ครม.ให้ขรก.-จนท.รัฐ-นร.เป็นหวัดใหญ่ หยุดอยู่บ้าน7วัน

ครม.ให้ขรก.-จนท.รัฐ-นร.เป็นหวัดใหญ่ หยุดอยู่บ้าน7วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ. ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. ได้ใช้เวลาหารือเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยเห็นว่าขณะนี้สังคมยังสับสนต่อข้อมูลและแนวทางในการปฏิบัติตน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบแนวทางในทางปฏิบัติให้เป็นทางเดียวกัน โดยจะมีการจัดทำคู่มือในการปฏิบัติตัวเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน หลังจากสธ. ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญ และคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

นพ. ภูมินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการปฏิบัติตนที่ครม. ได้ข้อสรุปตรงกันคือ 1. กรณีของผู้ป่วยที่เป็นหวัด เจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ ขอให้พักรักษาตัวที่บ้านได้ไม่เกิน 7 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา และไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งมาตรการนี้จะให้มีผลทันทีกับหน่วยราชการและโรงเรียนของรัฐบาล ส่วนภาคเอกชนจะใช้การขอความร่วมมือ 2. กรณีผู้ป่วยที่มีไข้สูง 2-3 วันแล้วไข้ไม่ลด ให้รีบไปพบแพทย์ ซึ่งสธ. ได้ตั้งทีมแพทย์เฉพาะกิจ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปคอยดูแลผู้ป่วยหนักที่รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพราะขณะนี้ต้องถือว่าการพบป่วยไม่เป็นไร แต่อย่าตาย

นพ. ภูมินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยนั้น ในส่วนผู้ป่วยต้องใส่เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปยังผู้อื่น ส่วนคนปกติ หากต้องไปในที่ชุมชน หรือต้องใกล้ชิดกับบุคคลอื่นในระยะไม่เกิน 2 เมตรก็ควรสวมใส่ ซึ่งมีรัฐมนตรีเสนอให้ซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายประชาชน แต่คาดว่าบริษัทเอกชนคงไม่สามารถผลิตได้ทัน จึงให้ประชาชนไปหาซื้อมาใช้เอง นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการกำหนดมาตรการป้องกันเพิ่มเติมในที่ชุมชน อาทิ เวทีคอนเสิร์ต ผับ บาร์ รถเมล์ปรับอากาศ ฯลฯ ซึ่งครม. เห็นตรงกันว่าในสถานการณ์นี้ยังไม่สมควรต้องบังคับ หรือสั่งปิด แต่จะใช้วิธีขอความร่วมมือภาคเอกชนแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook