หมอยังตะลึง คนไข้สาวเจ็บหน้าอก-จุกแน่น ผ่าตัดเจอก้อนนิ่วในถุงน้ำดี 861 เม็ด

หมอยังตะลึง คนไข้สาวเจ็บหน้าอก-จุกแน่น ผ่าตัดเจอก้อนนิ่วในถุงน้ำดี 861 เม็ด

หมอยังตะลึง คนไข้สาวเจ็บหน้าอก-จุกแน่น ผ่าตัดเจอก้อนนิ่วในถุงน้ำดี 861 เม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์เล่าเรื่องราวการใช้แขนกลหุ่นยนต์ช่วยในการผ่าตัดโรคนิ่วในถุงน้ำดีให้กับคนไข้จำนวน 6 ราย และ 1 ในนั้นเป็นสาววัย 35 ปี และหลังผ่าตัดพบก้อนนิ่วในถุงน้ำดีมากถึง 861 เม็ด โดยระบุข้อความว่า...

“ในรอบ 3 วัน ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสิชล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการนำหุ่นยนต์แขนกล มาช่วยในการผ่าตัดโรคนิ่วในถุงน้ำดี โดยใช้ในการควบคุมจับกล้องแทนคน ซึ่งปกติใช้พยาบาลช่วยแพทย์ผ่าตัดในการช่วยถือกล้อง ส่องไปในจุดที่ศัลยแพทย์ต้องการผ่าตัด และหากมีการผ่าตัดใช้เวลานาน การจับกล้อง ควบคุมกล้องด้วยคน จะไม่นิ่งพอ ยิ่งมีการผ่าตัดใช้กล้องแบบ 3 มิติ ศัลยแพทย์และผู้ช่วย ต้องสวมแว่นตาในการดูภาพ 3 มิติ จะทำให้เกิดอาการเวียนหัวได้ หากคนจับกล้องมือไม่นิ่ง หรือมีอาการอ่อนล้า ในแต่ละวันจึงผ่าตัดได้น้อยราย

ในผู้ป่วยทั้งหมด 6 รายจะมีอายุมากกว่า 50 ปี แต่มีผู้ป่วยนิ่วในถุงน้ำดีที่น่าสนใจมากอยู่ 1 ราย เป็นผู้ป่วยหญิงอายุน้อย เพียง 35 ปีเศษเท่านั้น อาการที่มาพบแพทย์ก็ไม่เหมือนอาการโรคนิ่วโดยทั่วไป

โดยมีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้ายมาก ปวดร้าวไปด้านหลัง ใจสั่น แน่นหน้าอก อึดอัด หายใจไม่เต็มปอด บางครั้งก็จุกแน่นไปหมด บอกตำแหน่งไม่ชัดเจน มีอาเจียนร่วมด้วย กินอาหารก็ปวด อยู่นิ่งๆ ก็ปวด แพทย์จึงส่งไปอัลตราซาวด์ในช่องท้อง ทำให้พบก้อนนิ่วในถุงน้ำดีเป็นจำนวนมาก จึงอธิบายผู้ป่วย ญาติเพื่อวางแผนผ่าตัด ผู้ป่วยกลับไปตัดสินใจ 4 เดือน เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นโรคนี้ได้ เมื่อผ่าตัดก็พบว่าเป็นก้อนนิ่วสีดำใหญ่บ้างเล็กบ้าง เล็กขนาดหัวเข็มหมุดที่เพิ่งก่อตัวก็มีเป็นจำนวนมาก นับได้ถึง 861 เม็ด และถุงน้ำดีมีขนาดโตมาก 15 เซนติเมตร ถือเป็นผู้ป่วยรายแรก ที่มีอายุน้อยมากที่มีนิ่วในถุงน้ำดีก่อตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นกรณีศึกษาในทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป โรค ความเจ็บป่วยเกิดได้ทุกเพศทุกวัยจริงๆ”

ภายหลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลสิชลนั้นเคยผ่าตัดเจอก้อนนิ่ว 800 กว่าก้อน อยู่ในถุงน้ำดีและท่อน้ำดีคนไข้ หน้าตาเหมือนไข่มุกชานม จนกลายเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์มาแล้ว

>> แพทย์ รพ.สิชล ผ่าตัดคนไข้ ตะลึงเจอก้อนนิ่ว 800 กว่าก้อน หน้าตาเหมือนไข่มุกชานม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook