นิตยสารไทม์ ยกย่อง "เกรตา ธันเบิร์ก" เป็นบุคคลแห่งปี 2019

นิตยสารไทม์ ยกย่อง "เกรตา ธันเบิร์ก" เป็นบุคคลแห่งปี 2019

นิตยสารไทม์ ยกย่อง "เกรตา ธันเบิร์ก" เป็นบุคคลแห่งปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสารไทม์ ยกให้เกรตา ธันเบิร์ก วัยรุ่นหญิงชาวสวีเดน วัย 16 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ แถลงเมื่อวันพุธว่า เกรตา ธันเบิร์ก ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้คนทั่วโลก และเปลี่ยนความหวาดกลัวของผู้คนนับล้านให้กลายเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน

เกรตา ธันเบิร์ก สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ด้วยการเริ่มประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาสวีเดนร่วมกับเพื่อนนักเรียน เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ต่อมาเธอและเพื่อนนักเรียนได้ประท้วงด้วยการหยุดเรียนอย่างต่อเนื่องทุกวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาสนใจกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกมากขึ้น ภายใต้การรณรงค์ที่เรียกว่า Fridays For The Future และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินขบวนในลักษณะเดียวกันทั่วโลก

และช่วงเวลาที่น่าจดจำของเธอ เกิดขึ้นระหว่างการขึ้นกล่าวตำหนิผู้นำโลกในการประชุมว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ในความตอนหนึ่งระบุว่า ​"ดิฉันไม่สมควรอยู่ที่นี่ ฉันควรจะอยู่ในห้องเรียนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของมหาสมุทร แต่พวกคุณกลับโยนความหวังมาให้กับพวกเราคนรุ่นใหม่ กล้าดียังไง!"

เกรตา ธันเบิร์ก กลายเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกที่ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี จากนิตยสารไทม์ และในปีนี้มีผู้ที่อยู่ในการพิจารณามากมาย รวมทั้ง ผู้ประท้วงฮ่องกง ส.ส. แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ เกรตา ธันเบิร์ก ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2019 ด้วย

>> “เกรตา ธันเบิร์ก” สาวน้อยสวีเดนวัย 16 ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2019

>> "เกรตา ธันเบิร์ก" มุมมองเรื่องโลกร้อนของเด็กออทิสติกที่ทำให้คนปกติยังต้องรับฟัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook