ฒโอเปกฒ คาดโลกบริโภคน้ำมันเพิ่มปีหน้า 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

ฒโอเปกฒ คาดโลกบริโภคน้ำมันเพิ่มปีหน้า 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอเปกชี้ความต้องการน้ำมันโลกลดลงในปีนี้ตามสภาพเศรษฐกิจ คาดปรับตัวเป็นบวกในปีหน้า

เอเอฟพีอ้างรายงานประจำเดือนของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ว่า หลังจากมีการเติบโตเป็นลบต่อเนื่อง 2 ปี ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลางราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 0.59% เป็น 84.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำหรับปีนี้ โอเปกประเมินว่าความต้องการน้ำมันจะลดลง 1.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 1.93% ซึ่งลดลงมากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้เมื่อเดือนมิถุนายน โอเปกระบุว่า ความต้องการน้ำมันปีนี้จะหดตัว 1.62 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือ 1.89%

โอเปกคาดว่า ความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า เมื่อเศรษฐกิจโลกแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งการเติบโตส่วนใหญ่มาจากประเทศกำลังพัฒนา เช่น จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และละตินอเมริกา ขณะที่ความต้องการเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ และการเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากเชื้อเพลิงเพื่อการขนส่ง

แต่เตือนว่า ความต้องการน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังเป็นปัจจัยที่คาดเดายากในปีหน้า ขณะที่ราคาน้ำมัน ภาษี การเลิกอุดหนุนราคาขายปลีก จะส่งผลกระทบต่อความต้องการ และนำไปสู่การปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ในปัจจุบัน ก็จะเห็นความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook