ลุ้น กกต. เตรียมพิจารณา 28 สส. ปชป.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

ลุ้น กกต. เตรียมพิจารณา 28 สส. ปชป.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมว่า ประธานกกต. ได้ บรรจุเรื่องการพิจารณา คุณสมบัติ 28 สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ถือหุ้นสัมปทานรัฐในวาระการประชุมวันนี้แล้ว ซึ่งเท่าที่ดูสำนวนมีความครบถ้วนพอสมควร และผู้ที่ไม่ได้เข้ามาชี้แจงก็ถือว่าไม่ติดใจและตามกฎหมายให้ถือว่าสละสิทธิ์

"ที่ประชุมกกต. จะลงมติเรื่องดังกล่าวได้เลยหรือไม่ คงต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะมีบางบริษัทที่กกต. ยังไม่เคยพิจารณาว่ามีลักษณะเข้าข่ายต้องห้ามหรือไม่ รวมทั้งมีปัญหาอีกว่าบางบริษัทเข้่ายกิจการของสื่อหรือไม่ เพราะเป็นเพียงบริษัทที่เช่า เวลาทำรายการโทรทัศน์เท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของสื่อ นายประพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่จำเป็นต้องส่งให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ได้ส่งสำนวนกรณีของสว. ให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาแล้ว โดยกรณีนี้จะใช้บรรทัดฐานเดียวกับสว. ซึ่งเรื่องบริษัท กกต.เพียงลงมติว่าเข้าข่ายหรือ ไม่เท่านั้น

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการถือครองหุ้นกู้ของสส.นั้น กกต. เคยพิจารณาไปเมื่อครั้งการพิจารณาคุณสมบัติสว.แล้ว โดยมีความเห็นว่าหุ้นกู้ไม่เข้าข่ายหุ้นต้อห้าม เพราะมีลักษณะเป็นการกู้ยืมและได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยและผู้ถือหุ้นไม่มีอำนาจบริหารในบริษัท

"กกต.ยืนยันว่าไม่ได้ยื้อเวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริงว่าสำนวนมีความสมบูรณ์หรือไม่ ซึ่งหากไม่สมบูรณ์แล้ว กกต.พิจารณาไปอาจจะไม่เป็นธรรม อีกทั้งหากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม และกกต.ตัดสิทธิการพิจารณาไปก็ถือว่าไม่ถูกต้องเช่นกัน นายประพันธ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook