ผู้นำท้องถิ่นแนะเลี่ยงเลี้ยงเพลวันเกิดแม้วในอารามหลวง

ผู้นำท้องถิ่นแนะเลี่ยงเลี้ยงเพลวันเกิดแม้วในอารามหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม นายสุรพล เต็มสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา และที่ปรึกษาสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย(ส.ท.ท.) กล่าวว่า จากการที่พรรคเพื่อไทยและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มีแผนจะทำบุญวันคล้ายวันเกิดให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2552 นี้ โดยใช้ชื่องานว่า เพลทั้งแผ่นดิน นั้น เดิมตนได้ติดตามในพื้นที่จังหวัดพะเยาทราบว่าทางพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะใช้วัดศรีโคมคำ อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นพระอารามหลวง เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทำบุญดังกล่าว ตนคิดว่าอาจจะเกิดข้อครหาที่ไม่เหมาะสม ควรเลี่ยงสถานที่ดังกล่าว แล้วหันมาใช้สถานที่สาธารณะที่มีบริเวณกว้างบรรจุผู้ร่วมงานได้จำนวนมากจะเหมาะสมกว่า

ที่ปรึกษา ส.ท.ท. กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการทำบุญส่วนตัวให้กับบุคคล หากจะทำบุญในวัดหรือในวิหารต้องเป็นพิธีกรรมของพระสงฆ์ แต่ถ้าเป็นฆราวาสจะทำบุญเลี้ยงเพลต้องทำบุญที่โรงเลี้ยงซึ่งเป็นสถานที่ฉันท์อาหารสำหรับพระสงฆ์หรือทำพิธีเลี้ยงเพลที่บ้านของตนเอง

วัดศรีโคมคำเป็นพระอารามหลวง ไม่ควรจะนำเรื่องทางการเมืองไปยุ่งเกี่ยวให้พระผู้ใหญ่ในวัดไม่สบายใจ ผมเป็นห่วงว่าพระอารามหลวงจะถูกผู้ที่ไม่เข้าใจในเรื่องของศาสนานำไปเชื่อมโยงเป็นเรื่องของการเมือง ทำให้วัดมัวหมองได้ ดังนั้นหากจะจัดเลี้ยงเพลในบ้านของ ส.ส.พะเยา ทุกคนแล้วอาราธนานิมนต์พระผู้ใหญ่ไปร่วมรับเพลก็สามารถทำได้ เพราะประชาชนในหลายพื้นที่อาจจะเข้าไปร่วมกิจกรรมได้ในจุดที่ใกล้บ้านของตนเอง นายสุรพล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook