#ภาษีผ้าอนามัย พุ่งติดเทรนด์ออนไลน์อย่างไว หลังฝ่ายค้านจุดกระแสรัฐบาลเตรียมขึ้นราคา

#ภาษีผ้าอนามัย พุ่งติดเทรนด์ออนไลน์อย่างไว หลังฝ่ายค้านจุดกระแสรัฐบาลเตรียมขึ้นราคา

#ภาษีผ้าอนามัย พุ่งติดเทรนด์ออนไลน์อย่างไว หลังฝ่ายค้านจุดกระแสรัฐบาลเตรียมขึ้นราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์โดยเฉพาะในทวิตเตอร์พากันพูดถึงอย่างร้อนแรงในวันนี้ (16 ธ.ค.) จนทำให้ #ภาษีผ้าอนามัย ติดเทรนด์อย่างรวดเร็ว

เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าที่มาที่ไปของประเด็นดังกล่าว เกิดจากที่ น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ระบุว่า ฝากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมว่า เอาพื้นฐานความรู้อะไรตัดสินใจให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เก็บภาษีในอัตราสูงและไม่ควบคุมราคา ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีจัดให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่ควบคุมราคา ไหน พล.อ.ประยุทธ์ คุยนักหนาว่าตนเองอ่านหนังสือเยอะรู้ทุกเรื่อง แต่เรื่องแค่สิทธิพื้นฐานของประชากรสตรีทำไมถึงไม่ทราบ ผ้าอนามัยไม่ใช่สินค้าเครื่องสำอางหรือสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์หามาใช้เพื่อสนองความต้องการทางใจ เป็นสินค้าที่สนองความต้องการทางกายภาพของเพศหญิง ผู้หญิงทั่วโลกไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเกิดมาโดยไม่มีมดลูก และประจำเดือนก็เป็นสิ่งที่ติดมาพร้อมการมีมดลูก

“ผ้าอนามัยควรถูกมองว่าเป็นสินค้าจำเป็นต่อสุขภาพอนามัย ไม่ใช่คิดแค่ว่าเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวของผู้หญิง รัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์มองประชาชนเท่าเทียมไม่กดขี่ทางเพศ ต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยของทุกเพศ ผ้าอนามัยคือสินค้าจำเป็นกับการดำเนินชีวิตสตรี รัฐบาลควรจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษี หรือแจกฟรีในสถานศึกษาทั่วประเทศ ไม่ใช่มาจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่สามารถเรียกเก็บภาษีได้ถึง 40% โดยไม่ควบคุมราคา ทำให้ในแต่ละเดือนประชากรสตรีต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อผ้าอนามัยที่เป็นสินค้าจำเป็นต่อชีวิต 200- 400 บาทใกล้เคียงกับค่าแรงขั้นต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจโดยไม่คิดถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของสตรี ต้องการให้ประชาชนสตรีออกไปวิ่งไล่ลุงใช่หรือไม่” โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว

หลังจากนั้นเมื่อข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้คนในโลกโซเชียลต่างพากันแสดงความคิดเห็นแบบไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในข้อเท็จจริงที่ว่า ผ้าอนามัย จัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยจริงหรือไม่ เนื่องจาก Sanook News ลองทำการตรวจสอบข้อมูลมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 เม.ย. 2562 ที่โฆษกพรรคเพื่อชาติอ้างถึง แต่กลับไม่พบมติดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งเมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าในประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การกำหนดสินค้าและบริการควบคุม ยังมี ผ้าอนามัย อยู่ในรายการด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook