ส.ว.เลือกตั้งไล่กษิต ระบุต้องมีจริยธรรมสูงกว่าคนปกติ

ส.ว.เลือกตั้งไล่กษิต ระบุต้องมีจริยธรรมสูงกว่าคนปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี แกนนำกลุ่มส.ว.เลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีมีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้นายกฯปรับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งว่า ที่นายกษิตโดนหมายไปรับทราบข้อกล่าวหาการก่อการร้ายปิดสนามบินนั้น ตนไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไร เพราะนายกษิตไม่ได้ไปฆ่าคนตาย แต่จากการพูดคุยกับส.ว.หลายคนเห็นว่า นายกษิต เคยประกาศต่อสาธารณะไว้ว่า จะลาออกหากมีคดี จุดนี้จึงมีปัญหาเรื่องความสง่างาม

รัฐบาลทำงานมา 6 เดือน รัฐมนตรีส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา มีเพียงนายกษิต คนเดียวที่ไม่สามารถทำงานได้ โดยเฉพาะกับประเทศกัมพูชา จึงเป็นเรื่องที่นายกฯจะต้องพิจารณา เพราะการมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯไปทำหน้าที่นั้นไม่ใช่หน้าที่โดยตรง ขณะที่เรามีรมว.ต่างประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นหากในอนาคตนายสุเทพ ถูกกกต.วินิจฉัยเรื่องการถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ นายกฯจะเอาใครทำหน้าที่แทนอีก นายเกชา กล่าว

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร แกนนำกลุ่มส.ว.เลือกตั้ง กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเพื่อนส.ว.ในกลุ่ม เห็นว่า กฎเหล็ก 9 ข้อที่นายกฯเป็นผู้ตั้ง เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งที่ต้องสูงกว่าประชาชนทั่วไป ดังนั้นกรณีนายกษิตควรจะคำนึงความสง่างามและพิจารณาตัวเอง เพื่อเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมในกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตนเชื่อว่าการตั้งข้อกล่าวหานี้มีความลำบากใจมาก เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ผลที่ออกคงต้องมีความรอบคอบรัดกุมที่สุดจึงจะกล้าประกาศออกมา แต่นายกฯคงหนักใจไม่กล้าปรับออก อาจเป็นเพราะถูกแรงกดดันจากกลุ่ม 40 ส.ว.และกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ออกมาปกป้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook