พาณิชย์ชี้ราคาหมูเริ่มลดลง

พาณิชย์ชี้ราคาหมูเริ่มลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.ค.) นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังออกตรวจราคาจำหน่ายเนื้อสุกร ที่ตลาดสดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ว่า ได้รับรายงานข้อมูลว่าราคาสุกรในตลาดสดกรุงเทพฯ หลายแห่งเริ่มลดแล้ว โดยตลาดยิ่งเจริญเหลือ กก.ละ 100-110 บาท เช่นเดียวกับ ตลาดพรานนก ดาวคะนอง บางปะกอก คลองเตย บางแค และวันที่ 15 ก.ค.นี้ กรมประกาศราคาแนะนำเนื้อสุกรอย่างเป็นทางการในราคา กก.ละ 105-110 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางราคาเนื้อหมูไปแนวทางเดียวกัน

กรมฯ ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามราคาเนื้อหมูทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่มีราคาลดลงตามต้นทุนหมูเป็น เว้นบางตลาดขนาดเล็กที่อาจมีราคาสูงกว่าบ้างเพราะต้นทุนการบริหารแพงกว่า โดยพื้นที่ลดลง เช่น นครปฐม ฉะเชิงเทรา เหลือกก.ละ 100-110 บาท เชียงใหม่ 95-120 บาท ส่วนที่มีราคาสูง เช่น อุดรธานี และขอนแก่น 120 บาท รวมถึงหลายจังหวัดภาคใต้เพราะไม่มีฟาร์มเลี้ยงหมู แต่ที่น่าแปลกคือราชบุรีและชลบุรี ที่มีเลี้ยงหมูมากแต่ายังสูงถึง กก.ละ 115-120 บาท ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ค้าภายในจังหวัดไปทำความเข้าใจกับผู้ค้าตลาดสด และสอบถามสาเหตุว่าทำไมราคาเนื้อสุกรถึงไม่ลดลง

นายยรรยงกล่าวว่า หากราคาสุกรในพื้นที่ใดไม่ลดลง กรมจะร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมผู้ชำแหละสุกร นำโครงการหมูธงฟ้าราคาประหยัด กก.ละ 90-100 บาท ไปจำหน่ายเพิ่มทางเลือกแก่ประชาชน และถ้าตรวจสอบพบผู้ประกอบการรายใด มีเจตนาค้ากำไรเกินควรเอาเปรียบผู้บริโภค จะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการคือ สั่งปรับ 10,000 บาท ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งผู้บริโภคสามารถแจ้งราคาจำหน่ายเนื้อสุกรให้กรมรับทราบได้ ที่โทร 1569 เพื่อจะใช้มาตรกรดูแลในพื้นที่อย่างถูกต้อง

กรมจะเข้าไปดูราคาหมูทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มเขียงใหญ่ และยี่ปั๊ว ซาปั๊วะ ที่เป็นคนขายส่งหมูซีกให้กับพ่อค้าขายปลีกหน้าเขียง ว่ากำหนดราคาขายส่งตามต้นทุนที่จริงแค่ไหน เพราะผู้เลี้ยงเองก็แจ้งว่าราคาหมูเป็นลดแล้วจากที่เคงถึง กก.ละ 65 บาท เหลือ 55-56 บาท แต่ทำไมราคาหน้าเขียงถึงไม่ลง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อ ทั้งผู้เลี้ยงที่จะขายหมูเป็นได้น้อยลงเพราะคนหนีไปบริโภคเนื้อสัตว์อื่น ขณะที่ผู้บริโภคก็ต้องเสียเงินซื้อแพงกว่าความเป็นจริง

ส่วนราคาอาหารโปรตีน จำพวกเนื้อสัตว์ช่วงนี้มีราคาทรงตัวและสามารถเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้ เช่น เนื้อวัวเฉลี่ย กก.ละ 115-130 บาท ไก่กก.ละ 60-62 บาท กุ้งเฉลี่ย กก.ละ 110-120 บาท ปลาทูสดกก.ละ 50-70 บาท ปลาดุก บิ๊กอุย กก.ละ 55-60 บาท และวันที่ 15 ก.ค. นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะนำคณะไปสำรวจสินค้าที่ตลาดสดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจดูราคาอาหารสด และเตรียมพร้อมในการเปิดรับจำนำกุ้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook