ทีมนักผจญเพลิงออสซี่ผจญไฟป่า รักษาต้นไม้เก่าแก่ยุคก่อนไดโนเสาร์ได้สำเร็จ 

ทีมนักผจญเพลิงออสซี่ผจญไฟป่า รักษาต้นไม้เก่าแก่ยุคก่อนไดโนเสาร์ได้สำเร็จ 

ทีมนักผจญเพลิงออสซี่ผจญไฟป่า รักษาต้นไม้เก่าแก่ยุคก่อนไดโนเสาร์ได้สำเร็จ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมนักผจญเพลิงออสเตรเลีย สามารถรักษาต้นไม้เก่าแก่อายุหลายร้อยล้านปีให้รอดพ้นจากไฟป่าครั้งใหญ่ได้สำเร็จ ขณะที่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในวันศุกร์ ช่วยผ่อนคลายวิกฤตไฟป่าไปได้ แต่ต้องกลายเป็นการช่วยเหลือโคอาลาจากน้ำท่วมฉับพลันแทน

อุทยานสัตว์ป่าออสเตรเลีย ที่เป็นเส้นทางไฟป่าใหญ่ในออสเตรเลีย เผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ ทีมกู้ภยต้องเข้าช่วยเหลือโคอาลาที่อุทยานจำนวนมากให้รอดพ้นจากน้ำท่วมฉับพลันได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและช่วยคลี่คลายวิกฤตไฟป่าที่โหมกระหน่ำจากสภาพอากาศแล้งและอากาศร้อนจัดในออสเตรเลีย ซึ่งหัวหน้าอุทยาน ทิม ฟอล์คเนอร์ กล่าวว่าถือเป็นเรื่องที่ดี

หลังจากที่สัปดาห์ก่อน ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานต้องเตรียมแผนกันวันต่อวันในการรับมือกับไฟป่าในพื้นที่ แต่วันนี้ทีมงานก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าในอุทยานให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งถือเป็นน้ำท่วมรุนแรงที่อุทยานครั้งแรกๆ ในรอบกว่า 15 ปี

ไฟป่าออสเตรเลีย ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน คร่าชีวิตโคอาลาอย่างน้อย 28 ตัว และประมาณการณ์สัตว์ป่าที่ล้มตายจากไฟป่ามากกว่าพันล้านตัว ที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ของออสเตรเลีย

อีกด้านหนึ่ง ทีมนักผจญเพลิงยืนยันความสำเร็จในการรักษาต้นสนพันธุ์โบราณ Wollemi pine ยุคก่อนไดโนเสาร์ให้รอดพ้นจากไฟป่าบริเวณ Blue Mountains ทางตะวันตกของนครซิดนีย์เอาไว้ได้

นายแมตต์ คีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อมแห่งนิวเซาธ์เวลส์ บอกว่า ต้นสนโบราณสายพันธุ์นี้คาดว่าจะมีอายุประมาณ 200 ล้านปี และหาไม่ได้จากที่ไหนในโลกอีกแล้ว เพราะเหลืออยู่เพียง 200 ต้นบนโลก แต่สามารถพบต้นสนสายพันธุ์เก่าแก่นี้ได้ที่อุทยานแห่งชาติ Wollemi ใกล้กับนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ซึ่งทางการไม่เปิดเผยตำแหน่งของต้นสนพันธุ์นี้ต่อสาธารณชนเพื่อการอนุรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook