ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ยังไม่ถึงจุดต่ำ

ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังดิ่งลงไม่ถึงจุดต่ำสุด และอัตราคนตกงานจะยังคงสูงขึ้นนับจากนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สอ้างถึงบทสัมภาษณ์นายนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐระบุว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐมีโอกาสจะต่ำลงได้อีก อย่างไรก็ตามเห็นว่า ขณะนี้เริ่มเห็นการฟื้นตัวบ้างแล้วในแง่ปัจจัยแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลดความตื่นตระหนกของตลาดและการควบคุมสถาน การณ์เศรษฐกิจ

* สะพานในอินเดียพัง

ตำรวจอินเดีย กล่าวว่า สะพานรถไฟที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในกรุงนิวเดลีพังถล่มลงมาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 15 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่คนงานกำลังทำงานและโครงสร้างฐานสะพานบางส่วนเกิดพังลงมา ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เป็นคนงานที่กำลังทำงานอยู่ในขณะนั้นราว 30 คน ตำรวจกล่าวว่า ล่าสุดหน่วยกู้ภัยกำลังค้นหาว่า ยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกหรือไม่ ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด

* เปรูได้นายกฯ ใหม่

ประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย แต่งตั้งนายฮาเวียร์ เวลาสเกวซ ประธานสภานิติบัญญัติของเปรู ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด โดยนายเวลาสเกวซ วัย 49 ปี จะเข้าดำรงตำแหน่งแทนนายเยฮูเด ซิมอน นักการเมืองฝ่ายซ้าย ซึ่งชื่อเสียงของเขามีมลทินจากวิกฤตินองเลือดในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ในเหตุการณ์รุนแรงที่เกี่ยวกับการถือครองสิทธิใชนพื้นเมืองในแถบป่าอะเมซอน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

* ส่งทีมตรวจโบอิ้ง

สายการบินบริติช แอร์เวย์ ของอังกฤษ ส่งทีมวิศวกรจากกรุงลอนดอน เดินทางไปยังเมืองฟีนิกซ์ของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 ซึ่งเกิดไฟลุกไหม้เมื่อคืนก่อน และทำให้ต้องอพยพผู้โดยสารหลายร้อยคนอย่างจ้าละหวั่น โดยโฆษกของสายการบิน กล่าวว่า ผู้โดยสาร 298 คน ซึ่งโดยสารมาพร้อมกับเที่ยวบินที่ 288 ขณะเตรียมบินขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ต้องจองตั๋วใหม่เพื่อไปยังกรุงลอนดอน

* การเกิดลดลง

หนังสือพิมพ์นิว ซันเดย์ ไทมส์ ฉบับวันอาทิตย์ในมาเลเซียแจ้งว่า คู่สามีภรรยาในมาเลเซีย ที่มารักษาภาวะมีบุตรยากมีจำนวนมากขึ้นขณะที่อัตราการเกิดในประเทศลดต่ำลง โดยรายงานเมื่อไม่นานนี้ของสหประชาชาติระบุว่า อัตราการเกิดในมาเลเซียลดลงจากเดิมที่คู่สมรสมีลูกเฉลี่ย 3.6 คนเมื่อปี 2533 เหลือ 2.6 คนในปัจจุบัน โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราการเกิดลดลง มาจากปัญหาการมีบุตรยากในหมู่หญิงชาวมาเลเซีย ซึ่งจำนวนครึ่งหนึ่งมาปรึกษาเรื่องการรักษาภาวะมีบุตรยากกับสูตินรีแพทย์ และมีอายุระหว่าง 30-40 ปี

* ร้องถกสันติภาพ

เมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ออกมาเรียกร้องต่อ ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ให้มาพบปะกัน เพื่อเริ่มการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางที่ประสบภาวะชะงักงัน ก่อนหน้านี้ นายกฯ เนทันยาฮู เคยเรียกร้องปาเลสไตน์ให้รื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพเมื่อเดือ ปี 2550 แต่การเจรจา ต้องระงับไป ภายหลังอิสราเอลทำสงครามถล่มเมืองกาซาในปาเลสไตน์นานถึงสามสัปดาห์เมื่อปลายเดือน ธ.ค.

* ผู้นำหญิงคนแรก

ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของลิทัวเนีย เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยดาเลีย กรีบูสเกต ซึ่งเป็นอดีตกรรมาธิการ งบประมาณของสหภาพยุโรป (อียู) เข้าพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดี ที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ในกรุงวิลนีอุส เมืองหลวงลิทัวเนีย เมื่อวันอาทิตย์ หลังเสร็จสิ้นพิธี ผู้นำหญิงคนใหม่วัย 53 ปี กล่าวสุนทรพจน์ว่าจะจัดการปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างความสมดุลในนโยบายต่างประเทศ

* ปล่อยตัวแล้ว

กลุ่มกบฏอาบู ไซยาฟ ในฟิลิปปินส์ ได้ยอมปล่อยตัวนายยูเจนิโอ แวกนี่ ชาวอิตาลี วัย 62 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กาชาดเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากถูกกักตัวนานถึง 6 เดือนในป่าลึกบนเกาะโจโลทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ แหล่งข่าวฝ่ายความ มั่นคงบอกว่า การที่นายแวกนี่ ได้รับอิสรภาพ เพราะมีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลกับกบฏซึ่งทางการมะนิลาตกลงที่จะปล่อยตัวภรรยาสองคนของ ผู้นำกลุ่มอาบู ไซยาฟ หลังจากจับกุมมาได้เมื่อ ไม่นานนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook