ฮือฮา! ขุดพบพระขุนแผนบ้านกร่างจำนวนมาก คาดสร้างสมัยพระนเรศวรอายุนับร้อยปี

ฮือฮา! ขุดพบพระขุนแผนบ้านกร่างจำนวนมาก คาดสร้างสมัยพระนเรศวรอายุนับร้อยปี

ฮือฮา! ขุดพบพระขุนแผนบ้านกร่างจำนวนมาก คาดสร้างสมัยพระนเรศวรอายุนับร้อยปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ฮือฮาพระกรุแตก มีการขุดพบพระเครื่องเป็นพระขุนแผนบ้านกร่างพิมพ์ต่างๆ จำนวนมาก 

ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่า บริเวณพระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เกรงว่าเจดีย์จะทรุดตัวพังทลายลงมา จึงว่าจ้างให้ช่างมาขุดเพื่อจะวางท่อระบายน้ำบริเวณโดยรอบพระเจดีย์ โดยทางทีมช่างได้ประกอบพิธีบวงสรวงขออนุญาตทำการขุด เพื่อจะฝั่งท่อระบายน้ำรอบฐานพระเจดีย์

กระทั่งเวลาประมาณ 15.30 น. ของเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ทางทีมช่างได้มาแจ้งว่า ทำการขุดหลุมลึกลงไปราว 70-80 ซม. ด้านหลังพระเจดีย์ด้านทิศตะวันตก ได้พบกับไหทรงโบราณ ช่างได้ขุดไปโดนปากไหแตกออกมาจนพบกับพระพุทธรูปบูชา และพระเครื่องอยู่ในไหจำนวนมาก

ส่วนทีมช่างอีกชุดหนึ่งที่ขุดด้านทิศตะวันออกก็พบไหอีก 1 ไห จึงนำไหทั้ง 2 ขึ้นมาจากหลุม แต่ไหได้รับความเสียหายแตกเป็นชิ้นๆ ภายในไหพบพระเครื่องปะบนอยู่กับดินในไห ทางคณะกรรมการวัดจึงช่วยกันนำพระเครื่องออกมาจากไห ส่วนใหญ่เป็นพระขุนแผนบ้านกร่าง บ้านเดี่ยว บ้านกร่างคู่ พระขุนแผนบ้านกร่างพิมพ์ใหญ่ ซึ่งตอนนี้หายากแล้ว กับพระขุนแผนรุ่นทรงพลใหญ่ พระขุนแผนรุ่นทรงพลเล็ก พระขุนแผนพลายเดี่ยวพิมพ์หน้าเทวดา และพบพระบางส่วนเป็นพระพุทธรูปบูชาเนื้อสำริดหรือเนื้อชินยังไม่ชัดเจน เนื่องจากพระส่วนใหญ่อยู่ปะบนกับดินในไห พระที่พบส่วนใหญ่สภาพยังสมบูรณ์ดี แต่มีบางส่วนที่ชำรุดเสียหายบ้าง นอกจากนี้ยังพบเศษกระดูกที่คาดว่าจะเป็นกระโหลกของมนุษย์    

ตามประวัติสมเด็จพระนเรศวรได้จัดสร้างพระขุนแผนบ้านกร่างขึ้นตอนที่พาทหารมาพักทัพ พักช้าง พักม้า ก่อนจะไปทำยุทธหัตถีที่ทุ่งหนองสาหร่าย หรือ ดอนเจดีย์ในปัจจุบัน ช่วงนั้นสมเด็จพระนเรศวรได้สร้างพระขุนแผนบ้านกร่างมอบให้ทหารเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับข้าศึก ผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าต่อๆ กันมาว่าพระขุนแผนบ้านกร่างอีกส่วนหนึ่งน่าจะถูกฝังไว้ใต้ฐานพระเจดีย์แต่ก็ไม่มีใครกล้าขุด

สำหรับพระขุนแผนบ้านกร่างที่ขุดพบรอบองค์พระเจดีย์ครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นพระขุนแผนสมัยสมเด็จพระนเรศวรมอบให้ทหารในสมัยนั้น แต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญหรือเซียนพระเครื่องเข้ามาตรวจสอบว่าพระเครื่องที่ขุดพบเป็นสมัยใดอายุประมาณกี่ปี แต่เชื่อว่าพระเครื่องที่ขุดพบครั้งนี้น่าจะมีอายุนับร้อยปี

ทั้งนี้ วัดเถรพลายเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีพระเจดีย์อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ประวัติพระเจดีย์เป็นเจดีย์ยุคโบราณก่อด้วยอิฐ มียอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น หลังจากเจดีย์เริ่มทรุดโทรม ทางวัดได้นำยอดเจดีย์เนื้อสำริดไปเก็บรักษาไว้ในพระอุโบสถทรงจตุรมุข ไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ฮือฮา! ขุดพบพระขุนแผนบ้านกร่างจำนวนมาก คาดสร้างสมัยพระนเรศวรอายุนับร้อยปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook