จีนทุบสถิติ! เปิดขายตั๋ววันแรก รถไฟกลับบ้านช่วง "ตรุษจีน" เต็มแทบทุกขบวน

จีนทุบสถิติ! เปิดขายตั๋ววันแรก รถไฟกลับบ้านช่วง "ตรุษจีน" เต็มแทบทุกขบวน

จีนทุบสถิติ! เปิดขายตั๋ววันแรก รถไฟกลับบ้านช่วง "ตรุษจีน" เต็มแทบทุกขบวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟความเร็วสูงของจีนได้เปิดให้ซื้อจองตั๋วล่วงหน้า 30 วัน ช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ปรากฏว่าเพียงไม่กี่นาที ยอดซื้อเต็มแทบจะทุกขบวนแล้ว โดยพบว่า นครเจิ้งโจว เป็นเส้นทางยอดฮิตที่สุด

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า รถไฟความเร็วสูงของจีนได้เริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วรถไฟในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ประจำปี 2020 โดยปรากฏว่าเริ่มสร้างสถิติใหม่ตั้งแต่วันแรก ด้วยการจำหน่ายตั๋วโดยสารหลายเส้นทางหมด นับตั้งแต่วันแรกของการเดินทางในเทศกาลครั้งนี้

ตามรายงานระบุว่า วันนี้ (12 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดขายตั๋วรถไฟความเร็วสูงล่วงหน้า เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงหลากหลายเส้นทางที่ออกจากต้นทางกรุงปักกิ่ง ขายตั๋วหมดเพียงไม่กี่นาที โดยพบว่ารถไฟที่มีปลายทางเมืองใหญ่ๆ เช่น เจิ้งโจว, ฉงชิ่ง หรือซีอาน ต่างมียอดจองซื้อตั๋วผ่านแอปพลิเคชั่นเต็มหมดแล้ว

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟหลักของกรุงปักกิ่ง ทั้ง 3 แห่ง ก็ทำการเปิดเคานท์เตอร์บริการขายตั๋วรถไฟล่วงหน้าเช่นเดียวกัน โดยพบว่ามีประชาชนทยอยเดินทางมาจองซื้อตั๋วล่วงหน้าก็อย่างคับคั่งตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อหวังจะได้ตั๋วรถไฟกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวของประเทศจีน

ทั้งนี้ยังพบว่า เส้นทางรถไฟมุ่งหน้าไปยังนครเจิ้งโจว กลายเป็นเส้นทางยอดนิยมที่สุดในเวลานี้ โดยพบว่าผู้คนต่างจับจองตั๋วในอัตราแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แม้ว่าตั๋วรถไฟความเร็วสูงจะเต็มหมดแล้ว บางคนยังยอดที่จะซื้อตั๋วรถไฟประเภทอื่นๆ ที่ใช้เวลาการเดินทางช้ากว่า เช่น ตู้รถนอน ที่ใช้เวลาเดินทางกว่า 25 ชั่วโมง กว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทาง

สำหรับเทศกาลวันตรุษจีน 2020 ของจีนแผ่นดินใหญ่นั้น คาดว่าการเดินทางกลับภูมิลำเนาของคนทั้งประเทศจะเริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม และสิ้นสุดลงในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ รวมทั้งสิ้น 40 วัน แม้ว่าวันตรุษจีนตามปฏิทินสากลระบุเป็นวันที่ 25 มกราคม 2020 ก็ตาม

จากการคาดการณ์เชื่อว่า ช่วงระหว่างวันที่ 24-30 มกราคม จะเป็นเวลาที่มีการเดินทางสูงที่สุด โดยวันที่ 23 และ 24 มกราคม เป็นช่วงที่ผู้คนจะแห่เดินทางออกจากเมืองกลับภูมิลำเนา และวันที่ 29 และ 30 มกราคม เป็นช่วงที่ผู้คนจะทยอยกลับเข้าสู่ตัวเมือง

รถไฟความเร็วสูงของจีนได้ตั้งเป้าบริการผู้คนในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 440 ล้านคน โดยคาดว่าปริมาณผู้โดยสารในปีที่จะถึงนี้จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 8 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับรองรับและเตรียมให้บริการรถเสริมเอาไว้อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้การเดินทางในช่วงที่คับคั่งที่สุดของปีเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook