แล้ว ยังมีสายที่โทรมาถามวิธีแก้พฤติกรรมแปลกประหลาดให้กับคนใกล้ชิด อย่างเช่น คุณลี่ ที่โทรเข้ามาปรึกษาเรื่องเพื่อนสาวประเภท 2 ที่ชอบขออมเท้าเพื่อนๆ ในกลุ่มก่อนนอน (ฟังได้ ที่นี่) หรือจะเป็นสายของ คุณอิม กับการปรึกษาหาวิธีอยู่คู่กับเขียด สัตว์เลี้ยงแสนรักที่แฟนหนุ่มของเธอเลี้ยงไว้ (ฟังได้ ที่นี่) ต่อด้วย คุณเกด ปรึกษาเรื่องข้าวเหนียวมะม่วงต้องราดน้ำกะทิที่ไหน (ฟังได้ ที่นี่) และ คุณโอ๊ค สายที่โทรเข้ามาปรึกษาวิธีแก้ปัญหาเพราะเข้าหน้ากับนิติบุคคลที่คอนโดไม่ติด หลังเกิดเหตุสุดวิสัย อุจจาระราดเข้าห้องน้ำไม่ทัน จนแม่บ้านต้องมาทำความสะอาดให้ (ฟังได้ ที่นี่) ... ปัญหาเหล่านี้บางคนอาจคิดว่าไร้สาระเกินไปที่จะเล่าให้ใครฟัง แต่สำหรับรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” จะมองว่าต้องรับฟังและหาทางออก ติดปลายนวมให้คอมมิวนิตี้คนฟังอันแข็งแกร่งที่ติดตามกันทุกสัปดาห์ได้ฮากับวิธีแก้ปัญหาที่ว่ากันตามจริงมันก็วิธีแก้แบบเรียลๆ นี่แหละ ได้ผล!

7. ก้าวเป็นผู้นำกับตำแหน่งแชมป์รายการทอล์คทางวิทยุ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมารายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ถือเป็นรายการทอล์คทางวิทยุที่มีกระแสฮิตติดลมบนมาโดยตลอด ทั้งยังเป็นแชมป์รายการทอล์คทางวิทยุที่มียอดคนดูสดสูงที่สุดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ซึ่งในวันที่ 21 มิ.ย. 2560 ยังได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ โดยมีผู้ชมไลฟ์สดพร้อมกันผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นจำนวนสูงถึง 13,247 คน ... หากจะเทียบให้เห็นภาพ คงเหมือนดีเจทั้ง 3 คนกำลังจัดรายการในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่มีผู้ชมเต็มทุกที่นั่ง (ฟังได้ ที่นี่)

ส่วนคลิปที่มียอดรับชมย้อนหลังผ่านทางยูทูบสูงที่สุดคือ คลิปไฮไลท์ประจำวันที่ 27 กันยายน 2560 เป็นเรื่องราวของ คุณบี กับพฤติกรรมสามีพาผู้หญิงมานอนที่บ้านทั้งๆ ที่ตนเองกำลังตั้งท้อง 6 เดือน  โดยในปัจจุบันมียอดคนดูถึง 5,578,402 ครั้งเลยทีเดียว (ฟังได้ ที่นี่)

คว้ารางวัลนากฏราชคว้ารางวัลนากฏราช

การันตีคุณภาพจากการคว้ารางวัลเกียรติยศจาก 2 เวทีระดับประเทศ อย่างรางวัลผู้ทรงอิทธิพลในสาขาวิทยุ (Radio Personalities) จากนิตยสาร GQ Thailand ในงาน GQ Men of the Year 2018  และรางวัลผู้ดำเนินรายการบันเทิงยอดเยี่ยม (ประเภทรายการวิทยุ) จากงานประกาศรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 9 ประจำปี พ.ศ. 2560  โดยล่าสุดยังคว้ารางวัลรายการเพลงและบันเทิงยอดเยี่ยม (ประเภทรายการวิทยุ) จากงานประกาศรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 10 ประจำปี พ.ศ. 2561 อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 7 เรื่องเบื้องหลังรายการ “พุธทอล์ค พุธโทร” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook